Tưng bừng lễ hội chọi bò hồ Ba Bể

25/02/2010 12:29 GMT+7

(TNO) Đến với hội xuân bên hồ Ba Bể (Bắc Cạn), du khách sẽ được xem lễ hội chọi bò của người Mông, tổ chức vào ngày mùng 10 Tết âm lịch hằng năm.

Để được tham gia thi đấu tại lễ hội chọi bò này, bò nhất thiết phải của người Mông. Những chú bò mộng khỏe, sừng nhọn, tai to, vó cao… sẽ được tuyển chọn để thi đấu.

Lễ hội chọi bò năm nay có cả thảy 6 con được tuyển chọn từ 6 bản người Mông sống quanh hồ Ba Bể.

Hình thức thi đấu vòng tròn, con nào thắng nhiều đối thủ sẽ giành giải nhất. Trong một trận đấu, con nào bỏ chạy sẽ bị xử thua.

Để cho bò húc nhau, khi dắt vào sới, ngoài việc để hai con sát nhau, các chủ bò còn phải làm động tác khui bò (kích thích để bò húc nhau - PV).

“Con bò hiền lắm, không hung dữ như con trâu nên không được cho nó làm quen với nhau. Nếu chúng nó quen nhau sẽ không húc nhau đâu, bọn tao còn phải bôi rượu vào yếm của nó thì nó mới hăng đấy”, anh Thào Văn Sùng (ở bản Kho Qua), một người mang bò đi chọi cho biết.

Một điều khác biệt giữa chọi trâu và chọi bò là: nếu những Ông trâu trước khi chọi được chăm sóc cẩn thận thì những con bò chọi nơi đây vẫn phải đi cày bừa ruộng nương trước khi ra trận.

Dưới đây là một vài hình ảnh của lễ hội chọi bò do PV Thanh Niên Online ghi lại:


Người dân ùn ùn đến xem chọi bò


Trước khi vào chọi, bò được đánh số thứ tự


Bò được dắt vào sới chọi


Để bò húc nhau, người ta phải lấy gậy chọc (khui bò) và thoa rượu vào yếm bò


Bắt đầu trận chiến


Ghì chặt đối thủ


Một chú bò bỏ chạy


Giành được chiến thắng nhưng chú bò này cũng bị thương tích đầy mình


Để nhìn được rõ ràng nhiều khán giả leo lên cây để xem


Nếu đứng dưới đất xem sẽ bị chạy tán loạn thế này


Chú bò số 6 của anh Trương Văn Sùng chiến thắng tất cả các đối thủ, trở thành nhà vô địch. Anh Sùng cho biết: chú bò vô địch trị giá 19 triệu đồng được anh mua về từ một bản Mông ở Cao Bằng

Lê Quân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.