'Vọng thê' ven trời Tây Bắc

27/08/2010 10:51 GMT+7

Nhiều tháng nay, tại một số tỉnh Tây Bắc (như Lai Châu, Điện Biên...) xuất hiện hiện tượng bất thường: Có rất nhiều phụ nữ “tự nguyện” bỏ chồng, bỏ con lại nơi thôn bản heo hút để tìm tới một nơi mà họ cho rằng sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn. Họ ra đi “tự nguyện”nên gây khó khăn cho công tác điều tra, kiếm tìm và đưa họ về đoàn tụ với gia đình.

Vọng thê không… hóa đá

Điện Biên Đông là huyện xa của tỉnh Điện Biên. Huyện được thành lập từ năm 1996, gồm 10 xã của huyện Điện Biên cũ, sau khi Điện Biên tách ra khỏi tỉnh Lai Châu. Huyện có Cửa khẩu Tây Trang và xã ma túy Na Ư bỏng rát một thời về tình trạng nghiện hút, buôn bán và tàng trữ ma túy.

Con đường dẫn vào các xã của huyện thật khủng khiếp và nó càng đáng sợ hơn khi chúng tôi tìm vào với thôn Chóp Ply, xã Keo Lôm. Đường đã dễ đi, ấy là theo cảm nhận của dân sở tại, nhưng với chúng tôi nó vẫn thật sự kinh hoàng.

Trong tỉnh Điện Biên thì huyện Điện Biên Đông và đặc biệt là Keo Lôm trong mấy tháng nay đang được coi là tâm điểm chú ý của tình trạng những phụ nữ đã có chồng, có con “tự nguyện” bỏ nhà ra đi. Lựa chọn, suy tính chúng tôi quyết định tìm vào nhà của hai anh em ruột đồng cảnh có vợ “tự nguyện” bỏ đi là Giàng Dúa Thếnh và Giàng Sáng Hạ.

Trời đổ chiều nhanh chóng, cơn mưa vùng sơn thẳm nhanh chóng cướp đi chút ánh sáng le lói cuối ngày trong căn nhà nơi bìa rừng của Giàng Sáng Hạ. Khung cảnh tê tái và càng tê tái hơn khi người đàn ông nghèo khổ có tên Hạ vừa ôm hai đứa con trong trong lòng vừa nước mắt lưng tròng. Hai đứa con của Hạ, đứa lên hai, đứa mới thôi sữa trông quặt quẹo như dây khoai nước.

Hạ kể, nó chẳng bị ai bắt bớ đâu. Chắc nó thấy bố con mình khổ, thấy người khác nói có chỗ khác sướng hơn, nó thích nên nó đi thôi. Nó đi với người có cái điện thoại rồi.

Vợ Hạ, Giàng Thị Dế năm nay đã 33 tuổi. Hạ lấy Dế mấy năm về trước. Cuộc sống ban đầu tương đối hạnh phúc, đói no đều có nhau. Thương Dế, Hạ cũng ít chửi mắng vợ như những người đàn ông khác trong xã.

" Nó chẳng bị ai bắt bớ đâu. Chắc nó thấy bố con mình khổ, thấy người khác nói có chỗ khác sướng hơn, nó thích nên nó đi thôi. Nó đi với người có cái điện thoại rồi." - Hạ kể
Thế mà mấy tháng trước, không biết nó đi đâu vài bữa, thấy cầm cái điện thoại về. Hỏi ai cho nó không nói. Từ ngày có cái điện thoại, nó tự dưng bỏ việc nương rẫy rồi chỉ nằm nhà “ôm” cái điện thoại. Chồng nó cũng chẳng thèm ôm nữa. Sau một thời gian thì nó bỏ bố con mình lại, rồi đi. Chắc đi với thằng nào đó có điện thoại rồi!

Đồng cảnh, Giàng Dúa Thếnh, anh trai của Hạ cũng có vợ mà theo Thếnh là cũng tự nguyện bỏ đi này còn khốn khổ hơn nhiều. Vợ bỏ đi trong khi một nách Thếnh phải cưu mang đến 4 đứa con. Trong ngôi nhà lợp bằng ngói xi măng do sự hỗ trợ của nhà nước Thếnh cũng nước mắt lưng tròng.

Thếnh bảo, con vợ mình nó xấu tính quá. Nó đi tìm đất, tìm người giàu hơn bố con mình, hơn bản Chóp Ply này để ở cho sướng cái thân. Mấy tháng trước, thấy vợ bảo, Thếnh tưởng nó đùa. Ấy thế mà nó “làm” thật.

Nhìn cảnh của anh em nhà Thếnh, Hạ, tôi liên tưởng đến chuyện “hòn vọng phu”. Nhưng cực thay, giờ đây giữa đại ngàn, câu chuyện ấy lại được viết lại thành những “hòn vọng thê” bằng xương, bằng thịt. Khác với người phụ nữ bồng con chờ chồng và hóa đá thì những người đàn ông như Thếnh, Hạ lại không thể hóa đá được trước nỗi đau của mình.

Hiện tượng phụ nữ “tự nguyện bỏ đi” này bên “tỉnh hàng xóm” Lai Châu cũng đang có chiều hướng gia tăng. Như ở xã Tả Lẻng, huyện Tam Đường, theo thống kê của lãnh đạo xã, đầu năm xã chỉ có 2 phụ nữ bỏ đi. Nhưng đến thời điểm này cả đã có gần 10 trường hợp.


Vợ chồng ông Giàng A Chu đau khổ trước sự mất tích của Giàng Thị Sú, cô con gái cưng trong gia đình. 

Trong các trường hợp này, đau khổ nhất phải kể đến Thào A Phừ ở bản Lùng Chù - Hồ Pin. Phừ kể: Ngày 24-6 vừa rồi, vợ mình, Giàng Thị Chư, sinh năm 1984 cũng bỏ đi trong lúc mình đi làm nương. Tưởng vợ về nhà ông bà ngoại chơi. Thế nhưng chờ mãi, mấy hôm sau mình đành gửi con, sang nhà ông bà ngoại hỏi cũng chẳng thấy vợ đâu. Mình đành ra UBND xã nhờ các anh công an tìm giúp.

Nhìn Phử đang ôm đứa con nhỏ trong lòng, chúng tôi xót xa. Đã gần tháng qua, gà trống Phử đã phải một mình nuôi 2 đứa con. Đứa lớn mới 4 tuổi còn đứa bé mới 2 tuổi, đang thiếu hơi mẹ, thiếu sữa khóc ngằn ngặt khi có khách lạ đến.

Khó khăn giải pháp

Theo ông Hoàng Thọ Trung, Trưởng công an huyện Tam Đường thì: Hiện tượng phụ nữ bỗng dưng rời bỏ gia đình không chỉ xuất hiện tại Tả Lèng mà còn xuất hiện ở các xã lân cận và đặc biệt tình trạng này đã lan sang cả thị xã Lai Châu. Sau một thời gian thu thập chứng cứ, tài liệu và tung quân đi điều tra, bước đầu thấy đây là một hiện tượng bất thường và khó truy tìm thủ phạm vì phần lớn các phụ nữ bỏ đi này có hành vi tự nguyện.

Đơn cử hiện tượng tự bỏ đi của Giàng Thị Sú, con của ông Giàng A Chu. Sú vốn là cô bé học được, sinh năm 1994, đang học lớp 9, gia đình động viên em học hết lớp 12 thì đùng một cái Sú bỏ đi. Bố mẹ khóc hết nước mắt, tìm kiếm khắp nơi thì bữa trước Sú điện thoại về. Sú cho biết đang cùng hai bạn Chư và Páo Ly sang Trung Quốc làm ăn, gia đình không phải lo gì, rồi cúp máy.

Hảng A Tủa - Trưởng công an xã Tả Lèng lo lắng: Chúng tôi cũng trăn trở nhiều với những trường hợp này, đã hoàn tất hồ sơ gửi lên Công an huyện để tìm kiếm, đưa dân bản trở lại với gia đình. Ngoài việc thường xuyên tuần tra kiểm soát địa bàn, công an xã còn phối hợp với dân quân tự vệ, các tổ chức, đoàn thể, đến các điểm bản tuyên truyền về những thủ đoạn mua chuộc, lôi kéo, dụ dỗ phụ nữ bán sang bên kia biên giới. Yêu cầu bà con cần nâng cao cảnh giác. Trong xã nếu có người lạ phải báo ngay về công an, UBND xã…

Số lượng phụ nữ tự nguyện bỏ đi đang ngày một tăng khu vực Tây Bắc, đặc biệt là ở Lai Châu. Thời gian trước chủ yếu xuất hiện ở bộ phận người Mông, nay thì “cao trào” này đã lan sang cả bộ phận người Dao, người Thái. Theo tìm hiểu được biết, phần lớn những phụ nữ tự ra đi này đều ở độ tuổi từ 18 đến dưới 30. Họ đều đang trong độ tuổi sinh nở, có nhan sắc nhưng không bằng lòng với cuộc sống hiện tại.

Hiện nay, điểm đến cho những phụ nữ tự nguyện bỏ đi này được xác định là Trung Quốc hoặc thị xã, thị trấn. Theo cơ quan chức năng, nhiều phụ nữ thuộc đối tượng này đã mắc nghiện, có người làm tiếp viên ở các quán karaoke. Phần lớn họ đều có ý trốn tránh nên rất khó phát hiện.

Ông Hảng A Chinh, Chủ tịch xã Tả Lèng xác định: Phụ nữ tự nguyện ra đi gây ảnh hưởng lớn về an ninh trật tự và tâm lý của bà con trong xã.

Vì là vấn đề bất thường, chưa có tiền lệ nên hiện nay Công an Tam Đường đã gặp khó khăn, và đang phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lai Châu tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.