Từ loạt bài 'Xe buýt ký sự': Từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khách

07/11/2017 13:02 GMT+7

Sau loạt phóng sự 'xe buýt ký sự' trên Thanh Niên, chúng tôi đã phỏng vấn ông Trần Chí Trung, Giám đốc trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (thuộc Sở GTVT TP.HCM) để làm rõ một số việc tồn đọng.

Có nhiều trường hợp tài xế chạy bỏ trạm, không đón khách, Trung tâm có những biện pháp gì để xử lý và chấn chỉnh, thưa ông?
Hiện nay tất cả xe buýt ở TP.HCM đều được gắn định vị GPS, có camera hành trình và camera gắn bên trong xe. Hình ảnh trên xe và lộ trình đường đi đều được giám sát ở Phòng điều hành trực tuyến của Trung tâm. Có trường hợp tài xế (TX) cố tình bỏ trạm do sợ trễ tài thì chúng tôi sẽ lập biên bản xử lý. Nhiều TX nghĩ Trung tâm không biết nên mới làm vậy.
Không những thế, xe nào chạy quá tốc độ, chạy xe mà không đóng cửa, không bật máy lạnh, chạy sai làn đường... đều được chúng tôi lập biên bản xử lý trong ngày.
Ông Trần Chí Trung, Giám đốc trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng
Việc tính tiền lương, thưởng của tài xế theo số chuyến gây ra nhiều bất cập?
Trả tiền lương theo tháng thì TX sẽ yên tâm chạy. Nhưng nếu các doanh nghiệp vận tải quản lý không chặt thì trường hợp TX chạy quá giờ quy định, trễ chuyến... có khả năng xảy ra thường xuyên. Trả lương theo số chuyến thì ngược lại, TX không chủ quan, cố gắng làm tốt công việc hơn. Cũng từ đó áp lực về giờ giấc, đặc biệt khi đi qua những cung đường kẹt xe lại đè nặng lên TX. Nói chung tùy thuộc vào năng lực và cách quản lý của từng doanh nghiệp để họ lựa chọn cho phù hợp.
Phía Trung tâm có những chính sách gì để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho tài xế và cả tiếp viên?
Nhân viên trực tổng đài 1022 làm việc từ 4 giờ 30 sáng đến 21 giờ 30 hằng ngày
Chúng tôi sẽ phối hợp với các doanh nghiệp vận tải thực hiện các chính sách để làm sao đảm bảo quyền lợi cả về đời sống vật chất và tinh thần để họ gắn bó, làm việc có trách nhiệm hơn. Sắp tới, chúng tôi xây dựng nhà nghỉ trưa cho TX và tiếp viên ở bến xe buýt công viên 23/9 (Q.1), để họ có nơi nghỉ ngơi khi chờ tài hoặc ngồi ăn cơm.
Song song đó, chúng tôi cũng không quên tuyên truyền giáo dục, nâng cao các lớp tập huấn về nghiệp vụ. Cũng như tăng cường công tác giám sát, kiểm tra quá trình làm việc của TX và tiếp viên.

tin liên quan

Xe buýt ký sự - Kỳ 2: Trên những chuyến xe
Bà già khó chịu, ông già chịu chơi, cô gái “ở dơ”, thanh niên bựa, dân móc túi… Trên những chuyến xe buýt là cả một xã hội thu nhỏ với đầy đủ những cung bậc cảm xúc.

Phòng điều hành trực tuyến có nhân viên giám sát tất cả hành trình của xe buýt vì đã được gắn định vị GPS
Khách bị quấy rối tình dục, móc túi hay phản ảnh cách phục vụ của TX, tiếp viên bằng cách nào và cho ai, thưa ông?
Hiện nay chúng tôi quản lý 145 tuyến xe buýt, với khoảng 17.000 chuyến/ngày. Vì thế, nếu có bất cập hay bức xúc gì, hãy gọi ngay đường dây nóng 1022, nhân viên của Trung tâm trực điện thoại từ 4 giờ 30 sáng đến 21 giờ 30 hằng ngày. Sau khi tiếp nhận, chúng tôi sẽ xử lý ngay.
Để nâng cao chất lượng phục vụ khách, Trung tâm có những hành động cụ thể nào?
Hiện chúng tôi đang trình lên Sở GTVT thống nhất tất cả tên gọi của 4.500 nhà chờ xe buýt. Bên cạnh đó, theo chủ trương đầu tư 1.680 xe mới của TP hiện đã mua được 970 chiếc, sắp tới sau khi mua số xe còn lại, chúng tôi sẽ gắn hệ thống thông báo tới trạm tự động trên tất cả các xe để thuận lợi cho việc người dân lên, xuống trạm.
Nhân viên của Trung tâm đang giám sát một chiếc xe buýt đang chạy
Đến cuối năm sẽ hoàn thành 85 nhà chờ xe buýt mới, cải tạo những nhà chờ bị xuống cấp. Trong năm 2018, hệ thống bán vé điện tử tự động cũng sẽ được đưa vào sử dụng. Người dân sẽ không còn sử dụng tiền mặt, không cần phải xé vé nữa. Hiện nay đang đấu thầu chọn nhà đầu tư, dự kiến trong năm 2018 sẽ đưa vào sử dụng.
Xin cảm ơn ông!


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.