Trung Quốc: 65% trường hợp cấy ghép nội tạng là từ hiến tặng

18/11/2015 15:00 GMT+7

Số liệu thống kê ở Trung Quốc cho thấy 65% trường hợp cấy ghép nội tạng là của hiến tặng từ người chết và 90% trong số này là từ tử tù.

Số liệu thống kê ở Trung Quốc cho thấy 65% trường hợp cấy ghép nội tạng là của hiến tặng từ người chết và 90% trong số này là từ tử tù.

Sử dụng nội tạng cấy ghép cho bệnh nhân - Ảnh minh họa: ReutersSử dụng nội tạng cấy ghép cho bệnh nhân - Ảnh minh họa: Reuters
Ở Trung Quốc, hằng năm có hàng ngàn cơ quan nội tạng của những người bị kết án tử hình được sử dụng để cấy ghép cho các bệnh nhân hoặc những người giàu có cần thay thế, theo New York Times hôm 17.11.  
Việc mua bán nội tạng cũng trở nên phổ biến ở Trung Quốc, đặc biệt ở những vùng quê nghèo. Nội tạng cấy ghép được cung cấp từ nhiều nguồn như mua bán từ người sống, nguồn từ người chết hoặc do người đang sống hiến tặng.
Tuy nhiên, các tổ chức xã hội quốc tế chỉ trích Trung Quốc về việc sử dụng nội tạng của tử tù vì vi phạm quyền hiến tặng của tử tù. Các tổ chức này cho rằng tử tù có thể không hiến tặng nội tạng của mình sau khi bị hành quyết. Thêm vào đó, truyền thống của người Trung Quốc cũng muốn cơ thể của người chết nguyên vẹn trước khi được chôn cất hoặc hỏa táng.
Giới chức Trung Quốc cho hay từ đầu năm 2015, họ đã không còn sử dụng nguồn nội tạng từ tử tù. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu xã hội, các trung tâm mua bán vẫn lén lút hoạt động và khai thác nguồn nội tạng của tử tù, người chết và người nghèo ở Trung Quốc, theo New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.