Xót xa chuyện cụ già 'đứng đường' ở Hàn Quốc

28/10/2015 15:21 GMT+7

(TNO) Những phụ nữ cao tuổi đứng đường ở thủ đô Seoul phản ánh mảng tối của một đất nước Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ.

(TNO) Những phụ nữ cao tuổi đứng đường ở thủ đô Seoul phản ánh mảng tối của một đất nước Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ.

Một “quý bà Bacchus” đang kiếm khách - Ảnh chụp màn hình báo The New York PostMột “quý bà Bacchus” đang kiếm khách - Ảnh chụp màn hình báo The New York Post
Bà Ock Mi-eun (57 tuổi) đã chăm sóc cháu ngoại kể từ khi cậu bé chào đời cách đây 2 năm, để con gái bà đi làm lại.
Theo Reuters, mỗi tháng, người phụ nữ này nhận thù lao 1 triệu won (hơn 19 triệu đồng) cho công việc nói trên. Hằng ngày, bà đi đón cháu trai từ nhà trẻ rồi trông nom cho đến khi bé được mẹ đưa về nhà vào buổi tối.
Tuy nhiên, với những phụ nữ Hàn Quốc lớn tuổi hơn, không phải ai cũng có được cơ hội “làm thuê” cho con cháu như bà Ock, nhiều người thậm chí dấn thân vào công việc bị chính quyền cấm đoán và xã hội coi rẻ để tự lo cho mình.
Những “quý bà Bacchus”
Trước sảnh một trung tâm thương mại nhỏ gần rạp hát Piccadilly ở khu Jongno của thủ đô Seoul, các cụ già đang tụ tập tán gẫu với bạn bè và nhìn ngắm người qua lại thì vài phụ nữ cao tuổi tuổi lân la đến gần mời các cụ ông mua dâm tại những nhà trọ kế cận.
“Này, anh có muốn đi chơi với tôi không? Tôi có thể chiều anh hết ý”, một bà 76 tuổi với đôi chân khập khiễng ngỏ lời mời một vị khách nam.
Theo tờ The Korea Times, cảnh sát Seoul hồi tháng 3.2015 đã mở đợt truy quét và bắt giữ 30 đối tượng, bao gồm một bà cụ 84 tuổi, ở khu Jongno, sau khi nhận được nhiều lời than phiền của người đi mua sắm tại đây.
Tuy nhiên, hành động mạnh tay này vẫn không ngăn được những phụ nữ cao tuổi tìm đến đó để tìm khách mua dâm. Họ được gọi là những “quý bà Bacchus”, tên gọi bắt nguồn từ nhãn hiệu một loại nước tăng lực mà gái mại dâm thường bán cho khách hàng trước khi chuyển sang cung cấp dịch vụ “cộng thêm”.
Những phụ nữ trung niên và cao tuổi cùng khách hàng của họ ở cùng độ tuổi là mảng tối của sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng đi cùng sự suy thoái trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái truyền thống ở Hàn Quốc. Khi những người thuộc tầng lớp trung lưu quá bận tâm với công việc và sự thăng tiến thì nhiều người cao tuổi và nghèo khổ phải tự thân bươn chải để lo cho cuộc sống của mình.
Bất chấp sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế sau chiến tranh, nhiều phụ nữ cao tuổi nước này đã không được hưởng những cơ hội giáo dục và việc làm bình đẳng lúc còn trẻ do văn hóa trọng nam khinh nữ. Khi về già, họ phải chịu những bất hạnh như mất chồng, ly hôn hoặc bị con cái bỏ rơi và không được hưởng phúc lợi xã hội đầy đủ. Vì thế, con đường duy nhất còn lại cho họ là mại dâm. Một số người kiếm tiền bằng cách uống rượu với những ông già và đôi khi "lên giường" với họ.
AP dẫn lời ông Lee Ho-sun, giáo sư Đại học Soongsil Hàn Quốc, cho biết: Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014, chỉ riêng tại khu vực Jongno, số lượng các “quý bà Bacchus” đã lên tới con số 300 - 400 người.
Hiện nay, sau chiến dịch truy quét của cảnh sát Seoul, con số này đã giảm xuống còn khoảng 200 người, hơn phân nửa trong số này ở trong độ tuổi 60 - 70, theo tờ The Hankyoreh.

Một "quý bà" đang tiếp cận "khách hàng tiềm năng" - Ảnh chụp màn hình New York Post
Khoảng 20 phụ nữ trong số này thường xuyên hoạt động quanh khu vực rạp hát Piccadilly. Trên thực tế, theo ông Lee, hàng trăm “quý bà Bacchus” khác được cho là đang hành nghề khắp Hàn Quốc. Thu nhập từ dịch vụ “cộng thêm” thường cao hơn 4 - 6 lần so với tiền bán nước tăng lực, theo BBC.
“Vấn đề của cả xã hội!”
Mại dâm bị coi là hoạt động bất hợp pháp ở Hàn Quốc, và những "khu đèn đỏ" truyền thống đã biến mất khi các dự án phát triển đô thị lấn dần những khu dân cư nghèo khó. Tuy những cuộc truy quét thỉnh thoảng vẫn diễn ra, ngành kinh doanh xác thịt vẫn tồn tại trong bóng tối.
“Tôi biết mình không nên làm việc này. Nhưng không đến đây thì chỉ có chết đói”, bà cụ có đôi chân khập khiễng nói với phóng viên ở một quán cà phê sau khi không kiếm được khách hàng, tuy nhiên bà từ chối tiết lộ tên thật vì sợ gia đình biết mình hành nghề mại dâm.
Khoảng 20 năm trước, người phụ nữ này bắt đầu bán thức uống tăng lực Bacchus. Vài năm sau, bà bắt đầu bán thân xác cho đến tận bây giờ để có tiền trang trải chi phí điều trị bệnh viêm khớp hằng tháng. Bà cùng chồng ở với con trai, nhưng người này chỉ là lao động phổ thông và bản thân gia đình anh ta cũng đang phải dựa một phần vào trợ cấp của chính phủ.
Mỗi phụ nữ cao tuổi tìm đến "đứng đường" ở khu Jongno đều có hoàn cảnh riêng, không ai giống ai. Có người cần tiền để chăm sóc cho mẹ già đau yếu. Người khác cần “ngân lượng” để lo cho con cái chẳng may bị tàn tật. Một số bị thất học hoặc đoạn giao với con cái từ lúc chúng trưởng thành. Cũng có bà là người Trung Quốc gốc Triều Tiên lặn lội đến Seoul để mong tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn so với quê nhà, theo AP.
“Đó là một thảm kịch. Những người đáng tuổi mẹ của chúng ta phải vén váy lên để kiếm tiền vì con cái không thể nuôi họ. Không ai nói với tôi rằng họ trở thành gái mại dâm vì họ thích thế. Đây không phải là vấn đề của họ mà của cả xã hội chúng ta”, giáo sư Lee nói với AP.
Hàn Quốc là quốc gia có dân số già, thế nhưng lương hưu và trợ cấp xã hội dành cho người cao tuổi thua kém nhiều quốc gia phát triển. Gần phân nửa dân số trong độ tuổi trên 65 ở nước này sống với lương hưu chỉ bằng một nửa so với thu nhập bình quân của người Hàn. Hậu quả là tỷ lệ tự sát của người cao tuổi Hàn Quốc trong vòng 25 năm trở lại đây đã tăng đến 4 lần.
Tờ The Hankyoreh dẫn lời giáo Nam Ki-cheol thuộc Đại học Phụ nữ Dongduk nhấn mạnh: “Tác nhân quan trọng nhất của nạn mại dâm cao tuổi là tình trạng nghèo khổ ở nhóm dân số này, và vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn với phụ nữ”.
Hiểu được tình cảnh khó khăn của các “quý bà Bacchus”, các thành viên thuộc lực lượng truy quét tệ nạn mại dâm đều tỏ ra thương xót và thông cảm cho những phụ nữ không được hưởng giây phút an nhàn lúc xế chiều.
Thường, sau khi bị bắt, các “quý bà Bacchus” chỉ phải nộp phạt một khoản tiền nhỏ hoặc bị cảnh cáo, bởi cảnh sát cũng biết rằng họ đã quá già để bắt đầu một cuộc đời mới.
Trở lại trường hợp bà Ock, hẳn bà sẽ có một “hậu vận” tốt hơn nhiều so với những phụ nữ hiện hằng đêm phải lọ mọ tìm đến khu Jongno để kiếm chút tiền trang trải cuộc sống...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.