Với con tuổi teen

28/05/2015 09:00 GMT+7

(TNTS) Mối quan hệ giữa bố mẹ với con cái tuổi teen được xem là tốt đẹp khi mối quan hệ đó bao gồm cả sự kính trọng, thông cảm, tin tưởng, và quan tâm lẫn nhau.

(TNTS) Mối quan hệ giữa bố mẹ với con cái tuổi teen được xem là tốt đẹp khi mối quan hệ đó bao gồm cả sự kính trọng, thông cảm, tin tưởng, và quan tâm lẫn nhau.

Với con tuổi teen
Tuổi teen luôn muốn tự khám phá những điều mới lạ, chúng bắt đầu có ý thức về sự độc lập, muốn thoát khỏi vỏ bọc của gia đình... Điều đó bình thường và là một sự phát triển tự nhiên trong quá trình trưởng thành.
Tuổi thanh thiếu niên sẽ ít gặp rủi ro, nguy hiểm nếu như chúng có mối quan hệ tốt với bố mẹ của chúng. Và khi có mối quan hệ tốt đẹp với bố mẹ, con trẻ tuổi teen cũng gần như chấp nhận sự giám sát của bố mẹ, thừa nhận giá trị và suy nghĩ của bố mẹ, và tuân theo những quy định của bố mẹ, cho dù bố mẹ không luẩn quẩn quanh chúng.
Dưới đây là một số “bí quyết” của những bậc bố mẹ có được mối quan hệ tốt với con cái tuổi thanh thiếu niên.
Luôn giữ mối quan hệ tốt. Cho dù mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, các bậc bố mẹ vẫn cần phải để con trẻ biết rằng chuyện gì đang diễn ra trong cuộc sống của mình đồng thời cũng phải quan tâm để biết chúng đang làm gì. Teen không muốn cảm thấy bị phớt lờ.
Dành thời gian cho nhau. Các bậc phụ huynh ngày nay luôn than thở rằng cuộc sống quá bận rộn, nên thường có ít thời gian để vui vẻ với nhau. Càng như thế thì các bậc bố mẹ càng cần phải “tóm bắt” bất cứ thời gian nào có thể để ở bên con cái.
Giữ lời hứa. Nếu đã hứa thì phải giữ lời đến cùng nếu có thể. Nếu như không thể giữ lời, thì cần phải giải thích với chúng. Nếu bố mẹ giữ lời, thì chúng cũng sẽ giữ lời.
Đối xử với chúng như teen. Mặc dù con chúng ta vẫn chưa trưởng thành, nhưng không nên đối xử với chúng như trẻ con. Những câu như “Con còn quá trẻ để biết điều đó” đều cho thấy sự thiếu tôn trọng đối với khả năng thông hiểu của tuổi teen.
Quan tâm. Hãy nhớ những ngày đặc biệt của trẻ. Chỉ cần là những điều bất ngờ nho nhỏ, hay chỉ là nấu cho chúng món ăn yêu thích là đủ để chúng cảm nhận được sự quan tâm của bố mẹ.
Thừa nhận những nỗ lực đặc biệt. Cần khen ngợi những nỗ lực của chúng, như khi chúng làm tốt bài kiểm tra, tập luyện tích cực, hay hành xử ngoan ngoãn, lễ phép... Nói với chúng rằng bố mẹ rất yêu con. Chúng ta đều yêu con, nhưng chúng ta có thường xuyên nói với chúng? Hãy nói mỗi ngày. Cần tạo thành thói quen nói lời yêu thương...
Biết khuyến khích. Khi tuổi teen trải qua những ngày tồi tệ, bố mẹ có thể cho chúng một bờ vai để tựa vào. Cho dù tuổi teen muốn tỏ ra trưởng thành, chúng vẫn cần sự khuyến khích của bố mẹ. Bố mẹ cần phải biết lắng nghe chúng một cách đầy cảm thông.
Đánh giá cao những sức mạnh đặc biệt của teen. Cần chấp nhận chúng như bản thân chúng. Những câu như: “Tại sao con không giống như anh con?”, hay: “Chị con chẳng bao giờ gây rắc rối cho bố mẹ như thế” chẳng thể giúp con cái tốt hơn. Những nhận xét như thế chỉ khiến chúng cảm thấy tồi tệ hơn. Mỗi đứa trẻ đều có những thế mạnh riêng.
Gợi ý để chúng tự đặt ra giới hạn và luật lệ. Là bố mẹ, chúng ta cần giúp chúng thiết lập những ranh giới và sống với luật lệ. Nhưng hãy để chúng đóng vai trò chủ động trong quyết định những ranh giới và luật lệ đó.
Sống đúng đắn, chân thực. Trò chuyện cởi mở và thường xuyên với chúng, chúng sẽ xem bố mẹ như những người thật sự quan tâm đến hạnh phúc của chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.