Xanh xanh đọt su su Tam Đảo

19/07/2015 11:26 GMT+7

(TNTS) Đến Tam Đảo, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc), ngoài thưởng thức phong cảnh với khí hậu hài hòa, còn có một điều khiến Tam Đảo trở nên rất riêng so với những nơi khác, đó là màu xanh bạt ngàn và vị ngon nhớ đời của món su su.

(TNTS) Đến Tam Đảo, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc), ngoài thưởng thức phong cảnh với khí hậu hài hòa, còn có một điều khiến Tam Đảo trở nên rất riêng so với những nơi khác, đó là màu xanh bạt ngàn và vị ngon nhớ đời của món su su.

Xanh xanh đọt su su Tam Đảo1
Su su ở Tam Đảo nhiều đến nỗi nhìn đâu cũng thấy: su su trên sườn núi, dưới thung sâu, trong những khu vườn, bên đường, cạnh rãnh nước, góc sân, sau nhà... Đặc biệt, ở đây người ta trồng su su không lấy trái mà chỉ hái đọt. Để có những món ngon từ đọt su su, từ tinh sương các chủ nhà vườn đã hái những đọt căng mọng đính kèm những sợi vòi non tơ bán cho du khách còn nếu là dân địa phương, chỉ cần ra vườn hái cùng với chủ.
Nhặt đọt su su bằng cách ngắt thành từng đoạn, từng búp, tước hết phần lông tơ bên ngoài rồi rửa sạch. Đơn giản nhất là su su luộc, đọt rau xanh ăn kèm tô nước luộc trong xanh ngon ngót như ăn rau muống. Cũng có thể chế biến công phu, đậm đà hơn khi kết hợp đọt su su trong những món su su xào tỏi, xào thịt bò, thịt heo hay lòng gà... Tất cả đều ngon. Dù làm món gì thì đĩa su su sau khi chế biến cũng có màu xanh ngăn ngắt, bốc hơi tỏa mùi thơm ngào ngạt. Trong bữa cơm, nhìn món su su dọn lên cùng với chén nước mắm ngon hay chén nước tương, đặt cùng các món ăn khác thì ai cũng hứng thú muốn cầm đũa.
Xanh xanh đọt su su Tam Đảo 2
Có thể nói, ở Tam Đảo su su được xem là chúa của các loài rau. Nhiều về số lượng, chất lượng và được yêu thích nên trong bữa ăn lúc nào cũng có sự hiện diện của su su. Lúc đầu khi chưa quen, có thể ăn sẽ cảm thấy lạc lõng nhưng khi quen rồi sẽ thấy ngon và thích thú vô cùng bởi độ giòn dai sừn sựt của su su, không mềm như rau muống, không bã như rau dền.
Ngoài giá trị ẩm thực, su su còn mang lại nét đẹp văn hóa đặc trưng của vùng miền. Đến với Tam Đảo, một điều ai cũng nhận biết được là hương vị của đọt su su và có lẽ không ai bỏ qua món đặc sản này. Tuy nhiên, không phải vì thế mà su su trở nên đắt đỏ. Ngược lại, nó còn là thứ rau rất rẻ. Một ký đọt su su tươi loại 1, người dân bán chỉ khoảng 15.000 đồng, mỗi đĩa đọt su su được chế biến ngon lành trong các quán ăn cũng chỉ có giá từ 15.000 đến 20.000 đồng. Vì lẽ đó, nhiều người sau khi tham quan, lúc về lại đồng bằng thường mua dăm bảy mớ su su đem về làm quà cho bạn bè, hàng xóm hoặc cất dành trong tủ lạnh ăn dần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.