Yêu thương con đúng cách

12/11/2015 15:09 GMT+7

Yêu thương, bao bọc, chở che chính là những từ xuất hiện trong tâm trí của mẹ khi nhìn thấy con. Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi, những yêu thương, bao bọc đó của mình đã thật sự tốt cho trẻ hay chỉ tốt theo cách bạn nghĩ?

Yêu thương, bao bọc, chở che chính là những từ xuất hiện trong tâm trí của mẹ khi nhìn thấy con. Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi, những yêu thương, bao bọc đó của mình đã thật sự tốt cho trẻ hay chỉ tốt theo cách bạn nghĩ?

Hãy hướng dẫn con tự lập từ khi còn nhỏHãy hướng dẫn con tự lập từ khi còn nhỏ
Sau đây là một số sai lầm mà khi quá yêu thương con, mẹ hay vô tình mắc phải:
Bao bọc con khỏi những cơ hội học hỏi, trải nghiệm ngoài trời
Xót con chơi dưới trời nắng gắt, sợ con bị bẩn, bị thương hay nặng hơn là cảm nắng, viêm họng, cảm sốt, dị ứng là những mối lo toan chung của các bà mẹ khi cho con vui chơi ngoài trời. Bên cạnh đó, có không ít mẹ cho rằng khi cho con ra ngoài chơi, bé sẽ không thể ăn uống đầy đủ như ở nhà được. Hệ quả là các mẹ đôi khi “lười” cho con ra vui chơi ngoài trời. Thế nhưng, theo các chuyên gia y tế và nhi khoa, việc cho con vui chơi ngoài trời tác động lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ từ thể chất đến tinh thần.
Nói đến tác dụng của hoạt động vui chơi ngoài trời, Ths tâm lý Vũ Cẩm Vân - Hội quán các bà mẹ - cho biết “Việc tham gia các hoạt động ngoài trời là rất cần thiết đối với trẻ em. Việc vui chơi trò chuyện với các bạn cùng trang lứa khi bé được ra bên ngoài sẽ giúp bé phát triển ngôn ngữ, tăng cường khả năng giao tiếp và khả năng quan sát. Bên cạnh đó, việc gần gũi với thiên nhiên, vui chơi cùng bạn bè cũng giúp bé bồi dưỡng cảm xúc, biết quan tâm đến mọi người và sự vật xung quanh. Tất cả điều đó chính là nền tảng cơ bản giúp bé yêu của bạn phát triển trí não toàn diện ở cả 4 khía cạnh then chốt: Trí thông minh, Vận động, Cảm xúc và Giao tiếp”.
Vui chơi ngoài trời tác động lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ từ thể chất đến tinh thầnVui chơi ngoài trời tác động lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ từ thể chất đến tinh thần
Những lúc bé vui chơi bên ngoài là lúc trí não bé tập trung để tìm hiểu, nắm bắt, ghi nhận, ghi nhớ, và phân tích về sự vật, hiện tượng trong thế giới xung quanh. Do đó, để tiếp sức cho quá trình học hỏi liên tục, bé cần được bổ sung nguồn dinh dưỡng đầy đủ với các dưỡng chất như DHA, ARA, Choline, B12 và các vitamin khoáng chất khác cho sự phát triển toàn diện của não bộ và đảm bảo thể chất khỏe mạnh. Đặc biệt, khi cùng con vui chơi và tham gia các hoạt động ngoài trời, mẹ luôn cần nguồn dinh dưỡng đầy đủ, tiện dụng như sữa bột pha sẵn dạng đóng hộp, vừa tiện lợi cho mẹ, vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất vượt trội cho trí não của bé.
Khi vui chơi bên ngoài, mẹ hãy chuẩn bị cho bé nguồn dinh dưỡng liên tục cho trí não nhéKhi vui chơi bên ngoài, mẹ hãy chuẩn bị cho bé nguồn dinh dưỡng liên tục cho trí não nhé
Tạo cơ hội để con ỷ lại vào ba mẹ
Các bà mẹ, ông bố Việt Nam thường hay có thói quen “đổ lỗi” cho sự vật xung quanh bé mỗi khi bé gặp phải vấn đề gì đó. Ví dụ, khi bé ngã vào bàn, ba mẹ sẽ “đánh đòn” cái bàn vì “cái bàn hư”. Có thể các bậc phụ huynh nghĩ rằng đó là điều bình thường, khi bé nhỏ và cứ nói như vậy để dỗ bé vì nghĩ rằng lúc bé lớn sẽ tự động hiểu.
Thế nhưng, ba mẹ không biết rằng, chính những việc “đổ lỗi” đó của ba mẹ sẽ khiến trẻ dần hình thành thói ỷ lại và đổ lỗi cho người khác. Thay vì vậy, bạn hãy nhẹ nhàng khuyến khích bé đứng dậy sau khi ngã, giải thích cho bé hiểu nên tránh xa cái bàn khi đi ngang qua hoặc chọn khoảng cách đi an toàn hơn như các bàn một cánh tay… . Thực tế thì trẻ biết tự đứng lên khi ngã sẽ học được kỹ năng, cách sống và tư duy độc lập sớm hơn những đứa trẻ được bố mẹ đỡ dậy hay đổ lỗi tại cái này hay cái kia mà con ngã.
Bên cạnh đó, thay vì làm hộ con, bạn hãy kiên nhẫn hướng dẫn và để con tự làm những việc đơn giản. Chấp nhận những sự vụng về, sai sót để bé có thể tích lũy kinh nghiệm và hoàn thiện những khả năng của mình trong quá trình học cách tự lập. Một em bé nếu biết tự lập sớm sẽ trở nên chủ động và tự tin trong các công việc sau này.
Giới hạn các mối quan hệ xã hội và hoạt động đội nhóm của con
Khi con đến tuổi đi học, ba mẹ thường có xu hướng tìm hiểu về trường lớp, thầy cô và cả gia cảnh những người bạn của con, hoặc gần hơn là những đứa trẻ trong cùng một xóm.. Ba mẹ nghĩ rằng điều đó là điều tốt, giúp con hạn chế những tác động từ môi trường xung quanh, các yếu tố mà ba mẹ cho là “không hay”. Thế nhưng các bậc phụ huynh không thể ngờ rằng chính việc giới hạn các mối quan hệ của con ở lứa tuổi nhỏ này vô tình sẽ tạo cho con những suy nghĩ ích kỉ, phân biệt về sau. Vì thế, các bậc phụ huynh hãy “vô tư” một chút để con có những khoảnh khắc tuổi thơ vui đùa bên bạn bè thật vui vẻ. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động của nhóm, lớp để con tự tin, cởi mở hơn trong cách diễn đạt suy nghĩ và cảm xúc của mình, giúp trẻ hòa đồng và có tinh thần đồng đội hơn …
Đối với trẻ, chơi là học và học là chơi và đó là quá trình học hỏi vô hạn, liên tục. Để giúp trẻ học hỏi, phát triển trí não tốt hơn và hoàn thiện các kỹ năng trong hành trình học hỏi không gián đoạn này, mẹ có thể tham khảo tại https://apps.facebook.com/hanhtrinhhochoi/ để cập nhật các kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm về bí quyết nuôi dạy con và còn nhận được quà hấp dẫn từ Enfagrow A+ pha sẵn nhé.
Thời gian từ 5.10.2015 -16.11.2015
Khi vui chơi bên ngoài, mẹ hãy chuẩn bị cho bé nguồn dinh dưỡng liên tục cho trí não nhé
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.