Dự án chưa xong đã 'lùa' dân vào ở

14/01/2018 12:33 GMT+7

Dự án The Park Residence (Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, TP.HCM) vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa được nghiệm thu nhưng vẫn 'lùa' dân vào ở.

Ngày 13.1, khách hàng mua nhà tại dự án The Park Residence (Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, TP.HCM) kéo đến dự án này giăng băng rôn yêu cầu ông Vũ Đình Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Hoàng Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty M.I.K và ông Đặng Đình Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Anpha Holding hoàn tất trách nhiệm đã cam kết với cư dân mua nhà tại dự án được quy định trên hợp đồng. Dự án này vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa được nghiệm thu nhưng vẫn "lùa" dân vào ở.
Không bồi thường
Theo chị Thảo, chủ căn hộ B3-27-12 thuộc dự án The Park Residence, vào tháng 5.2015 chị ký hợp đồng mua căn hộ và được cam kết sẽ nhận nhà vào thời điểm quý 2/2016, nhưng đến nay mới nhận được nhà trong khi các tiện ích của tòa nhà vẫn chưa được hoàn thiện, nghiệm thu của Bộ Xây dựng và PCCC chưa có.
Theo hợp đồng đã ký, chủ đầu tư được phép bàn giao trễ nhưng không vượt quá 180 ngày so với ngày bàn giao trong hợp đồng. Do đó ngày cụ thể bắt đầu tính lãi phạt là ngày 31.12.2016, lãi suất phạt tính theo lãi suất vay của Ngân hàng VP Bank thời điểm hiện tại. Khoản tiền phạt phải được chủ đầu tư thanh toán ngay khi ký nhận bàn giao căn hộ. Ngày 6.7.2017, chị Thảo có chủ động lên dự án để xem với mong muốn được nhận căn hộ của mình, nhưng căn hộ vẫn chưa được hoàn thiện chứ chưa nói đến các tiện ích xung quanh. Chị Thảo có nguyện vọng muốn được cấn trừ khoản tiền phạt của chủ đầu tư vào 2% phí bảo trì mà chị phải đóng khi ký nhận bàn giao căn hộ, số tiền chênh lệch còn lại chị đồng ý để chủ đầu tư chậm thanh toán cho đến khi dự án được bàn giao và hoàn thiện đầy đủ cho toàn bộ cư dân. Nhưng sau nhiều cuộc điện thoại, nhiều email chị Thảo đã gửi đến chủ đầu tư để có một trả lời cụ thể cho vấn đề này đều không nhận được phản hồi.
"Tôi cũng đã nhiều lần đề nghị một buổi làm việc cụ thể để giải quyết mọi vấn đề trên tinh thần hợp tác nhưng tôn trọng pháp luật, tôn trọng hợp đồng đã được ký giữa hai bên, nhưng đều không nhận được bất cứ phản hồi nào. Tôi thật sự rất bức xúc trước thái độ vi phạm hợp đồng một cách trắng trợn và xem thường pháp luật của chủ đầu tư. Trong khi nhà họ bàn giao cho tôi bị nứt nẻ tùm lum", chị Thảo bức xúc.
Một khách hàng khác cho rằng do trễ tiến độ nên chủ đầu tư ép khách hàng nhận nhà khi dự án còn đang thi công, các tiện ích chưa có để né tiền phạt chậm giao nhà. Nguy hiểm hơn, dự án chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu và hoàn chỉnh hệ thống PCCC. Bất chấp việc nguy hiểm đến tính mạng người dân.
Một cư dân ở tầng 25 kể chị đã được chủ đầu tư thông báo lên nhận nhà từ tháng 2.2017 và đến tháng 4 chị đã dọn vào ở. “Mình mới sinh em bé, đang đi ở nhà thuê mỗi tháng giá 5 triệu thì hết hợp đồng thuê nhà và chủ nhà bắt ký tiếp 1 năm. Do bức bách về nhà ở nên mình mới phải nhận nhà dù biết nguy hiểm, nhất là thang máy chưa có điện dự phòng nên cúp điện là bị nhốt trong đó. Có tháng do mất điện mấy lần nên thang máy không hoạt động, mình đi làm phải đi bộ từ tầng 25 xuống tầng hầm. Có người phải đi từ tầng hầm lên căn hộ tầng 29 rất mệt mỏi. Khách hàng đòi tiền phạt chậm nhưng chủ đầu tư không trả”, vị khách hàng này than phiền.
Theo quan sát của chúng tôi vào sáng 13.1, sau gần 1 năm người dân vào ở nhưng đến nay dự án này vẫn đang thi công ngổn ngang.
"Khách hàng vô ơn"
Được biết, dự án này trước đây của Công ty Phú Hoàng Anh thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, với tên gọi chung cư Phú Hoàng Anh. Dự án được xây dựng trên khu đất rộng 2,4 ha, bao gồm 4 tòa nhà có chiều cao từ 27 - 28 tầng với tổng số 1.200 căn hộ. Dự án khi đang xây dựng phần thô thì dừng lại và sau đó được Công ty M.I.K mua lại và đổi tên dự án thành The Park Residence.
Liên hệ với ông Đặng Đình Tuấn để tìm hiểu những bức xúc của khách hàng, ông Tuấn cho rằng ông không còn làm ở Công ty Phú Hoàng Anh nữa, và hiện chỉ làm việc ở Công ty Anpha Holding trong việc hỗ trợ chủ đầu tư bàn giao nhà cho khách hàng. Đồng thời ông này cho biết thêm, việc bàn giao nhà theo hợp đồng, chứ không theo luật. Cụ thể hợp đồng quy định khi mà hệ thống PCCC hoạt động, có một số tiện ích tối thiểu, có điện nước để người dân sống được là giao. Công ty bàn giao nhà cho khách hàng vào sửa chữa chứ không phải để ở. Nhưng nhiều người bức xúc nhà ở nên ở luôn và công ty sẽ không cấm điều đó.
“Chúng tôi thấy những con người vô ơn khi phản đối chủ đầu tư. Đây là những khách hàng mua nhà từ lâu, giá rất rẻ. Lúc đó dự án thiết kế không phải như bây giờ khi tiện ích và hồ bơi hạn chế, công viên không có. Hiện tòa nhà đã bàn giao cho quản lý tòa nhà, chủ đầu tư không được tham dự gì nữa còn muốn khiếu nại thì liên hệ văn phòng công ty”, ông Tuấn cho biết.
Cùng ngày, chúng tôi đã liên lạc với ông Vũ Đình Luyện qua điện thoại nhưng không được.
Bị xử phạt vì đưa người vào ở trái phép
Theo thông tin từ lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, tháng 6.2017 chủ đầu tư dự án này đã bị phạt vì đưa dân vào ở khi chưa hoàn thành, chưa được nghiệm thu. Tuy nhiên mức xử phạt chủ đầu tư là… 750.000 đồng. Ngoài mức phạt tiền này, không có hình thức xử phạt bổ sung, tức buộc chủ đầu tư khắc phục hậu quả, chờ công trình nghiệm thu xong mới đưa dân vào ở. Vị này cho biết sẽ tiếp tục cho kiểm tra và xử lý. Bởi việc dự án chưa được nghiệm thu đủ điều kiện vận hành, vẫn đang còn trong quá trình xây dựng sẽ rất nguy hiểm, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.