Vì sao bệnh viêm mũi xoang dễ mắc nhất vào mùa đông?

07/12/2015 13:27 GMT+7

Người dân phía Bắc đang phải chống chọi với những đợt rét đậm, rét hại. Ở phía Nam, trời giao mùa nên nhiệt độ cũng chênh lệch lớn giữa ngày và đêm. Cơ quan nào sẽ phản ứng đầu tiên với sự thay đổi của thời tiết?

Người dân phía Bắc đang phải chống chọi với những đợt rét đậm, rét hại. Ở phía Nam, trời giao mùa nên nhiệt độ cũng chênh lệch lớn giữa ngày và đêm. Cơ quan nào sẽ phản ứng đầu tiên với sự thay đổi của thời tiết?

Câu trả lời từ các chuyên gia y tế: Chắc chắn là Mũi:
Mũi là cửa ngõ đầu tiên của hệ hô hấp. Thời tiết trở lạnh đột ngột, cơ thể con người chưa kịp thích nghi với sự thay đổi nên sức đề kháng giảm. Khi không khí lạnh được hít vào, niêm mạc mũi sẽ có những phản xạ mẫn cảm khiến người lớn và trẻ con đều dễ mắc bệnh hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi... Thêm nữa là thời tiết mùa đông thường hanh khô, lượng bụi trong không khí lẩn khuất dưới mặt đất nên khi chúng ta hít vào sẽ đem bụi vào mũi, họng có kèm theo vi trùng, vi khuẩn và các chất độc khiến cho các bệnh viêm mũi họng trở thành căn bệnh phổ biến nhất trong mùa đông.
Phòng bệnh hơn chữa bệnh
Theo các chuyên gia y tế, bệnh tai mũi họng bắt đầu thường nhẹ nhưng nếu không xử lý sớm, điều trị tốt có thể dẫn đến biến chứng thành các bệnh nặng hơn, hiểm nghèo hơn. Có thể kể đến các bệnh như viêm amidan hốc mủ, viêm VA, viêm xoang cấp và mạn tính, thậm chí dẫn đến ung thư vòm họng hay ung thư vùng đầu cổ.
Vì sao bệnh viêm mũi xoang dễ mắc nhất vào mùa đông?Số người mắc bệnh tai mũi họng tăng cao vào mùa đông - Ảnh: Quang Hùng
Do đó, các chuyên gia đề cao việc đề phòng “căn bệnh mùa đông” này hơn để chiếc mũi “lên tiếng” rồi mới lo chạy chữa. Đầu tiên là nên giữ ấm cho mũi và ngăn ngừa bụi khi đi ngoài đường bằng cách sử dụng khẩu trang đúng chuẩn. Thứ hai, luôn giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng ngực và cổ, cũng như sử dụng nước ấm khi tắm gội. Ngoài ra, chúng ta nên tăng cường tập thể dục, vận động thể lực để tạo ra nhiệt lượng giữ ấm cho cơ thể và đường hô hấp. Cuối cùng, phải thường xuyên làm thông thoáng đường thở, vệ sinh tại chỗ mỗi ngày bằng biện pháp xịt rửa mũi xoang để tránh tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi… vào mùa lạnh.
Xịt mũi bằng nước biển sâu
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dạng bình xịt rửa mũi cho người lớn và trẻ em có tác dụng tạo ra áp lực khi xịt vào làm sạch các chất nhầy và bụi bặm ra. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo nên lựa chọn dung dịch nước biển sâu để đảm bảo an toàn vệ sinh khi sử dụng và hiệu quả phòng bệnh.
Nước biển sâu là tầng nước nằm trong vùng biển khơi có độ sâu từ 200-700m có độ tinh khiết cao và chứa nhiều khoáng chất.. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nước biển sâu được khai thác ở độ sâu 450m là ưu việt nhất vì thành phần có chứa nhiều nguyên tố vi lượng như Cu, Zn, Al, Ag, Mn, Pb… Giới y học đã khuyến cáo tất cả các vi chất này cực kỳ hiệu quả trong điều trị, phòng ngừa những bệnh liên quan đến đường hô hấp và hậu phẫu vùng mũi xoang.
Vùng nguyên liệu quý từ biển Tiền Hải
Từ năm 1982, một số đơn vị đã hợp tác thăm dò dầu khí vùng biển Tiền Hải, Thái Bình. Cũng từ những mũi khoan này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đã phát hiện hàm lượng khoáng tại đây cao hơn hẳn những vùng biển khác tại Việt Nam. Toàn bộ vỉa nước biển sâu nơi đây đã được Tập đoàn Dược phẩm Merap sử dụng để sản xuất sản phẩm Nước biển sâu Xisat, đảm bảo cho Xisat có chất lượng vượt trội. Quy trình sản xuất hiện đại, khép kín tại nhà máy Hưng Yên của Xisat giúp bảo toàn toàn bộ nguyên tố vi lượng như Cu++, Zn++…, và được qua xử lý bằng tia UV và Ozone để đảm bảo độ vô khuẩn, bảo vệ sức khỏe tối đa cho người tiêu dùng.
Xịt mũi hàng ngày để phòng tránh viêm mũi mùa đông
Nước biển sâu Xisat, tinh chiết từ thiên nhiên ở độ sâu 450m dưới mặt nước biển, chứa nhiều muối, giàu khoáng chất như Đồng, Kẽm…, có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm, làm săn se niêm mạc, nên ngăn ngừa sổ mũi, ngạt mũi và viêm xoang.
Vì sao bệnh viêm mũi xoang dễ mắc nhất vào mùa đông?
Mời quý bạn đọc cùng xem video clip ngắn Xisat giữ lửa yêu thương:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.