Phú Mỹ Hưng: Không gian sống hiện đại, hài hòa với thiên nhiên

Khoảng thời gian từ năm 2000 - 2004, khi còn là một sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM học tập tại làng ĐH Thủ Đức, tôi có nghe bạn bè truyền tai nhau về khu đô thị Nam Sài Gòn.

Mãi đến 2007 tôi mới biết đó là khu đô thị dọc theo đại lộ Nguyễn Văn Linh - đại lộ mang tên người cộng sản cách mạng đi đầu trong công cuộc đổi mới và mở cửa kinh tế cho Việt Nam, mở ra một trang mới về sự phát triển năng động đa dạng của Việt Nam. Khu đô thị dọc theo đại lộ Nguyễn Văn Linh chính là Phú Mỹ Hưng, ngay từ cái tên đã ấn tượng về vẻ đẹp trù phú, hiện đại.

Phú Mỹ Hưng được hình thành từ một vùng đất trũng và đầm lầy của thành phố, mạn bắc kết nối với khu chế xuất Tân Thuận - đó là dấu hiệu cho sự phát triển về kinh tế, trọng điểm kiến tạo công ăn việc làm cho người dân. Nằm trên trục đại lộ Nguyễn Văn Linh hướng kết nối với các tỉnh miền Tây là Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) hiện đại, hằng năm diễn ra rất nhiều triển lãm phong phú từ xe máy, xe hơi, công nghệ truyền hình, công nghệ xây dựng cho tới ẩm thực... Cách đó không xa là các khách sạn đẳng cấp xếp hạng 4 đến 5 sao. Đặc biệt Phú Mỹ Hưng có khu vui chơi giải trí của người dân quanh khu hồ Bán Nguyệt dọc theo con kênh rạch tự nhiên với điểm nhấn là cầu Ánh Sao lung linh về đêm đa sắc màu.

Nói đến các tòa nhà, cao ốc, khu khách sạn mới… chúng ta thường nghĩ đến những khối bê tông cốt thép, nhưng khu đô thị Phú Mỹ Hưng lại được bao bọc và xen kẽ những mảng xanh, sông nước, những công viên nhỏ, hay những khu biệt thự với khoảng sân vườn trước và sau, có các chủng loại cây xanh được chọn lọc trồng và chăm sóc kỹ lưỡng như: bàng Đài Loan, bằng lăng tím, chuối, cây me tây, cây xà cừ. Những cây bàng Đài Loan hoặc me tây tán cao chừng 5 - 6 m thẳng tắp tỏa bóng mát giúp che đi cái nắng gay gắt nơi đô thị. Nhờ vậy, người dân lưu thông dọc theo tuyến đường đại lộ Nguyễn Văn Linh có được cảm giác sảng khoái và mát mẻ đến lạ kỳ. Có thể nói, không nơi nào trong thành phố có độ phủ bóng mát của cây xanh cao như nơi đây dù có sự lưu thông rất lớn của các loại xe tải lớn siêu trường và siêu trọng vào ra từ khu chế xuất Tân Thuận và khu công nghiệp cảng Hiệp Phước.

Phú Mỹ Hưng có những khu nhà phố liền kề, quy hoạch đẹp mắt, bên cạnh những tòa nhà chung cư được bố trí thoáng đãng nằm ở những vị trí đắc địa. Nằm xen kẽ trong các tuyến phố này là nhiều cửa hàng tiện lợi, siêu thị cỡ lớn, siêu thị loại nhỏ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong khu và các khu vực lân cận. Điều đặc biệt là hệ thống đèn giao thông được thiết kế hợp lý, tạo cho người dân hành lang an toàn khi đi bộ. Tôi thấy có rất nhiều sắc dân từ Hàn Quốc, Đài Loan, Tây Âu, Bắc Mỹ và cả Phi Châu sinh sống ở nơi này, cho thấy sự phồn thị và đa văn hóa trong lòng khu Phú Mỹ Hưng. Đặc biệt, bên cạnh mảng xanh, công viên rộng lớn khiến nơi Phú Mỹ Hưng trở thành một đô thị lý tưởng thì nơi đây còn được đảm bảo an ninh với nhiều chốt bảo vệ trực 24/24g, mang cảm giác an toàn an ninh cho cả người dân sống trong phố và những khách vãng lai khi ghé đến khu đô thị này.

Dần dần theo đà phát triển, đời sống văn hóa tinh thần, vui chơi giải trí của cộng đồng nơi đây cũng trở nên đa dạng. Lễ hội hoa xuân vào các dịp Tết Nguyên đán là nơi trưng bày, thi thố cây cảnh đẹp từ khắp mọi miền đất nước. Những gian hàng mua sắm tưng bừng diễn ra vào dịp cuối tuần. Đặc biệt các gian hàng ẩm thực phong phú mang phong cách phục vụ thực khách Á và Âu, là nơi người dân có thể thư giãn, ăn uống, giải trí để tái tạo sức lao động sau những ngày làm việc mệt mỏi và bận rộn. Tôi được biết Phú Mỹ Hưng là nơi tổ chức nhiều sự kiện như chạy bộ gây quỹ từ thiện xuất phát từ nơi đây được tổ chức bởi các công ty và sự đóng góp của các nhà tài trợ.

Không chỉ có vui chơi giải trí, đô thị Phú Mỹ Hưng còn có các bệnh viện chăm sóc sức khỏe người dân hiện đại như Bệnh viện FV, Bệnh viện tim Tâm Đức. Điều quan trọng không thể thiếu làm nên giá trị Phú Mỹ Hưng là các trường học tiêu chuẩn quốc tế cho con em cư dân nơi đây học tập và cả các thương gia nước ngoài.

Sự phát triển toàn diện của khu đô thị Phú Mỹ Hưng còn được đóng góp bởi điểm nhấn của sân golf phục vụ nhu cầu chơi thể thao của người dân và cộng đồng người nước ngoài tại đây. Gần đây, sự ra đời của Trung tâm mua sắm ViVo City đã góp phần mang hàng hóa Việt Nam đến các kệ trong siêu thị với sức mua tấp nập…

Phú Mỹ Hưng rất xứng đáng là đô thị kiểu mẫu để nhiều nơi khác trong thành phố và cả nước học tập mô hình. Tuy vậy, như bao đô thị tiên tiến khác, nó vẫn tồn tại những mặt hạn chế. Chẳng hạn như sự gia tăng dân số tập trung ngày càng đông khu vực lân cận khiến vấn đề kẹt xe ngày càng nghiêm trọng tại các cửa ngõ dẫn vào khu đô thị này….

Về viễn cảnh tương lai, tôi chỉ mơ ước có một tuyến metro dọc theo tuyến đường Nguyễn Văn Linh về hướng miền Tây. Thiết nghĩ một đô thị hiện đại và đáng sống như nơi đây không thể thiếu các tuyến metro vận hành nhanh chóng, an toàn, tiện lợi văn minh giúp giảm tải tình trạng kẹt xe.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.