Việt kiều bị cảnh sát Mỹ bắn được bồi thường 11,3 triệu USD

23/12/2015 14:53 GMT+7

Một tòa án Mỹ đã yêu cầu cảnh sát thành phố San Jose phải bồi thường cho một người đàn ông gốc Việt 11,3 triệu USD vì đã bắn vào lưng khiến người này bị liệt nửa người.

Một tòa án Mỹ đã yêu cầu cảnh sát thành phố San Jose phải bồi thường cho một người đàn ông gốc Việt 11,3 triệu USD vì đã bắn vào lưng khiến người này bị liệt nửa người.

Những vụ cảnh sát bắn người thời gian gần đây đã gây làn sóng phẫn nộ trong xã hội Mỹ - Ảnh: ReutersNhững vụ cảnh sát bắn người thời gian gần đây đã gây làn sóng phẫn nộ trong xã hội Mỹ - Ảnh: Reuters
Trang tin San Jose Mercury (Mỹ) ngày 22.12 đưa tin cho biết vụ việc xảy ra hồi đầu năm 2014 và đây là khoản bồi thường lớn kỷ lục của lực lượng cảnh sát San Jose trong lịch sử thành phố này.
Tại phiên xét xử hôm 21.12, luật sư bào chữa cho Hung Lam cho rằng cảnh sát viên Dondi West đã phản ứng thái quá và nổ súng vào thân chủ của mình, người khi đó đang cầm một con dao. Vị luật sư này cho hay ông Hung cầm dao để tự sát, chứ không có ý định tấn công cảnh sát West.
Biện luận của luật sư ông Hung được củng cố bởi lời khai từ một nhân chứng chủ chốt trong vụ việc - đó là hàng xóm của ông này, bà Helen Anderson, người từng làm cảnh sát phó hạt San Mateo.
Bà Anderson nói tại tòa rằng lẽ ra bà West không nên bắn ngay mà nên lùi lại và cố gắng tìm cách làm dịu tình hình. Đó cũng là cách viên cựu cảnh sát này sẽ làm nếu phải giải quyết trường hợp như của cảnh sát viên West.
Luật sư của ông Hung cho biết ông về nhà ngày 3.1.2014 sau khi bị cảnh sát tạm giữ vài ngày trước đó vì có biểu hiện tâm thần. Ông này sau đó lại bắt đầu bị hoảng loạn và có hành vi muốn tự sát ngay trước nhà. Chồng của bà Anderson đã gọi cảnh sát khi chứng kiến hành vi của người hàng xóm.
“Lẽ ra nếu biết dừng lại và nghe ngóng, cô ấy đã có thể nhận ra điều gì đang diễn ra rồi. Thật là bi kịch. Hành vi sự dụng vũ lực quá mức của viên cảnh sát đã dành cho Hung bản án phải ngồi xe lăn suốt đời”, luật sư của ông Hung cho biết, đồng thời nói thêm rằng vào lúc xảy ra vụ việc, bà West đã không đeo kiếng dù bản thân bị cận thị.
Tại phiên tòa kéo dài 3 tuần lễ, phòng công tố San Jose, phía biện hộ cho West, cho rằng nữ sĩ quan cảnh sát 38 tuổi này nổ súng vì lo sợ cho tính mạng của mình.
Nhưng bồi thẩm đoàn nhận định lỗi trong trường hợp này thuộc về West và chính quyền thành phố phải có trách nhiệm bồi thường.
Bồi thẩm đoàn, gồm 8 thành viên, trong đó có 6 người châu Á nhưng không có người Việt Nam, sau đó quyết định trị giá khoản tiền bồi thường là 11,3 triệu USD, trong khi trước đó phía công tố thành phố đề xuất 4 triệu USD.
Tờ San Jose Mercury cho biết mặc dù có thể sẽ kháng cáo, nhưng chính quyền thành phố cũng đang lên kế hoạch rà soát lại hoạt động của lực lượng cảnh sát để tránh xảy ra trường hợp tương tự trong tương lai, đồng thời sẽ tìm cách trấn an cộng đồng người Việt tại San Jose.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.