Vé tàu, máy bay khan hiếm dịp lễ 30.4

Mai Hà
Mai Hà
22/04/2019 11:52 GMT+7

Dù hàng không, đường sắt đã tăng lượng vé "khủng", nhưng nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5, khiến vé tàu đường dài chỉ còn ghế ngồi, trong khi máy bay đã cạn vé giá rẻ .

Các chặng du lịch khan vé

Trước đó, ngành đường sắt đã tăng thêm 130 chuyến tàu Bắc - Nam và tàu địa phương để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Trong đó, khu vực phía Bắc, đường sắt tổ chức chạy thêm 43 chuyến. Riêng tuyến cao điểm Hà Nội - TP.HCM chạy thêm 41 chuyến với khoảng 20.000 chỗ đi từ Hà Nội đến Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Đà Nẵng… và ngược lại. Khu vực phía Nam chạy thêm 87 chuyến từ TP.HCM đi các điểm du lịch lớn như Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Hà Nội và ngược lại,... với gần 43.500 chỗ.
Khảo sát trên website bán vé, ngày cao điểm 27 - 28.4, dù có tới 13 mác tàu, nhưng vé chặng Hà Nội - Vinh đã gần hết, chỉ còn một số rất ít ghế trên các mác tàu địa phương. Tương tự, chặng Hà Nội - Đồng Hới (Quảng Bình) ngày 27.4 vé tàu giường nằm điều hoà, ghế ngồi mềm chỉ còn vài chỗ và vài chục ghế ngồi cứng. Tình trạng trên cũng phổ biến với các điểm du lịch khác như Phan Thiết, Quy Nhơn, Nha Trang...
Trong khi đó, lượng vé máy bay tới các điểm du lịch đến thời điểm này vẫn còn, nhưng chủ yếu giá vé cao, hạng thương gia, còn lại vé tiết kiệm, vé giá rẻ đã cạn. Khảo sát trên website của Vietjet, chặng Hà Nội - Nha Trang ngày 27 - 28.4 đã hết vé giá rẻ, giá vé thấp nhất còn lại cũng tới 2,92 - 3 triệu đồng/chặng (chưa thuế phí); chặng Hà Nội - TP.HCM dù đã được tăng cường tới 19 lượt chuyến trong ngày 27.4, nhưng khách hàng không còn cơ hội mua vé giá thấp, thậm chí có chuyến VJ153 còn hết vé. Giá vé phổ biến chặng này thấp nhất 1,41 - 3,3 triệu đồng/chặng (chưa thuế phí).
Dù Hãng hàng không giá rẻ Jestar Pacific đã cung ứng nhiều dải giá thấp hơn, nhưng tới thời điểm này, hành khách cũng khó lòng mua được vé giá rẻ của hãng, khi chọn các điểm du lịch lớn. Cụ thể, vé Hà Nội - Nha Trang ngày 27.4 của Jestar cũng lên tới 2,65 triệu đồng/chặng (chưa thuế phí).
Vietnam Airlines dù tăng lượng vé "khủng", nhưng vé giá thấp của hãng cũng đã hết rất sớm, hiện chỉ còn các dải giá cao. Cụ thể, chặng Hà Nội - Nha Trang chỉ còn mức vé 3,5 - 6,3 triệu đồng/chặng, số chuyến bay còn lại cũng không nhiều.
Đại diện một hãng hàng không cho biết, do đợt nghỉ lễ 30.4 và 1.5 kéo dài đến 5 ngày, nên khách hàng có nhu cầu đều đặt vé rất sớm. Vé giá rẻ đã được săn rất sớm, hết từ thời điểm đầu mở bán, cuối tháng 2, đầu tháng 3. Khách hàng mua vé sát ngày vì thế sẽ không còn cơ hội mua vé giá rẻ.

Xe khách tăng chuyến, không tăng giá

Khác với vé tàu, máy bay được săn đón nhiều do nhu cầu du lịch cao, xe khách không quá sôi động do lượt chuyến tăng cao. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết sẽ đưa vào phục vụ 3.220 lượt xe trong dịp 30.4 và 1.5.
Theo ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, lượng hành khách tập trung đột biến vào trong các khoảng thời gian ngắn từ chiều tối 26.4 đến hết ngày 27.4. Tuy nhiên, lưu lượng hành khách đi về các tỉnh sẽ phân bố không đồng đều mà tập trung vào một số địa phương, đặc biệt ở những vùng thăm quan, du lịch.
Dự kiến, các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm sẽ có lượt khách tăng từ 150 - 300% so với ngày thường, một số tuyến dự kiến có lượng hành khách tăng mạnh như các tuyến Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hoá, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên... Công ty cũng đã đề nghị Sở GTVT Hà Nội cấp 700 phù hiệu xe tăng cường để giải tỏa khách, nếu tăng đột biến.
Hiện chưa có đơn vị vận tải nào kê khai tăng giá vé trong dịp nghỉ lễ tới, đồng thời các nhà xe cũng ký cam kết không tăng giá vé trong dịp này. Do số lượng ngày nghỉ dài nên người dân về quê rải rác trong các ngày, cộng thêm lượng xe limousine, xe hợp đồng đưa đón tận nhà tăng cao, nên dự kiến các bến xe sẽ không quá tải, tương tự như đợt tết Nguyên đán vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.