[VIDEO] Người Sài Gòn hít bụi khủng khiếp cả ngày đêm ở xa lộ Hà Nội

28/12/2016 14:21 GMT+7

Từ hơn 3 tháng nay người dân sống ở quanh khu vực Xa lộ Hà Nội đoạn qua quận 9 và quận Thủ Đức đã phải sống chung với lớp bụi dày đặc như sương mù. Bụi mịt mù trên đường, bay vào nhà dân như muốn ná thở.

Tình trạng bụi đường dày đặc trên Xa lộ Hà Nội (đoạn qua quận 9, Thủ Đức) đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân trong hơn 3 tháng nay. Theo người dân thì lượng bụi ngày càng dày hơn và kéo dài cả ngày đến tận đêm .

VIDEO: Bụi mịt mù ở cửa ngõ vào TP.HCM - Thực hiện: Lê Nam - Tú Hảo

Anh Phương (ngụ Thủ Đức) chia sẻ: “Tôi sợ bị viêm mũi hay suy hô hấp vì bụi nên đã phải đeo khẩu trang từ khi thức dâỵ cho đến tận lúc đi ngủ buổi tối. Ngay cả ngủ trưa tôi cũng không dám mở khẩu trang ra”.

Người dân sống chung với bụi đường dày đặc như sương mù suốt 3 tháng nay, ngã ba 621 dẫn vào Đại học Quốc gia luôn bị hạn chế tầm nhìn Ảnh Lê Nam
Dự án mở rộng làn đường khiến cho không khí khu vực này luôn đặc quánh vị bụi, nhất là vào giờ cao điểm hoặc thời tiết nắng nóng Ảnh Lê Nam
Anh Võ Tấn Nhã (Đường 400, P.Tân Phú, Q.9) phải đeo khẩu trang cả ngày ngay cả khi ngồi sâu trong nhà vì đường quá bụi Ảnh Lê Nam

Thanh Niên có mặt trên Xa lộ Hà Nội đoạn từ Khu du lịch Suối Tiên đến nghĩa trang liệt sĩ TP.HCM ghi nhận: bắt đầu từ 10 giờ sáng khu vực này đã bị bao phủ bởi một lớp bụi dày đặc. Lớp bụi đuờng này ngày càng dày hơn khi dần về chiều.

Người và phương tiện cá nhân di chuyển trên đoạn đường này phải giảm tốc độ, di chuyển chậm hơn vì tầm nhìn khá hạn chế. Những quán ăn, tiệm tạp hóa phải liên tục phủi bụi, lau nước bàn ghế và hàng hóa.

Bà Thọ - bán nước ven đường trên Xa lộ Hà Nội lắc đầu: “Từ ngày bụi khủng khiếp thế này tôi buôn bán cũng kém hẳn đi, người ta thấy bụi quá nên không dám dừng xe vào quán uống nước. Trong khi đó từ lọ đường cho đến ống hút tôi đều phải bỏ trong bao che kín lại, chứ không chừng 10 phút là phải vứt đi vì bụi đã bám lên một lớp dày như cả tháng không lau”.

Bụi phủ mờ ngã tư 621 dẫn vào Đại học Quốc gia TP.HCM Ảnh Lê Nam
Dù không được mẹ đeo khẩu trang và các vật dụng bảo vệ nhưng em bé này cũng tự ý thức bịt mũi vì đường quá bụi Ảnh Lê Nam
Người dân tìm cách vượt qua đoạn đường bụi mù Ảnh Lê Nam

Chị Lê Thị Nguyên (ngụ phường Tân Phú, quận 9) chia sẻ: “Tình trạng này mà cứ kéo dài là không thể nào sống nổi, buôn bán thì ế ẩm, mà còn không biết chừng hít nhiều bụi quá lại gây bệnh đường hô hấp thì khổ”.

Vào những lúc bụi quá nhiều, thường là giờ trưa và tan tầm buổi chiều, chị Nguyên đã phải dùng giấy viết để trao đổi với khách để tránh hít phải bụi nhiều nhất có thể.

Người dân cho biết, ngoài việc đeo khẩu trang che kín mặt cả ngày cũng không còn biện pháp nào khác. “Nước vừa tưới chưa đầy 1 phút đã khô ngay, không có cách nào để tránh bụi hết, nhà cửa buôn bán đâu thể đóng cửa, che bạt cả ngày” – Ông Nhã (ngụ quận 9) nói.

Khốn khổ thoát khỏi đoạn đường 400, giao với xa lộ Hà Nội Ảnh Lê Nam
Trạm xe buýt dẫn vào Đại học Quốc gia TP.HCM ven xa lộ Hà Nội Ảnh Lê Nam
Sinh viên cố đi thật nhanh qua lớp bụi dày như sương mù Ảnh Lê Nam
Người dân bịt kín mít tránh bụi mù Ảnh Lê Nam

Bà Hòa (ngụ quận 9) mong muốn: “Giờ chỉ mong cho 2 cái công trình đường cao tốc và bệnh viện trong này cố gắng tưới nước nhiều nhiều và thi công nhanh nhanh mới có thể giảm bớt bụi, chứ như thế này thì đừng nói chi con nít, ngay cả người  lớn cũng phải bệnh”.

Bà Hòa cho biết thêm hằng ngày bà phải hạn chế cho cháu mình ra ngoài vào những  giờ cao điểm, lúc nào bắt buộc phải ra ngoài thì cho các cháu đeo khẩu trang, đội mũ, mặc áo khoác kín cả người. Những hàng quán vĩa hè bà Hòa cũng không bao giờ dám vào ăn nữa.

 
Đôi bàn tay đầy bụi bẩn sau khi vệ sinh bàn ghế của chị Trúc Nguyên, một người bán nước ven xa lộ Hà Nội Ảnh Lê Nam

Lưu thông trên đoạn đường Xa lộ Hà Nội qua Suối tiên và ngã tư 612 (quận Thủ Đức) là nỗi ám ảnh của người dân khu vực này, “Như đang đi giữa tâm bão, chắc phải đi xe buýt qua đoạn này, chứ khi về chập tối là không thấy đường chạy xe luôn” – Bạn Tâm (ngụ Khu đô thị ĐHQG, phường Linh Trung, quận Thủ Đức)  cười như mếu chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.