Tự cuốn sushi

06/08/2011 09:15 GMT+7

(TNTS) Bữa tiệc sushi bắt đầu bằng... mắt, khi bạn thích thú ngắm nhìn những cuốn cơm xinh xắn, thanh tao trên bàn. Tiệc sushi cũng kết thúc bằng mắt: lúc bạn nhắm mắt lại thưởng thức trọn vẹn vị cay nồng của nước chấm, cái dẻo ngọt của gạo ngon và sự tinh tế của ẩm thực xứ sở hoa anh đào.


 Ảnh: Diệp Đức Minh

 

 
Sushi là món ăn dân dã ở Nhật. Vì thế, tự cuốn sushi tại nhà không phải là điều gì quá khó. Bếp trưởng Trần Thanh Tuấn (ảnh) của nhà hàng Nhật Sumo BBQ hướng dẫn cách cuốn sushi với 3 loại nhân khác nhau: thanh cua, cá ngừ đại dương và tôm sú. Theo anh Tuấn, để món sushi thành công, nên chọn loại gạo Nhật Kome. Với 120g cơm, cần trộn với 10g giấm nấu sôi hòa 5g đường.

Chỉ bắt đầu quấn sushi khi cơm đã nguội.

Nguyên liệu:

- Cơm trộn giấm: 265g
- Lá rong biển Nori
- Thanh cua: 1 thanh
- Trứng tráng:  15g
- Dưa leo: 40g
- Salad: 3g
- Mayonnaise: 5g
- Trứng tôm (ebiko):  10g
- Cá ngừ: 20g
- Mè trắng, mè đen: 5g
- Tôm sú: 2 con

Cách làm:

1. Sushi thanh cua (California Maki):
- Dưa leo (dùng 20g): cắt theo chiều dọc. Thanh cua: xé đôi theo chiều dọc. Tôm sú (1 con): hấp chín và chẻ đôi theo chiều dọc.
- Trải lá rong biển ra, trét một lớp cơm trộn giấm lên (130g), sau đó trải đều trứng tôm khắp mặt cơm. Lật lớp cơm lại, cho xốt mayonnaise, salad, dưa leo và thanh cua lên. Tiếp tục cho trứng tráng và tôm sú vào.
- Cuốn lại thành hình chữ nhật và cắt ra thành 8 cuốn nhỏ.

2. Sushi cá ngừ đại dương (Tuna maidone Maki):

- Mè: rang trên chảo. Cá ngừ đại dương: hấp chín. Dưa leo (dùng 20g): cắt theo chiều dọc.
- Trải lá rong biển ra, trét một lớp cơm trộn giấm lên (120g), trải đều mè khắp mặt cơm. Lật lớp cơm lại, cho cá ngừ, dưa leo vào rồi cuộn lại thành hình chữ nhật. Cắt ra thành 6 cuộn.

3. Sushi tôm sú (Ebi sushi):

- Tôm sú(1 con): bỏ đầu, luộc chín, lột vỏ nhưng chừa đuôi lại. Chẻ dọc tôm nhưng không để đứt hẳn. Tách tôm như trong ảnh.
- Nắn 15g cơm trộn giấm thành hình chữ nhật. Phủ con tôm lên trên.

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.