Xúc cảm ở Sochaux

11/02/2016 11:09 GMT+7

Ông nhắc đi nhắc lại chữ xúc cảm và tôi chợt hiểu ra cảm giác ban đầu khi đặt chân đến vùng đất Sochaux đẹp đẽ tại biên giới này - vẻ đẹp đến xao lòng!

Ông nhắc đi nhắc lại chữ xúc cảm và tôi chợt hiểu ra cảm giác ban đầu khi đặt chân đến vùng đất Sochaux đẹp đẽ tại biên giới này - vẻ đẹp đến xao lòng!

Những mẫu xe khởi thủy trong bảo tàng - Ảnh: Nguyễn MộtNhững mẫu xe khởi thủy trong bảo tàng - Ảnh: Nguyễn Một
Chúng tôi đến Sochaux, miền đông nước Pháp, vào mùa lá rụng. Bao giờ cũng vậy, cứ gặp những cánh rừng lá rụng luôn cho ta cảm xúc khó tả, nhưng có một điều chắc chắn chúng tôi đến đây không phải để ngắm vẻ đẹp cuối đông của châu Âu. Chúng tôi đến để khám phá câu chuyện của thương hiệu lừng danh và lâu đời nhất châu Âu: Peugeot.
Trước khi lên đường, nữ nhà báo Thủy Phạm khuyên chúng tôi đến đó hãy mua cái cối xay tiêu, chúng tôi khá ngạc nhiên, bởi tại sao đến công ty xe hơi mà mua cối xay tiêu. Sau này, chúng tôi mới vỡ lẽ ra rằng thương hiệu Peugeot - có logo hình con sư tử - bắt đầu sự nghiệp bằng chế tạo cối xay tiêu, và thủ phủ của họ là vùng đất giáp ranh, hội tụ tinh hoa từ sự chính xác của Thụy Sĩ, công nghệ cao của Đức và sự lãng mạn của Pháp.
Xúc cảm ở Sochaux 2
Không chỉ cối xay tiêu mà những đêm dạ hội miên man ở thủ đô Paris tráng lệ với những cô gái Pháp đã làm chao đảo các “chàng ngự lâm” bằng những chiếc váy xòe “thần thánh”. Thú vị hơn, phần khung của những chiếc váy xòe lại ra đời từ các công xưởng của Peugeot tại Sochaux. Lang thang nửa ngày trời trong bảo tàng xe hơi rộng mênh mông này, tôi cóp nhặt lịch sử của một dòng họ đã từng mang đến cho chính Việt Nam những sản phẩm huyền thoại. Đó là xe đạp và xe hơi Peugeot từ thế kỷ trước.
Trong hơn 200 năm qua, cái tên Peugeot và biểu tượng hình sư tử đã xuất hiện trên hàng loạt sản phẩm như: khung váy phồng, máy xay cà phê, máy xay hạt tiêu, xe đạp, xe máy và xe hơi… Tất cả tạo nên một quá trình lịch sử phát triển độc đáo, một câu chuyện với nguồn cảm hứng 200 năm.
Xúc cảm ở Sochaux 3Ông Mara Boque và tác giả - Ảnh: C.T.V
Ngược dòng lịch sử, từ thế kỷ thứ 15, gia đình Peugeot sinh sống tại vùng Montbéliard thuộc Vandoncourt, miền đông nước Pháp. Ban đầu gia đình này gồm họa sĩ, quân nhân và thợ dệt. Một số thành viên Peugeot là những người có ảnh hưởng đáng kể trong vùng: Jehan Pequignot (phát âm là Peugeot) và 3 người con trai, cháu trai của mình là thị trưởng của Vandoncourt trong thế kỷ thứ 16 và 17. Năm 1734 đánh dấu sự tham gia của gia đình vào ngành công nghiệp cùng với sự ra đời của ông Jean-Pierre Peugeot. Đến năm 1810, con trai ông là Jean-Pierre II và
Jean-Frédéric sáng lập Công ty Peugeot-Frères ainés và Jacques Maillard-Salins. Xưởng máy của gia đình tại Sous-Crates do Jean-Frédéric đứng đầu, được chuyển thành một xưởng đúc thép, đánh dấu bước khởi đầu của bước chuyển sang lĩnh vực công nghiệp cho gia đình
Peugeot. Mãi đến nửa thế kỷ sau, đầu thế kỷ 20, cái tên Armand Peugeot (1849 - 1915) mở đầu cho kỷ nguyên xe hơi.
Armand Peugeot đã lãnh đạo công ty trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm xe hơi. Bị cuốn hút bởi phát minh này, ông nhanh chóng nhận ra các tiềm năng to lớn của xe hơi. Sau nhiều lần thử nghiệm và hội ý với người cùng chí hướng là Gottlieb Daimler (người Đức và là nhà tiên phong về động cơ đốt trong), Armand Peugeot bắt tay vào sản xuất mẫu xe đầu tiên.
Xúc cảm ở Sochaux 4
Trải qua các thời kỳ từ động cơ hơi nước đến động cơ dầu, tay quay đến vô lăng, ông đều vượt qua được các giai đoạn thăng trầm trong kinh doanh để dẫn dắt Peugeot trở thành thương hiệu như ngày hôm nay. Phương tiện đầu tiên mang tên Peugeot ra mắt năm 1889 là Serpollet-Peugeot, một chiếc xe hơi nước dẫn động 3 bánh được hợp tác sản xuất cùng Léon Serpollet. Năm 1890, Armand Peugeot từ bỏ động cơ hơi nước chuyển sang động cơ xăng dầu và phương tiện dẫn động 4 bánh chạy bằng xăng đầu tiên mang thương hiệu Peugeot là loại 2 với động cơ Daimler. Năm 1891, Công ty Peugeot Frères (Anh em Peugeot) được đổi tên thành Les fils de Peugeot Frères (Những đứa con của anh em nhà Peugeot)...
Nhà máy ở Sochaux bắt đầu được xây dựng vào năm 1913 và chỉ một năm sau đó Peugeot cho ra đời 9.338 chiếc xe, chiếm 50% sản lượng xe tại Pháp. Đến năm 1940, Thế chiến thứ 2 nổ ra, Sochaux bị giày xéo dưới gót giày của phát xít Đức. Chiến tranh kết thúc năm 1945, Peugeot đã bắt đầu viết lên chương mới trong lịch sử của mình bằng chiếc xe Peugeot 203, chiếc xe thời hậu chiến đầu tiên. Động cơ bốn xi lanh của chiếc 203 có đặc tính vượt trội dành cho mẫu xe sản xuất hàng loạt, đồng thời nó cũng tiếp tục đánh dấu những cái đầu tiên khácđối với nhà sản xuất khi sản lượng dòng xe 203 đạt 700.000 chiếc trong vòng 12 năm (1948 - 1960). Đến năm 2003, người dân Sochaux tưng bừng chào đón chiếc xe thứ 40 triệu ra đời trên quê hương của họ.
Kể với chúng tôi, Giám đốc truyền thông toàn cầu của Peugeot là ông Mara Boque cho biết: “Sức mạnh của Peugeot là ở khả năng kết hợp của xúc cảm và những giá trị vượt trội. Ngày hôm nay, Peugeot đang hướng tới tương lai của xe hơi khi đối mặt với những thách thức của môi trường và tính di động trong thế kỷ 21”. Ông khẳng định: “Cho dù những giải pháp đối phó với những thay đổi của môi trường và tính di động có thay đổi thế nào đi nữa thì xúc cảm vẫn luôn là trọng tâm hướng tới của Peugeot. Một chiếc Peugeot sẽ không bao giờ đơn thuần mang chức năng của một chiếc xe hơi. Sự kết hợp độc đáo giữa xúc cảm và những tính năng vượt trội chính là nguồn cảm hứng sáng tạo mà Peugeot luôn luôn theo đuổi”.
Ông nhắc đi nhắc lại chữ xúc cảm và tôi chợt hiểu ra cảm giác ban đầu khi đặt chân đến vùng đất Sochaux đẹp đẽ tại biên giới này - vẻ đẹp đến xao lòng! Vẻ đạp xao lòng đó hội tụ cùng những bước tiến công nghệ hiện đại đã tạo nên hình ảnh của Peugeot với biểu tượng sư tử đầy vững chãi song hành cùng nước Pháp suốt nhiều năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.