Tương tư cơm cháy Bồng Sơn

17/07/2018 20:33 GMT+7

Tưởng chừng như cơm cháy chỉ phù hợp với tiết trời ngày trở gió, se se lạnh nhưng nơi đây, cơm cháy là mặt hàng đắt khách quanh năm. Thủ phủ cơm cháy của H.Hoài Nhơn (Bình Định) không đâu khác là TT.Bồng Sơn.

Có rất nhiều điểm bán cơm cháy ở TT.Bồng Sơn đỏ lửa quanh năm. Hàng trăm ký cơm cháy (mỗi ký chừng 50.000 đồng) được chế biến mỗi ngày để phục vụ du khách và vận chuyển đến các địa phương khác tiêu thụ.
Điều gì khiến cơm cháy Bồng Sơn trở nên nổi tiếng so với một số nơi khác, khiến du khách và người đi xa luôn thương nhớ? Một lần được trực tiếp đến thăm Bồng Sơn, chứng kiến quy trình làm cơm cháy thủ công, du khách mới thực sự hiểu lý do vì sao cơm cháy được xếp vào hàng quà vặt đặc sản.
Trước tiên, người làm bánh phải chọn bằng được loại gạo dẻo, nhặt sạn và vo sạch vảy trấu sót lại rồi đem nấu chín. Cơm được nấu trong những chiếc nồi gang đáy dày, phải đủ nước, đủ độ dẻo thì mới ngon. Canh đúng độ cơm chín, nhanh tay đơm phần cơm ra khỏi nồi, ép thành từng miếng mỏng hoặc vo tròn, sau đó mang đi phơi hoặc sấy khô rồi chiên phồng.
Phần cơm khô này được đem chiên trong chảo dầu. Để có cơm cháy thành phẩm ngon đúng vị, vừa độ, người làm luôn phải chiên ngập dầu cho tới khi miếng cháy ngả màu vàng hơi trắng, các hạt cơm khô phồng lên như cốm rang, dậy mùi và giòn rụm. Công phu nhất là ở chỗ pha nước mắm rưới lên sao cho ngon… Đó mới là bí quyết giúp cơm cháy Bồng Sơn hút khách. Cũng nguyên liệu nước mắm, tỏi, ớt, đường nhưng pha chế làm sao để vừa miệng thì phải biết “gu” khách hàng, vì có người thích ăn nhạt; người thích vị mặn đậm đà, ớt cay hơn… tùy khách mà gia giảm.
Nhìn cái cách chế biến, rồi cầm miếng cơm cháy chiên, bên ngoài bao phủ lớp gia vị, cả mùi thơm cứ phởn phơ tản ra không khí như mời gọi từng người đến. Rồi khi đưa lên miệng, cắn nghe giòn rụm, mặn mà mới thấy quả thật không uổng công chờ đợi.
Ở Bồng Sơn, cơm cháy là món ăn được người dân làm và bán quanh năm. Vào mùa nóng, những miếng cơm cháy được ăn cùng chà bông. Mùa đông, lại được ăn cùng các loại nước xốt cho ấm người, đậm vị. Dù thưởng thức theo kiểu nào, cơm cháy Bồng Sơn mang dư vị đậm đà, khó quên đối với thực khách gần xa.
Ai đã đến Hoài Nhơn mà chưa tìm đường về với Bồng Sơn để thưởng thức cơm cháy và hiểu nỗi nhọc nhằn của người nông dân làm ra hạt gạo rồi tạo nên những hạt cơm thơm lừng thì sẽ thiếu đi một chuyện để nhớ, để thương trong ba lô hành trình du lịch của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.