Vẽ bậy tràn lan ở trung tâm Sài Gòn: Cần xử phạt nặng những người vẽ

12/11/2016 12:30 GMT+7

Một thành phố văn minh không thể để tồn tại những hình ảnh vẽ bậy nơi công cộng, cần xử lý nghiêm những người có hành vi thiếu ý thức này. Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau bài báo Vẽ bậy tràn lan ở trung tâm Sài Gòn trên Thanh Niên ngày 10.11.

Phải phạt nặng
Nhìn những hình ảnh vẽ bậy khắp trên các bức tường trong TP, tôi không hiểu nghệ thuật ở chỗ nào. Hành vi này làm mất mỹ quan đô thị, cần phải phạt thật nặng, đồng thời buộc khắc phục hậu quả bằng cách trả lại hiện trạng ban đầu. Một TP văn minh, hiện đại không thể chấp nhận trên những bức tường lại có những hình ảnh nhếch nhác, bôi bẩn như vậy được. Chính quyền địa phương cần phải tổ chức lực lượng tuần tra để bắt quả tang và xử phạt những trường hợp này.
Nguyễn Đình Tùng (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
VIDEO: Những bước tường ở trung tâm Sài Gòn bị vẽ bậy, bôi bẩn

tin liên quan

Vẽ bậy tràn lan ở trung tâm Sài Gòn
Gần đây, tường công trình, nhà dân, cửa hàng, thậm chí các trụ sở cơ quan chính quyền khu vực trung tâm Q.1 (TP.HCM) trở thành “nạn nhân” của những người vẽ bậy.

Đẩy mạnh tuyên truyền
Theo tôi, để có những khu phố sạch đẹp, chính quyền địa phương nên giao cho tổ chức Đoàn, hội tuyên truyền về việc giữ gìn mỹ quan đô thị. Những khu phố nào để xảy ra tình trạng vẽ bậy thì sẽ bị phê bình, mặt khác phải tăng cường đốc thúc lực lượng dân phòng tuần tra nghiêm ngặt. Không chỉ là để trấn áp trộm cắp, mà còn bắt giữ, xử phạt những người vô ý thức vẽ bậy lên tường.
Đây là vấn đề liên quan đến hình ảnh của TP nên tôi nghĩ lãnh đạo TP cần có chỉ thị cụ thể. Nếu chính quyền phường, xã nào để xảy ra tình trạng vẽ bậy nhiều lần thì phải bị khiển trách. Đối với người vẽ bậy, phải có hình thức xử lý nghiêm minh.
Nguyễn Thanh (Q.1, TP.HCM)
Bức xúc
Là một người dân của TP, nhìn những hình vẽ nguệch ngoạc trên khắp con đường từ thành cầu, chân cầu vượt, tủ điện, tủ cáp điện thoại, tường trường học, cơ quan, cửa kéo nhà dân, khu vực công viên… tôi vô cùng bức xúc. Tình trạng này đã tồn tại rất lâu, thỉnh thoảng lại thấy cơ quan chức năng ra quân chỉnh trang nhưng đó không phải là giải pháp căn cơ. Theo tôi, để tạo được hình ảnh sạch đẹp cho TP cần phải “đánh” vào ý thức của người dân, kể cả người nước ngoài.
Trần Thành Tuân (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Nên có chỗ cho giới trẻ thể hiện
Theo tôi, ngoài việc xử phạt những người vẽ bậy nơi công cộng, cũng nên có một nơi nào đó để giới trẻ thể hiện niềm đam mê nghệ thuật graffiti của mình. Làm được điều này, sẽ hạn chế được tình trạng bạ đâu vẽ đó. Thực tế cho thấy, nhu cầu thể hiện của người trẻ là rất đa dạng. Đáp ứng được những nhu cầu ấy, có sự quản lý của tổ chức Đoàn, Hội, thì sẽ khơi gợi được sự sáng tạo, cũng như thỏa mãn được niềm yêu thích của họ.
Phan Vinh (H.Bình Chánh, TP.HCM)
       
Không chỉ ở trung tâm mà tại nhiều khu vực ngoại thành nhiều bức tường cũng bị bôi xấu bởi những hình vẽ nguệch ngoạc, nhếch nhác đó. Luật đã quy định hình phạt từ 1 - 2 triệu đồng đối hành vi làm hoen bẩn nhà ở, cơ quan, trụ sở làm việc, nơi sản xuất, kinh doanh của người khác. Vì thế, các cơ quan chức năng phải mạnh tay xử phạt. Tuy nhiên, phạt tiền chỉ là một biện pháp, quan trọng hơn là buộc người vi phạm phải làm sạch lại nơi đã vẽ bậy.
Nguyễn Anh Tài (Q.7, TP.HCM)
       
Hằng ngày, nhìn những hình ảnh vẽ bậy tràn lan khắp TP ai cũng thấy khó chịu. Không hiểu những người vẽ bậy lên đó họ nghĩ gì, để khẳng định mình hay họ nghĩ rằng đó là nghệ thuật? Thật đáng buồn là những người vẽ bậy đa số là các bạn trẻ, có học hành đàng hoàng. Hy vọng TP sẽ quyết liệt xử lý tình trạng này tận gốc, giống như đã từng xử lý nạn “khoan cắt bê tông" trước đây.
Nguyễn Ngọc Điệp (Q.Tân Phú, TP.HCM)
An Phong - Sơn Hải (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.