Về Cẩm Phổ, xem lễ hội cướp cù ngày xuân

14/02/2016 16:11 GMT+7

Lễ hội cướp cù ngày xuân được tổ chức thường niên và tồn tại hàng trăm năm tại làng Cẩm Phổ (xã Gio Mỹ, H.Gio Linh, Quảng Trị).

Lễ hội cướp cù ngày xuân được tổ chức thường niên và tồn tại hàng trăm năm tại làng Cẩm Phổ (xã Gio Mỹ, H.Gio Linh, Quảng Trị).

Trước khi được đưa ra sân, 3 quả cù được các vị chức sắc mang lên bàn cúng tế - Ảnh: Nguyễn PhúcTrước khi được đưa ra sân, 3 quả cù được các vị chức sắc mang lên bàn cúng tế - Ảnh: Nguyễn Phúc
Đúng 12 giờ trưa 14.2 (tức ngày mùng 7 tết âm lịch), trong cái nóng hơn 32 độ C, tại trảng cát phía sau làng, sau khi thực hiện các nghi thức tâm linh, những vị chức sắc của làng Cẩm Phổ liền tung quả cù lên cao, khai hội cù đầu năm.
Trò chơi dân gian này vừa có nét giống môn bóng rổ vừa có nét giống môn bóng bầu dục. Bởi tham gia hội cướp cù chủ yếu là thanh niên trai tráng, được chia thành 2 đội. Họ sẽ tranh nhau một quả cù (được làm bằng gốc chuối) rồi cố ném cù vào rọ của đối phương (được treo trên một cột tre cao). Trận đấu sẽ chia làm 3 hiệp, mỗi hiệp 30 phút và thay 3 quả cù cả thảy.
Về Cẩm Phổ, xem cả trăm người vật nhau trên cát tranh...quả cù! 1Hội chủ của làng sẽ đội cù lên đầu, mang ra giữa trảng cát... - Ảnh: Nguyễn Phúc
Về Cẩm Phổ, xem cả trăm người vật nhau trên cát tranh...quả cù! 2... rồi tung lên để trai tráng lào vào cướp cù - Ảnh: Nguyễn Phúc
Trong khi cả trăm thanh niên đang quần nhau trên cát để tranh cù thì phía bên ngoài, ngoài người dân địa phương còn có hàng trăm du khách đến từ các xã, huyện khác cũng đến vỗ tay hò reo cổ vũ.
Theo các cụ cao niên tại địa phương, trò chơi truyền thống này có lịch sử gần 500 năm với mục đích tạo sinh khí vui tươi, cầu mong sức khỏe, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi...
Cụ Lê Hữu Nghĩa, Hội chủ làng Cẩm Phổ cho hay vì việc ném cù vào rọ là rất khó nên suốt 5 năm qua, chưa có người nào làm được việc này. “Hội cướp cù không nặng thắng thua, cù vào rọ cũng được mà không cũng vẫn vui. Bởi đây là trò chơi rèn luyện sức khỏe và cầu mong điều tốt đẹp ngày đầu năm mà thôi”, cụ Nghĩa nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.