Xe rơi vực, nhà trường lý giải vì sao xe đi đèo Hải Vân mà không qua hầm

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
09/01/2019 12:20 GMT+7

Sau vụ xe rơi xuống vực ở đèo Hải Vân, người đứng đầu Trường cao đẳng Kiên Giang đã lý giải vì sao xe chở đoàn sinh viên đi thực tế không qua hầm mà phải đi đèo.

[VIDEO] Tai nạn trên đèo Hải Vân: Nước mắt vĩnh biệt cô nữ sinh tên Thảo

Sáng 9.1, đại diện Trường cao đẳng Kiên Giang cùng người nhà các nạn nhân trong vụ lật xe nghiêm trọng trên đèo Hải Vân khiến 1 sinh viên tử vong đã có mặt tại Bệnh viện Đà Nẵng để thăm hỏi, chăm sóc các nạn nhân đang điều trị tại đây.

Ông Nguyễn Minh Quân, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Kiên Giang đã có những trao đổi với PV Thanh Niên xung quanh vụ việc.

Đi đường đèo Hải Vân để sinh viên tiếp cận cách hướng dẫn


*Trách nhiệm của nhà trường đối với chuyến đi thực tế của các sinh viên là gì, thưa ông?

 

Ông Nguyễn Minh Quân: Nhà trường đã triển khai các phương án để thực hiện chuyến đi thực tế này. Đây là một chương trình học có trong kế hoạch, có trong lịch trình, có giáo viên hướng dẫn và có tất cả quy trình…

Chúng tôi đã ký hợp đồng với một công ty du lịch để thực hiện một tour. Về mặt kế hoạch, chúng tôi đều thực hiện đầy đủ.

Sự việc xảy ra là điều không ai mong muốn và chúng tôi cũng đã huy động tất cả cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí nhà trường để hỗ trợ tốt nhất cho việc khắc phục hậu quả.

Lúc 9 giờ 30 phút ngày 9.1, chiếc xe cấp cứu đã đưa nạn nhân Vũ Thị Thảo tử vong trong vụ tai nạn về quê Kiên Giang. Dự kiến khoảng 1 ngày đường, thi thể em Thảo sẽ về đến nhà ẢNH: HUY ĐẠT
 
[VIDEO] Nối cánh tay đứt lìa cho nữ sinh gặp nạn ở đèo Hải Vân: Kỳ tích trong thảm kịch
*Trong lịch trình chuyến đi, tại sao xe đưa đoàn sinh viên đi thực tế lại qua đèo Hải Vân mà không phải đi hầm, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Quân:
Sinh viên lớp này là lớp quản trị du lịch và lữ hành. Trong chương trình đào tạo sẽ có những hướng dẫn ở những vị trí khác nhau.

 

Trong kế hoạch ban đầu, có sự trao đổi và chúng tôi đã thống nhất là xe sẽ đi đường đèo Hải Vân để sinh viên có thể tiếp cận cách hướng dẫn. Khi đi về, xe sẽ đi đường hầm. Việc này nằm trong kế hoạch của khóa thực tập này chứ không phải là sinh viên tự ý thay đổi gì…

Rà soát chương trình đào tạo

*Ông có cho rằng, việc đưa các sinh viên ra các tỉnh miền Trung để thực tế là quá xa và trắc trở? Sau vụ việc này, nhà trường có kế hoạch gì để đảm bảo các chuyến đi thực tế của sinh viên an toàn hơn?

Ông Nguyễn Minh Quân: Sau khi xử lý những vấn đề của vụ việc, nhà trường sẽ họp lại để trao đổi, rút kinh nghiệm và bàn các giải pháp. Qua đó, đẩy mạnh, chú trọng đưa vào chương trình đào tạo hợp lý, để hạn chế tối đa các sự việc tương tự…

[VIDEO] Nhân chứng kể chuyện cứu người trong vụ lật xe chở sinh viên ở đèo Hải Vân
Ông Nguyễn Minh Quân, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Kiên Giang thăm hỏi, động viên các nạn nhân ẢNH: HUY ĐẠT
 

*Nhà trường đã có những hỗ trợ gì cho các nạn nhân đang điều trị và đặc biệt là cho nữ sinh viên đã tử vong trong vụ tai nạn?

Ông Nguyễn Minh Quân: Sau khi nhận được thông tin vào chiều qua (8.1), nhà trường triệu tập một cuộc họp gấp với các phòng và các đơn vị liên quan để bàn phương án hỗ trợ. Đồng thời nhà trường đã nhờ các sở, ban ngành của tỉnh Kiên Giang gọi ra các sở, ban ngành của Đà Nẵng để hỗ trợ bước đầu.

Chúng tôi nhờ thêm các trường cao đẳng tại Đà Nẵng có mối quan hệ với nhà trường để hỗ trợ nhanh nhất. Chúng tôi cũng nhờ UBND tỉnh Kiên Giang liên hệ với UBND TP.Đà Nẵng để giúp đỡ cho các sinh viên bị nạn.

Sáng nay, qua thăm các em, chúng tôi đã có những hỗ trợ ban đầu. Về chi phí ban đầu đưa các thân nhân đi ra Đà Nẵng, nhà trường bỏ ra kinh phí thực hiện. Các phần kinh phí hỗ trợ thêm sau này cho gia đình các em, chúng tôi sẽ tính sau.

Về trường hợp em sinh viên tử vong Vũ Thị Thảo, chúng tôi đã trao đổi với Tỉnh đoàn Kiên Giang và Hội LHTN tỉnh.

Vì em này ở huyện vùng sâu nên Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với Huyện đoàn và Xã đoàn để hỗ trợ ma chay. Chúng tôi đã tạm ứng một khoản tiền để gia đình em Thảo lo tang.

Xin cảm ơn ông!

Hành trình thực tế đi qua 11 tỉnh, thành

Theo kế hoạch thực tế của Trường cao đẳng Kiên Giang, trong đợt này, 55 sinh viên (năm 3 lớp quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành) cùng 2 giảng viên sẽ đi theo lịch trình 8 ngày đêm (từ ngày 5-13.1).

Theo đó, lịch trình xuất phát từ TP.Rạch Giá đi các tỉnh Bình Thuận, Nha Trang, Phú Yên, Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và Phan Thiết.

Chiếc xe khách bị lật xuống đèo Hải Vân khi vừa qua đến địa phận Thừa Thiên – Huế và ở ngày thứ 4 của hành trình. Xe gặp tai nạn có 20 sinh viên và 1 giảng viên. Trong đó 1 sinh viên đã tử vong và 10 người bị thương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.