Vườn cây thanh niên trên Thủy điện Sơn La

05/04/2013 16:00 GMT+7

Hàng chục bạn trẻ đã dành kỳ nghỉ cuối tuần để vượt hàng trăm cây số mong được góp sức vun trồng vườn cây thanh niên tại công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á.

Vườn cây thanh niên được đặt ở vị trí đẹp nhất ở Thủy điện Sơn La. Cán bộ và công nhân viên Công ty thủy điện Sơn La nô nức tham gia trồng cây xanh tôn tạo, làm đẹp cảnh quan xung quanh thủy điện. Cây xanh, thảm cỏ được trồng khắp các khuôn viên từ sân chơi thể thao, khu nhà điều hành đến những khu vực là công trường xây dựng.

Bí thư Đoàn Công ty thủy điện Sơn La, anh Nguyễn Văn Cảnh cho biết để lựa chọn vườn cây cho thanh niên, lãnh đạo công ty đã khảo sát chi tiết toàn bộ khu vực xung quanh. Thanh niên hiện giờ chiếm tới hơn 80% nhân sự tại công ty, đội ngũ này từng được trui rèn và thử thách trong quá trình xây dựng thủy điện và đang quản lý, vận hành các tổ máy.

Vườn cây thanh niên trên Thủy điện Sơn La
Hoa ban được trồng tại vườn cây Thủy điện Sơn La - Ảnh: Phan Hậu

Cũng vì những lý do ấy, lãnh đạo công ty ưu ái dành khu đất rộng hàng trăm mét vuông, tọa lạc ngay dưới chân đập chính của thủy điện để làm vườn cây thanh niên, đồng thời gửi gắm niềm tin thanh niên sẽ là lực lượng kế cận ở công trình thủy điện mang tầm cỡ khu vực này.

Cũng từ ý nghĩa đặc biệt ấy, việc lựa chọn cây trồng trong khu vườn được thảo luận sôi nổi trong các hoạt động của thanh niên. Cây xanh trồng trong khu vườn này phải vừa tạo bóng mát, làm đẹp cảnh quan nhưng không đe dọa sự an toàn trong khu vực dưới chân đập. Cuối cùng, hoa ban trắng và cây sấu được chọn là những cây được trồng nhiều nhất. Khu vườn cũng có trồng điểm xuyết thêm một vài loài hoa trang trí.

“Sấu được mua về từ Phú Thọ còn hoa ban trắng thì có sẵn ở đây rồi. Khoảng vài năm nữa, hoa ban, hoa sấu và màu xanh của cây lá trong vườn cây thanh niên sẽ là mảng xanh sinh động, làm đẹp toàn bộ thân đập vốn chỉ có bê tông”, anh Cảnh hào hứng nói.

Anh Phan Duy An, công tác tại bộ phận thanh tra Tập đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ, không phải ai cũng có vinh dự được góp sức trồng cây trên công trình thế kỷ này. Mỗi ngày nhà máy có hàng chục đoàn khách từ khắp mọi miền đất nước đến thăm quan. Vườn cây sẽ là địa điểm du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi sau khi tham quan toàn bộ công trình thủy điện.

Phó Bí thư Đoàn thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), anh Vũ Khắc Thư cho biết, công trình được tạo lên bởi sự chung tay của thanh niên ở 4 đơn vị: Đoàn Công ty thủy điện Sơn La, Chi đoàn cơ quan EVN, Đoàn Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia và Đoàn Ban QLDA Nhà máy Thủy điện Sơn La. Sau nhiều năm ấp ủ, vườn cây tại Thủy điện Sơn La là công trình thanh niên cấp tập đoàn đầu tiên. Công trình này còn mang ý nghĩa biểu tượng tinh thần đoàn kết của những người trẻ đang làm việc ở mái nhà chung EVN.

Cũng theo anh Thư, công tác đoàn tại EVN hướng tới tạo ra những giá trị thiết thực. Ngoài góp sức cho vườn cây thanh niên này, thanh niên ở các đơn vị tích cực tham gia tuyên truyền cho những người xung quanh ý thức tiết kiệm điện; bảo vệ các đường dây truyền tải điện và xây dựng công sở xanh thân thiện với môi trường.

Hoàng Phan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.