Đón người Việt nhiễm bệnh từ Guinea Xích đạo: 'Mệnh lệnh trái tim' của phi hành đoàn

28/07/2020 12:46 GMT+7

Chuyến bay VN 05 từ sân bay Nội Bài đến Guinea Xích đạo đón hơn 100 người Việt mắc Covid-19 về nước. Đây là điều chưa từng có của Việt Nam, nguy cơ lây nhiễm cao nhưng toàn bộ phi hành đoàn đều tình nguyện tham gia.

Chuyến bay đến Guinea Xích đạo đón người Việt mắc Covid-19 về nước được thực hiện bằng máy bay Airbus A350 khởi hành tại sân bay Nội Bài sáng nay 28.7. Đây là chuyến bay đặc biệt nhất bởi chưa khai thác đường bay thương mại và quan trọng hơn hết là đưa 219 người Việt về từ Guinea Xích đạo. Trong đó có hơn 120 người đã nhiễm Covid-19.
Do đó, chuyến bay được thực hiện theo quy trình đặc biệt nhất từ trước đến nay. Dù vậy, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 đối với phi hành đoàn và đội ngũ phục vụ chuyến bay là rất cao.
Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay có 19 người, gồm 5 phi công, 8 tiếp viên nam, 2 nhân viên kỹ thuật mặt đất và 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Cơ trưởng chuyến bay là phi công Phạm Đình Hưng, Phó đội trưởng Đội bay Airbus 350 của Vietnam Airlines.
Chuyến bay không nhập cảnh mà chỉ lưu lại sân bay tối đa khoảng 2 tiếng để đón 219 công dân Việt Nam. Máy bay sẽ bay trở về Nội Bài vào 16 giờ ngày 28.7 (giờ địa phương), dự kiến hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 11 giờ ngày mai, 29.7.

Các điều kiện an toàn trên máy bay được ráo riết chuẩn bị theo yêu cầu của các cơ quan ban ngành, đặt yêu cầu phòng chống lây nhiễm lên hàng đầu

Ảnh: D.M

Trao đổi với PV Thanh Niên, phi công Tôn Dương Tuấn – lái chính trong chuyến bay đưa người Việt từ Guinea Xích Đạo cho biết đây là chuyến bay thực hiện theo mệnh lệnh từ trái tim cũng là điều khiến anh và đồng nghiệp tự hào khi khoác lên mình màu áo Vietnam Airlines. 

Tổ bay trên chuyến đưa công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo về nước

Ảnh: NVCC

Trước chuyến bay, tiếp viên trưởng Trương Anh Tú cũng chia sẻ rằng, với anh, đây không phải là một chuyến bay gian khổ, mà sẽ là một hành trình tuy nhiều thử thách nhưng đầy tự hào, và sẽ là một trong những kỷ niệm đẹp nhất, ý nghĩa nhất đối với mỗi người tiếp viên.
Không thể nào tránh khỏi những cảm xúc căng thẳng và hồi hộp trước vì tính chất đặc biệt của chuyến bay, nhưng anh và đồng nghiệp luôn được sự lãnh đạo, đồng nghiệp khích lệ, động viên tinh thần, quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất. 

Tiếp viên trưởng Trương Anh Tú xung phong đăng ký ngay khi biết tin có chuyến bay này

Ảnh: VNA

“Nhìn những hình ảnh đồng bào Việt Nam mắc Covid-19 tại Guinea Xích đạo phải sinh hoạt trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, khẩu phần ăn chỉ là bánh mì cho bữa sáng, khoai và sắn cho các bữa ăn còn lại, tôi càng tin tưởng sự xung phong tham gia chuyến bay của mình là quyết định đúng đắn”, anh Tú bộc bạch.
Khi đặt mình vào vị trí người thân của những người đang sinh sống và làm việc trong hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt và nguy hiểm ở Guinea Xích đạo, tiếp viên trưởng Trương Anh Tú càng mong chờ tới ngày được thực hiện chuyến bay, góp công sức nhỏ bé của mình đưa người Việt, đặc biệt là những bệnh nhân Covid-19, về nước chữa trị càng sớm càng tốt, phần nào giảm bớt gánh nặng lo lắng cho gia đình của họ.

4 y bác sĩ lên đường đón 120 công dân Việt nhiễm Covid-19 từ Guinea Xích đạo

Chuẩn bị căng thẳng

Ngay khi được giao nhiệm vụ bay đến Guinea Xích đạo đón 219 người Việt trở về, trong đó có 129 khách dương tính với SARS-CoV-2, Vietnam Airlines cùng các cơ quan chức năng đã có nhiều cuộc họp để đưa ra các phương án đưa người về an toàn, phòng chống lây nhiễm trên chuyến bay.
Theo đó, 2 bác sĩ, 2 điều đưỡng của Bộ Y tế sẽ cùng tham gia để hỗ trợ hành khách trên suốt chặng bay dài khoảng 11 giờ đồng hồ. 5 phi công, 8 tiếp viên và 2 thợ máy của Vietnam Airlines được cấp 100 bộ đồ bảo hộ tiêu chuẩn cao nhất. Hành khách cũng được công ty cấp đồ bảo hộ như nhiều chuyến bay giải cứu khác và sử dụng khẩu trang N95 thay vì khẩu trang y tế thông thường.

Tấm nhựa dẻo được gắn ở nơi chia các vùng.

Ảnh: D.M

Khoang khách được chia làm 3 khu vực ngăn cách bằng các tấm nhựa dẻo PVC, mỗi vùng được bố trí theo những tiêu chuẩn khác nhau để bảo đảm an toàn tuyệt đối giữa khách dương tính và những khách khác. Ở mỗi lưng ghế được cài sẵn 5 khăn ướt tẩm cồn, 1 túi rác và 1 tờ hướng dẫn hành khách trên chuyến bay. Trước khi hành khách lên máy bay, tiếp viên sẽ cài sẵn vào túi ghế phía trước hoặc đặt trên ghế trước đồ ăn, thức uống
Trên chuyến bay có tới hơn 100 khách đang nhiễm Covid-19 và những khách có sức khỏe bình thường, do vậy, tại sân bay Bata, việc sắp xếp khách check-in thế nào để hạn chế tối đa việc tiếp xúc, lây chéo được bàn bạc kỹ lưỡng.
Nhiều kế hoạch được đưa ra, phương án chốt lại và sẽ thực hiện được quyết định là khách âm tính check-in, ký gửi hành lý trước, khách dương tính check-in sau đó.

Sau khi bay trở về Nội Bài, toàn bộ thành viên phi hành đoàn sẽ được cách ly tại BV bệnh nhiệt đới trung ương

Ảnh: D.M

Thành viên tổ bay phải mặc 2 bộ đồ bảo hộ trước khi tàu bay hạ cánh. Khi hoàn thành công tác phục vụ mặt đất, trước khi đóng cửa tàu bay, thành viên tổ bay (ngoại trừ các tiếp viên trong khoang khách) phải cởi bỏ bộ đồ bảo bộ mặc bên ngoài trước khi về ghế ngồi.
Theo kế hoạch, sau khi khách xuống và trả hành lý tại vị trí theo yêu cầu của cơ quan nhà nước, nhân viên vệ sinh mặc đồ bảo hộ phòng dịch mức độ 4 lên thu gom các túi rác là đồ ăn, đồ hữu cơ trên khoang (để tránh bốc mùi trên khoang). Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế thực hiện phun khử trùng toàn bộ khoang khách, hầm hàng, thùng mâm, trang thiết bị mặt đất. Máy bay, trang thiết bị, thùng mâm được kéo ra vị trí riêng đóng cửa đậu không khai thác trong 2 ngày.
Sau đó, máy bay, trang thiết bị phục vụ hành khách, xe suất ăn sẽ được vệ sinh tổng thể trước khi đưa vào phục vụ. Hệ thống màng lọc không khí (HEPA) cũng sẽ được thay mới.
Sau khi tiếp nhận công nhân từ Guinea Xích đạo, dự kiến đến 16 giờ ngày 28.6 (giờ địa phương), máy bay quay trở về Nội Bài vào trưa 29.7. Toàn bộ phi hành đoàn và hành khách được theo dõi sức khỏe và cách ly tại BV bệnh nhiệt đới trung ương.

Việt Nam chuẩn bị thế nào để đón 120 bệnh nhân Covid-19 về từ Guinea Xích đạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.