Vệ sinh trường học: Nỗi niềm của cả mẹ và con

21/10/2013 05:00 GMT+7

Nghe con kể nhà vệ sinh ở trường dạo này rất bẩn khiến con không dám đi vệ sinh, phải cố nhịn đến khi về nhà, chị Ngọc Mai (H.Nhà Bè, TP.HCM) chợt… rùng mình khi nhớ đến quãng thời gian cắp sách của mình. Trước đây, thời còn đi học, chị và đám bạn thà… đi ngoài đường chứ không dám mon men đến khu vực vệ sinh của trường.

Cả buổi học không đi vệ sinh

Nỗi lòng của chị Mai Hoa cũng là thực trạng chung của nhiều người khi nhớ về thời thơ ấu đi học. “Hồi đó trước khi đến trường phải tranh thủ đi ở nhà, tập giờ giấc cho quen chứ ở trường không tài nào đi được…”, chị Kim Chi (Q. Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ. Chị cho biết thêm thời chị đi học, cả trường hơn 20 phòng mà chỉ có mỗi một nhà vệ sinh. Giờ ra chơi thì mạnh ai nấy tìm chỗ thích hợp ở khu vệ sinh mà giải quyết. “Dù cố tập đúng giờ giấc ở nhà nhưng nhiều khi có sự cố, phải đi vệ sinh trong trường không khác nào một cực hình”. Đó cũng là lý do chị Kim Chi và nhiều bạn bè của mình cả buổi học không đi vệ sinh lần nào.

Vệ sinh trường học: nỗi niềm của cả mẹ và con

Hàng loạt các nhà vệ sinh ở nhiều trường học tại các tỉnh đang ở mức ô nhiễm trầm trọng, tình trạng vật chất yếu kém

Nỗi sợ hãi nhà vệ sinh dường như là “chuyện không của riêng ai”. Người mẫu - diễn viên Anh Thư cũng chung hoàn cảnh với hai nhân vật trên. “Đi học thì lúc nào cũng vui nhưng mà lại sợ nhất cái nhà vệ sinh ở trường. Đi học thì không dám ăn nhiều hay uống ước nhiều, chừng nào khát lắm mới uống tí tí thôi. Có mắc đi vệ sinh thì cũng ráng mà nhịn để về nhà đi. Mà cũng có nhiều bạn nhịn không được nên cũng để tè dầm luôn chứ nhất quyết không đi vào nhà vệ sinh”, cô bộc bạch. Ám ảnh từ chuyện nhà vệ sinh của mình, giờ đây khi đã có con đi học, Anh Thư quan tâm nhất khi con đến trường vẫn là nhà vệ sinh có sạch sẽ, an toàn hay không.

Nguy hại từ nhà vệ sinh bẩn

Nhà vệ sinh ô nhiễm luôn là nỗi ám ảnh của các phụ huynh và của các bé khi đến trường mỗi ngày hiện nay. Rác rưởi, mùi hôi, không được bảo trì thường xuyên, không có vách ngăn, nhiều ruồi muỗi, côn trùng, lăng quăng… trong các nhà vệ sinh là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra nhiều bệnh tật cho các bé.

TS.BS Trần Phủ mạnh Siêu, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, cho biết: nhà vệ sinh là nơi ẩm ướt, thiếu ánh sáng nên thường ẩn chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm từ virus, vi trùng đến ký sinh trùng gây ra những bệnh nặng như hô hấp, tiêu hóa… (nguồn http://vnn.vietnamnet.vn/suckhoe/201009/Mam-benh-nguy-hiem-trong-toilet-nha-ban-941320/)

Vệ sinh trường học: nỗi niềm của cả mẹ và con

Hiện nay, ở các tỉnh phía Bắc, rất nhiều trường học chỉ có một nhà vệ sinh nhỏ và rất mất vệ sinh nên học sinh phải ra nhà dân hoặc đứng cạnh hàng rào.


Theo phòng Truyền thông LHQ, có khoảng 88% trường học ở nông thôn Việt Nam không có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn do Bộ Y tế ban hành và hơn một phần tư trường học không có nhà vệ sinh làm cho học sinh phải đi vệ sinh ở trong rừng, ngoài vườn, trên cánh đồng hoặc dọc bãi biển, bờ sông và bờ suối… (nguồn http://dantri.com.vn/suc-khoe/tinh-trang-mat-ve-sinh-o-viet-nam-rat-nghiem-trong-224631.htm). Ngay cả tại Hà Nội, cuộc khảo sát cách đây không lâu về nhà vệ sinh tại 968 trường học ở khu vực nội thành cho thấy có tới 407 trường thiếu nhà tiểu, 201 trường thiếu nhà tiêu cho học sinh. (nguồn http://m.giadinh.net.vn/xa-hoi/ha-noi-62-ty-dong-cho-nha-ve-sinh-truong-hoc-20090424101743608.htm)

Vệ sinh trường học: nỗi niềm của cả mẹ và con3

Nhà vệ sinh không đạt chuẩn là một trong những nguyên nhân trực tiếp của việc lây lan các dịch bệnh nguy hiểm như tay - chân - miệng, tiêu chảy….cho học sinh.

Trước tình trạng thiếu nhà vệ sinh và nhà vệ sinh bẩn gây ảnh hưởng đến sức khoẻ học sinh, “hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” của nhãn hàng VIM và Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế và Bộ Giáo dục - Đào tạo đã tiến hành nhiều hoạt động bổ ích nâng cao điều kiện vệ sinh cho các em học sinh tiểu học khắp cả nước với cam kết xây dựng 400 nhà vệ sinh sạch khuẩn cho các trường. Chính thức phát động từ năm 2008, chương trình đã đạt được nhiều thành quả trong việc xây mới và cải tạo nhiều cụm nhà vệ sinh ở các trường học để hình thành môi trường sạch khuẩn, phòng chống bệnh tật cho các em học sinh. Đích đến của chương trình là tạo ra một môi trường nhà vệ sinh sạch sẽ, đủ các thiết bị và dụng cụ cần thiết để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho các em học tập, xoá đi những nỗi ám ảnh về nhà vệ sinh bẩn trong những năm tiểu học. 

Hãy cùng chia sẻ những "nỗi ám ảnh" về vệ sinh trường học trong kí ức của bạn cùng Vim và bình chọn cho khu vực mà bạn nghĩ cần nâng cấp điều kiện vệ sinh để hướng tới môi trường học đường vệ sinh, không vi khuẩn cho các em học sinh tại www.truonghoc.vimvietnam.vn ngay hôm nay.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.