"Tuyên chiến" trước giờ đấu pháo

28/04/2013 15:40 GMT+7

(TNO) Trước giờ đấu pháo tại Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2013, các đội pháo hoa không ngần ngại "tuyên chiến".

(TNO) Trước giờ đấu pháo tại Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) 2013, các đội pháo hoa hào hứng bày tỏ tham vọng, những lo ngại về đối thủ, và cả những động thái nghi binh.

>> Chủ đề các màn trình diễn pháo hoa quốc tế

Ngựa ô Nga

Cô Alexandra Khan, đội trưởng đội pháo hoa Nga, cho hay đây là lần đầu tiên cả đội tranh tài tại DIFC. Vì vậy, từ nước Nga, họ đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và chuẩn bị kỹ càng cho màn trình diễn từ tháng 12 năm ngoái.

Không chút e dè dù là đội khai cuộc, Alexandra Khan cho biết màn trình diễn của họ đêm 29.4 sẽ cạnh tranh trực tiếp với đương kim vô địch Ý (thi đấu thứ 3 - PV). Do vậy, ngay khi vừa đáp xuống sân bay Đà Nẵng, Alexandra Khan đã tự tin tuyên bố sẽ giành giải cao lần này.


Đội Nga quyết làm nên chuyện tại DIFC 2013 - Ảnh: Nguyễn Tú

Cô Alexandra Khan tỏ ra bất ngờ trước địa điểm dàn dựng pháo hoa tại cảng Đà Nẵng. Cô nhận xét địa điểm trình diễn rộng rãi, tách biệt, an toàn, đảm bảo cho các đội thoải mái thể hiện ý tưởng sáng tạo chứ không bị hạn chế như trình diễn trên các sà lan, công trình yêu cầu độ phức tạp như một số cuộc thi pháo hoa quốc tế khác.

Bên cạnh đó, cả 5 thành viên của đội Nga đều rất hào hứng cho biết sẽ không bỏ qua cơ hội khám phá Đà Nẵng sau khi kết thúc DIFC, và dĩ nhiên, kỳ nghỉ sẽ trọn vẹn hơn với chiếc cúp vô địch trong hành trang về nước.

Khát vọng Nhật Bản

Nga quyết tâm loại Ý còn Nhật Bản lại quyết tâm cản đường đội Mỹ. Ông Motoshiro Sonoda, tư vấn kỹ thuật Công ty Tamaya Kitahara (giải ba DIFC 2010), đại diện đội Nhật Bản, cho hay, đội Nhật không ngán đội Ý bởi đội Tamaya Kitahara đã từng qua mặt đội Parente Fireworks để giành chức vô địch Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Tarragora, Tây Ban Nha lần thứ 16 hồi năm 2005.

Motoshiro Sonoda nhận định đội Ý vẫn mạnh nhưng đã không còn bất ngờ như Nga hay Melrose Pyrotechnics (đại diện cho đội Mỹ).


Đội Nhật sẽ cải thiện vị trí thứ 3 hồi DIFC 2010? - Ảnh: Lê Văn Thọ

Lo ngại của ông Motoshiro Sonoda là có cơ sở khi Melrose Pyrotechnics đã từng 2 lần vô địch và á quân Lễ hội pháo hoa thế giới Hanabi, Nagasaki ngay trên quê hương đội Nhật Bản liên tiếp trong 2 năm 2011 và 2010, chưa kể cúp vô địch Lễ hội pháo hoa âm nhạc quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc năm 2007.

Ngoài ra, qua tham khảo kịch bản mà các đội công bố, ông Motoshiro Sonoda cho biết nhiều khả năng sẽ có một vài điểm tương đồng giữa Việt Nam và Nhật Bản bởi màn trình diễn mang hơi hướng Á Đông. Ông Motoshiro Sonoda tuyên bố lần này Tamaya Kitahara đến DIFC không phải để nhận vị trí thứ 3 cùng Việt Nam như hồi năm 2010.

Đội Mỹ rút kinh nghiệm

Dù luôn nở nụ cười tươi và vui tính nhưng ông Matt Peterson, đội trưởng đội pháo hoa Mỹ (Công ty Melrose Pyrotechnics) trả lời ngắt quãng và cung cấp nhỏ giọt thông tin.

Ông Matt Peterson cho biết, đội của ông đã rút được rất nhiều kinh nghiệm từ màn trình diễn “rất rock” ngập trong khói do trời mưa của Rocco John Vitale (đội trưởng đội Mỹ của Công ty Pyrotecnico tại DIFC 2010 - PV).


Đội Mỹ vẫn còn là một ẩn số tại DIFC 2013 - Ảnh: Lê Văn Thọ

Năm nay, Melrose Pyrotechnics sẽ phân bố đều các tầm pháo, xen kẽ những bản nhạc sôi động là những tiết tấu nhẹ nhàng, pháo bắn chậm rãi để khói kịp tan, kể cả trong trường hợp trời mưa hay đứng gió, giúp khán giả xem trọn vẹn.

Theo Matt Peterson, đối thủ đáng gờm nhất vẫn là đội Ý với 2 năm vô địch DIFC.

Đội Ý quyết bảo vệ ngôi vương

Đội trưởng đội Ý, ông Antonio Parente, cùng 4 đồng đội tỏ ra rất ung dung, không hề có chút áp lực nào. Họ là đội đến Đà Nẵng cuối cùng vào hôm 25.4, tức là chỉ một ngày trước khi bắt tay vào lắp đặt pháo.


Antonio Parente (bìa trái) hướng dẫn lắp đặt pháo hoa - Ảnh: Lê Văn Thọ

Antonio Parente tỏ ra khiêm tốn khi cho rằng cơ hội vô địch chia đều cho tất cả các đội.

“Đội Nhật Bản cũng có nhiều kinh nghiệm không thua kém chúng tôi, nước Nga ở gần chúng tôi nhưng chúng tôi chưa thi đấu với họ bao giờ, đội Mỹ cũng vậy còn đội Việt Nam tiến bộ không ngừng”, Antonio Parente nói.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết cả đội góp mặt tại DIFC 2013 lần này không phải để du lịch mà sẽ quyết tâm giành danh hiệu vô địch lần thứ 3 liên tiếp.

Việt Nam sẽ gây bất ngờ?

Năm thứ hai cầm quân tại DIFC, đại tá Nguyễn Trường Kỳ, đại diện đội Việt Nam, khẳng định đội Việt Nam sẽ tung ra vũ khí bí mật và gây bất ngờ tại DIFC lần này.

Kịch bản, nhạc nền, phác thảo lập trình trên máy tính đã được đội chuẩn bị từ rất sớm và được các cấp phê duyệt đánh giá cao.

Nét mới của đội Việt Nam năm nay là tiết giảm các tiết tấu hào hùng, nhạc có lời do ca sĩ thể hiện cũng giảm, và tập trung sử dụng các nhạc cụ dân tộc để khán giả có thể tập trung vào giai điệu.


Đội Việt Nam lắp đặt pháo hoa - Ảnh: Lê Văn Thọ

Theo đại tá Kỳ, có một thách thức nhỏ là đội phải làm sao tạo sự hài hòa giữa các thanh âm của nhạc cụ cổ truyền nhưng không làm khán giả nhàm chán.

“Ngoài đội Ý đã rất mạnh, năm nay có thêm đội Nga vốn là một ẩn số. Những ngày qua tại vị trí lắp pháo họ chuẩn bị rất kỹ càng, chuyên nghiệp. Tuy nhiên chúng tôi quyết tâm cải thiện vị trí chung cuộc cao hơn những năm trước đây”, ông Kỳ khẳng định.

Đêm mai 29.4, DIFC 2013 chủ đề Tình yêu sông Hàn sẽ khai màn với phần thi các đội Nga, Việt Nam, Ý, hai đội Nhật Bản và Hoa Kỳ sẽ thi đấu trong đêm 30.4.

Nguyễn Tú

>> Gần 14,5 tỉ đồng tài trợ thi trình diễn pháo hoa
>> Phạt khách sạn "chặt chém" dịp pháo hoa quốc tế
>> Đội Ý vô địch trình diễn pháo hoa quốc tế 2012
>> Canada, Việt Nam, Trung Quốc thi tài pháo hoa
>> Pháo hoa xua tan giá rét
>> Khách sạn không "sốt" vẫn "chặt chém"
>> Anh hào hội ngộ lễ hội pháo hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.