Viết blog bịa đặt, bêu xấu...!

13/10/2007 19:53 GMT+7

* Có con nhỏ bạn thù em, nó viết blog bịa đặt đủ thứ để bêu xấu em. Mấy đứa bạn thân đọc được, cho em hay. Em vô coi, tức muốn xỉu luôn. Em nhắn tin cho nó, chửi nó quá trời. Nó kêu đó là nhật ký trên mạng, nó muốn viết gì nó viết, ai biểu em coi làm chi. Em phải làm sao đây hở anh? Hổng lẽ bó tay trước trò bêu riếu của nó? (cam ha, yahoo)

- Anh không biết ai là người đầu tiên dịch từ “blog” thành “nhật ký trên mạng” hay “nhật ký online”. Có lẽ người ta dùng từ “nhật ký” là do các blogger mỗi ngày viết một đoạn trong đó (nghĩa đen của “nhật ký” là “ghi chép hằng ngày”). Nhưng chính từ “nhật ký” dễ dẫn đến tình trạng nhập nhằng, và dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Vì nhật ký theo cách hiểu phổ biến là những ghi chép có tính chất riêng tư. Riêng tư đến mức ngoài chủ nhân của nó ra, không người thứ hai nào được đọc và đọc được.

Vì tính chất “mình viết cho riêng mình đọc”, người viết nhật ký có thể cho phép mình nói lên những điều thầm kín nhất, bí mật nhất hoặc cấm kỵ nhất. Xét ở khía cạnh này, các blog không áp dụng chế độ “private” (không cho ai đọc) thì không thể gọi là “nhật ký” theo quan niệm truyền thống. Nếu một blog để ở chế độ “public” cho bất cứ ai cũng đọc được thì nó không còn “nhật ký” đúng nghĩa nữa, dù gọi nó là “nhật ký mở” hay gì gì đi nữa. Lúc đó nó phải tuân thủ những nguyên tắc ứng xử trong cộng đồng - phù hợp với đạo lý và pháp luật. Hiện nay bên cạnh những blog lành mạnh, đã xuất hiện những blog không lành mạnh, và nếu blogger nào cố tình lợi dụng diễn đàn này để xâm phạm đến nhân phẩm kẻ khác tất phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cũng như nếu ta viết một cuốn nhật ký để cố tình bêu xấu một người nào, sau đó đưa đến nhà xuất bản để in ra hàng vạn bản, thì nó phải tuân theo những quy định pháp lý, và người bị nói xấu trong cuốn nhật ký đó hoàn toàn có thể kiện tác giả về tội danh xúc phạm danh dự cá nhân. Hiện nay đang có vụ một ca sĩ khởi kiện một blogger với lý do tương tự. Em có thể theo dõi vụ kiện này cùng các phát biểu của những người có trách nhiệm để chọn cho mình một phản ứng thích hợp.

* Có một bà nào đó bảo: “Tôi mừng vì mình không phải là đàn ông, vì nếu là đàn ông tôi

Minh họa: DAD

sẽ phải cưới một người đàn bà”. Bà ta nói như vậy là sao hở anh? Không lẽ là một người đàn bà mà bà ta đánh giá đàn bà thấp đến thế? Em hoang mang quá, anh ơi! (thu thuy, yahoo)

- Đó là bà De Stael. Và đó chỉ là một cách nói cường điệu thôi - một ngữ khí mà người phương Tây ưa dùng. Biết đâu nếu là đàn ông, De Stael lại nói “Tôi mừng vì mình không phải là đàn bà, vì nếu là đàn bà tôi sẽ phải cưới một người đàn ông”. Em đừng để những câu nói như thế làm cho bối rối nhé!

* Thế nào là một người vợ thông minh hả anh? (tran duong nhai, hotmail)

- Người vợ thông minh là người vợ đi đâu cũng bô bô lên rằng chồng mình thông minh hơn mình.

Anh Bồ Câu
anhbocau_btn@yahoo.com.sg

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.