Từ đơn thư bạn đọc: Một dự án bị doanh nghiệp chậm triển khai hơn 10 năm

Mạnh Cường
Mạnh Cường
01/09/2021 12:44 GMT+7

Dự án khu du lịch sinh thái tâm linh Bằng Am (Quảng Nam) đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng cách đây hơn 10 năm nhưng đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa triển khai hạng mục và trở thành dự án 'treo' trên núi.

Từ vui… đến thất vọng

Dự án khu du lịch sinh thái, tâm linh núi Bằng Am (xã Đại Hồng, H.Đại Lộc, Quảng Nam) do Công ty CP Quảng Cường làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng từ năm 2010 với quy mô lên đến hơn 300 ha. Năm 2017, dự án được điều chỉnh còn quy mô 145 ha. Năm 2018, Sở KH-ĐT cấp chứng nhận đầu tư, dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 bao gồm phân khu văn hóa tâm linh với quy mô 24,4 ha, thời gian thực hiện đến tháng 12.2018. Giai đoạn 2 quy mô 120,6 ha, thời gian thực hiện đến tháng 12.2020. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp (DN) này vẫn chưa triển khai bất cứ hạng mục nào.
Bà Phạm Thị Thanh (65 tuổi, ở thôn Ngọc Thạnh, xã Đại Hồng) cho biết khi nghe thông tin có dự án khu du lịch tâm linh này ai cũng vui mừng. Tuy nhiên, sau khi xẻ núi mở được con đường công vụ thì hơn 10 năm nay dự án này vẫn không rục rịch gì thêm.
“Con đường công vụ để phục vụ dự án còn khiến sạt lở xảy ra vào mùa mưa, đất đá trên núi theo dòng nước tràn vào nhà dân. Ngoài ra, đất đá sạt lở đổ xuống hồ thủy lợi Cây Xoay khiến hàng chục ha lúa người dân không có nước sản xuất, đành phải bỏ hoang nhiều năm nay”, bà buồn bã nói.
Từ đơn thư bạn đọc: Một dự án bị doanh nghiệp chậm triển khai hơn 10 năm1

Đường công vụ mở trên núi Bằng Am

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Từ đơn thư bạn đọc: Một dự án bị doanh nghiệp chậm triển khai hơn 10 năm2

Khu đất khá bằng phẳng trên đỉnh núi Bằng Am

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Ông Phạm Ích Khiêm, Chủ tịch UBND xã Đại Hồng, thừa nhận quá trình mở đường công vụ đã khiến sạt lở xảy ra khi mỗi mùa mưa tới. Ngành sản xuất nông nghiệp của địa phương đều phụ thuộc vào nguồn nước của hồ thủy lợi Cây Xoay và Khe Bò nhưng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến 44 ha lúa phải bỏ hoang vì không có nước tưới tiêu.
“Đây là dự án trọng điểm số 1 của huyện nên rất được quan tâm, ưu tiên nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ. Nguyên nhân là phía doanh nghiệp thiếu nguồn lực kinh tế”, ông Khiêm nói.

Cố tình chây ì

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, Bằng Am là một dãy núi đá vôi có độ cao gần 1.000m so với mực nước biển. Từ tuyến đường ĐH3 (xã Đại Hồng), DN đã mở một con đường công vụ dài 12 km (đổ bê tông được 4 km), rộng 7 m lên đỉnh núi Bằng Am nhưng lại nằm ngoài dự án.
Ngoài ra, nhiều đoạn sạt lở taluy dương, đất đá tràn hết nửa đường. Nhiều điểm taluy âm bê tông, đất đá chực chờ rơi, lăn xuống vực. Nhiều vị trí mới được mở, nhiều điểm núi, đồi được đào bới nham nhở, cây rừng đổ ngổn ngang. Nhiều máy móc, phương tiện thi công được bỏ lại bên đường không người trông nom, bắt đầu hoen gỉ. Nguy cơ sạt lở rất cao trong mùa mưa lũ sắp tới.
Từ đơn thư bạn đọc: Một dự án bị doanh nghiệp chậm triển khai hơn 10 năm3
Từ đơn thư bạn đọc: Một dự án bị doanh nghiệp chậm triển khai hơn 10 năm4

Nhiều điểm sạt lở sau khi tuyến đường công vụ được mở

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch UBND H.Đại Lộc, cho biết Công ty CP Quảng Cường vẫn cố tình chây ì, chậm trễ triển khai. Có nhiều nhà đầu tư tiềm năng mong muốn đầu tư vào dự án nêu trên nhưng chủ đầu tư không tích cực hợp tác với huyện để xử lý.
“Chúng tôi đã đề nghị UBND tỉnh và các sở ngành xem xét thanh tra việc đầu tư dự án và tình hình sử dụng đất của Công ty CP Quảng Cường để xử lý dứt điểm việc đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật”, ông Quang nói.
Nghiên cứu làm sân golf 18 lỗ trên núi Bằng Am
Được biết, cuối tháng 6.2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã khảo sát thực tế tại núi Bằng Am và sau đó yêu cầu thành lập đoàn thanh tra liên ngành về dự án để tham mưu UBND tỉnh quyết định theo thẩm quyền, không để kéo dài. Ngoài ra, ông Thanh cũng yêu cầu UBND H.Đại Lộc cùng các đơn vị hữu quan nghiên cứu khu vực đỉnh núi Bằng Am và khu vực lân cận để cập nhật vào hồ sơ Quy hoạch xây dựng vùng H.Đại Lộc, đề xuất phương án quy hoạch theo hướng đầu tư phát triển du lịch thuần túy hay đầu tư phát triển thành khu đô thị dịch vụ du lịch. Đồng thời, khu vực núi Bằng Am cũng được nghiên cứu, quy hoạch bố trí 1 sân golf 18 lỗ tại khu vực đất khô cằn, cây xanh khó phát triển hiện nay.
Đối với hạng mục đầu tư khu tâm linh trên núi Bằng Am, ông Thanh yêu cầu chỉ được thực hiện cuối cùng sau khi tất cả các hạng mục khác được xây dựng đúng tiến độ và phải báo cáo nội dung hoạt động, được UBND tỉnh cho phép triển khai thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.