Xe tí xíu trên đường đua tí hon

08/04/2017 21:02 GMT+7

Một cuộc cạnh tranh quốc tế sẽ diễn ra tại Toulouse (Pháp) vào cuối tháng 4 năm nay với tên gọi cuộc đua Nanocar được tổ chức bởi Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS).

Cuộc đua hiển thị lên 4 chiếc xe có kích cỡ chỉ 100 nguyên tử, chạy trên đường đua chỉ dài 100 nm (0,0001 mm) ở nhiệt độ -270ºC.

tin liên quan

Dây điện mỏng nhất thế giới
Các nhà khoa học đã chế tạo những sợi dây điện mỏng nhất có thể (ảnh), bằng cách sử dụng các đoạn nhỏ xíu của kim cương gọi là diamondoid để lắp dây điện có bề ngang chỉ bằng 3 nguyên tử. 
Theo tờ Dailymail, sự kiện này lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2013 bởi nhà nghiên cứu Christian Joachim tại CNRS và Giáo sư Gwénaël Rapenne từ Đại học Toulouse III - Paul Sabatier.
Có 9 đội quốc tế tham dự, vào chung kết còn lại 4 chiếc xe tí hon, đó cũng là con số tối đa mà kính hiển vi điện tử của CNRS có thể quét để theo dõi 4 chiếc xe cùng lúc, trong khi kính thông thường chỉ xem được hoạt động của từng xe một trong cùng thời điểm.
Các thành phần của từng xe tham gia phải được lắp ráp ngay trên đường đua, năng lượng cung cấp cho động cơ xe là xung điện từ đầu kính hiển vi. Phải thực hiện hai vòng cho mỗi lần đua.
Cuộc thi sẽ bắt đầu vào ngày 28.4 tại Trung tâm nghiên cứu phát triển kết cấu vật liệu thuộc CNRS. Mỗi đội có tối đa 6 giờ chuẩn bị để tham gia cuộc thi kéo dài 36 giờ, nếu xe bị sự cố trong cuộc đua sẽ được phép thay thế.
Thực chất của Nanocar Race chính là phương thức sẽ cung cấp chính xác thuốc điều trị bệnh đến vị trí cụ thể trong cơ thể bệnh nhân cũng sẽ là thành phần sản xuất thiết bị vi điện tử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.