Vườn hoa, công viên bị biến thành 'nhà vệ sinh' công cộng

23/05/2016 09:39 GMT+7

Vì không có nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) nên các vườn hoa, công viên bị biến thành nơi phóng uế.

Nhiều người đến TP.Nam Định (tỉnh Nam Định) đã không khỏi bức xúc vì không biết tìm nơi nào để "giải quyết nỗi buồn".
Anh Trần Xuân Việt, một người kinh doanh ở Hà Nội về Nam Định công tác, kể: “Lái xe gần 10 phút trên đường mà không tìm thấy NVSCC, tôi đành phải vào gọi đồ uống ở một quán café nhưng chỉ là để đi vệ sinh!”.
Do không có NVSCC nên nhiều người có nhu cầu đã “giải quyết” ngay tại các vườn hoa, công viên của TP.
Có mặt ở sân bóng đá Quảng trường Hòa Bình vào buổi chiều, phóng viên chứng kiến hàng trăm người đến đây đá bóng, khi có nhu cầu, hầu hết đều đi sang công viên phía đối diện hoặc tìm đến các gốc cây ở cạnh đó.
Bà Trần Thị Lê một người dân khu vực bức xúc: “Đi bộ quanh bờ hồ công viên Vị Xuyên, luôn gặp các anh, các chị úp mặt hay ngồi thụp xuống các gốc cây để giải quyết nhu cầu. Họ cũng ngượng, tôi nghĩ thế, nhưng bí quá thì phải làm liều”... Tại các hàng ăn đêm trên đường Trần Hưng Đạo (P.Vị Hoàng) cũng diễn ra cảnh tương tự, khách đến đây chỉ có một phương án là “giải quyết” ở các gốc cây bên kia đường.
Theo phản ánh của người dân, sau mỗi lần Nam Định có lễ hội lớn như khai ấn đền Trần, Phủ Dày… là công viên, vườn hoa, thậm chí đường phố khai thối nồng nặc. Trong khi đó, theo khảo sát của PV Thanh Niên, tại khu vực công viên Vị Xuyên và một số vườn hoa có xuất hiện một vài NVSCC di động, nhưng thường xuyên khóa cửa.
Điều đáng nói, trước đây TP.Nam Định từng có NVSCC ở các khu trung tâm, nhưng sau đó bị chuyển đổi mục đích sử dụng. Ông Trần Lê Minh (số 44, đường Trần Đăng Ninh, P.Trần Đăng Ninh) cho biết: “Khoảng 5 - 7 năm gần đây, các NVSCC biến mất dần. Chỗ thành trụ sở UBND như NVSCC ở đầu đường Trần Quốc Toản (P.Trần Hưng Đạo); chỗ thì bị nhà dân chiếm dụng như ở cuối đường Thành Chung (P.Cửa Bắc)”.
Trao đổi về thực trạng trên, ông Vũ Văn Hưng, Phó chủ tịch UBND TP.Nam Định cho biết: đến nay thành phố chưa có dự án nào về xây dựng NVSCC. Nguyên nhân một phần là do không bố trí được địa điểm. UBND TP đã tiếp nhận phản ánh về việc này của nhân dân và đã giao cho Phòng Quản lý Đô thị kiểm tra, lập dự án triển khai.
"Cái khó nhất là tìm kiếm vị trí và bố trí quỹ đất. Tuy nhiên, do đây là nhu cầu chính đáng của người dân, cũng là bộ mặt của TP, nên chúng tôi sẽ phải nghiên cứu phương án khả thi nhất để triển khai việc này sớm", ông Hưng nói. Về việc NVSCC di động bị khóa cửa, ông Hưng cho biết, sẽ chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị và các đơn vị quản lý phải luôn mở khóa, duy trì hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.