Du khách nơm nớp lo cướp giật

0 Thanh Niên Online

Từ đầu năm đến nay, Sở Ngoại vụ TP.HCM tiếp nhận 108 vụ các cơ quan đại diện ngoại giao gửi công hàm phản ánh tình hình cướp giật, tăng gấp 2 lần so với cùng thời điểm năm ngoái (chỉ 59 vụ).

Du khách nơm nớp lo cướp giật
Du khách nơm nớp lo cướp giật
Nhiều du khách bị giật máy ảnh khi đang chụp ảnh ngoài đường - Ảnh: D.Đ.M

Một điểm, 1 ngày, 2 vụ cướp

Du khách nơm nớp lo cướp giật - ảnh 2
Chúng tôi luôn bắt hướng dẫn viên phải dặn dò khách kỹ càng khi đi ra đường, đề phòng cướp giật. Điều đó có thể khiến khách bất an, lo lắng nhưng không thể không nói trước
Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt

Ngày 17.11, khi ông Yoshito Ogata vừa dùng điện thoại di động iPhone chụp hình trên đường Nguyễn Khắc Nhu (Q.1) thì bị tên cướp ra tay giật phăng. Rất may, ngay thời điểm này CSGT đi tuần tra nhìn thấy nên truy bắt tên cướp. Cùng cảnh ngộ, ngày 4.11, đang dùng iPhone chụp ảnh ở bờ sông Sài Gòn (đoạn gần bến Bạch Đằng), du khách Nhật Takari Shigesawa bị kẻ xấu chạy xe máy áp sát giật mất. CSGT tuần tra có mặt kịp thời bắt được tên cướp và bàn giao điện thoại lại cho du khách.

Không may mắn như các trường hợp trên, nhiều khách nước ngoài mất tài sản mà không tìm lại được. Theo Báo cáo của Sở VH-TT-DL TP.HCM gửi UBND TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2013, số vụ cướp giật tại khu vực trung tâm có xu hướng tăng. Công an TP.HCM tiếp nhận 63 vụ có tính chất nghiêm trọng (tăng 14 vụ so cùng kỳ), đã điều tra, khám phá 38 vụ.

Đáng chú ý, tại khu vực Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (Q.3) gần đây, nhiều phần tử xấu tập trung khi lượng khách quốc tế đến tham quan ngày càng tăng. Chỉ trong ngày 29.8 đã bắt quả tang 2 đối tượng cướp điện thoại của du khách. Tính tổng cộng 10 tháng đầu năm xảy ra 108 vụ xâm phạm tài sản du khách nước ngoài, trùng khớp với 108 vụ mà Sở Ngoại vụ tiếp nhận công hàm.

Công khai và trắng trợn

 

Đường dây nóng hỗ trợ du khách

Sở VH-TT-DL TP.HCM vừa chính thức công bố đường dây nóng của các đơn vị xử lý những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự du lịch. Cụ thể, số điện thoại của Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM là 08.38387200; Thanh tra Sở Giao thông vận tải là 08.38300701; lực lượng hỗ trợ du khách là 08.39250000; Sở VH-TT-DL là 08.38234056. Ngoài ra, Q.1 cũng thí điểm đặt camera ở một số địa bàn trọng điểm.

Chỉ cần gõ vào Google dòng chữ “robber in Ho Chi Minh city” (cướp giật ở TP.HCM) sẽ cho ra hàng loạt kết quả. Mức lan truyền chóng mặt của các câu chuyện cướp giật có thể khiến nỗ lực quảng bá hình ảnh thân thiện, an toàn bị hủy hoại. Trên các diễn đàn, nhiều du khách từng du lịch đến TP.HCM kể rất nhiều câu chuyện về cướp giật. Một du khách tên Vinceckw kể trên trang virtualtourist vào ngày 18.11 rằng đã bị móc túi ngay trên đường đi bộ ở khu vực trung tâm. Du khách này kể thêm rằng khi mình đến đồn công an để trình báo vụ việc thì ở đó đã có một phụ nữ Hàn Quốc và một người đàn ông phương Tây trình báo bị trộm cướp.

Tương tự, du khách Dinesh Kapur kể lại việc bị giật dây chuyền khi đang đi bộ ở Q.1. Do xe của kẻ xấu chạy quá nhanh nên không nắm được sợi dây chuyền, nhưng áo anh Kapur bị giật rách tươm. Trên một diễn đàn khác, du khách người Canada tên Ayngelina kể bị giật mất máy ảnh, thẻ tín dụng, tiền mặt và hộ chiếu trước một khách sạn tại TP.HCM.

Ông Phan Xuân Anh, Giám đốc Công ty Du ngoạn Việt - doanh nghiệp chuyên đón khách tàu biển, cho biết hầu như chuyến nào ở TP.HCM khách của công ty cũng bị cướp giật. Khoảng thời gian buổi trưa là “giờ vàng” của cướp giật, do đây là thời điểm cơ quan chức năng không làm việc. Đây cũng là lúc khách ăn trưa xong và được tự do nên hướng dẫn viên không đi cùng. Khi xảy ra cướp giật, khách thường không đủ thời gian để đến công an trình báo vì phải quay trở lại tàu tiếp tục hành trình trong ngày nếu không muốn bị bỏ lại. Trong khi đó, khách đã mua bảo hiểm, mà muốn bảo hiểm đền, phải có chứng nhận của công an. Vì thế, khách rất giận dữ vì vừa mất đồ, vừa không được bảo hiểm.

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt, cho biết du khách đến TP.HCM luôn nơm nớp lo sợ, máy ảnh thì phải quấn vào cổ tay, giỏ xách phải ôm khư khư trước ngực... “Chúng tôi luôn bắt hướng dẫn viên phải dặn dò khách kỹ càng khi đi ra đường, đề phòng cướp giật. Điều đó có thể khiến khách bất an, lo lắng nhưng không thể không nói trước”, ông Huê phàn nàn.

N.Trần Tâm - Bạch Đằng

>> Khách du lịch có xu hướng giảm
>> Khách du lịch quốc tế đều muốn quay lại Việt Nam
>> Vũng Tàu chống nạn “chặt chém” khách du lịch
>> Khách du lịch cần được sử dụng nhà vệ sinh mọi nhà hàng, khách sạn

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thuế thu nhập cá nhân quá lỗi thời

Thuế thu nhập cá nhân quá lỗi thời

Sau 10 năm áp dụng luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, hàng loạt quy định đã trở nên lạc hậu với tình hình kinh tế - xã hội cũng như đời sống người dân. Cần phải nhanh chóng có sự thay đổi để phù hợp hơn.

Đến doanh nghiệp nhà nước than bị hành

Đến doanh nghiệp nhà nước than bị hành

Thủ tục nhỏ nhưng phải chờ đợi lâu dẫn đến bị ảnh hưởng lớn; nhiều khu “đất vàng”, “đất kim cương” bị bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí là thực trạng được nêu ra tại hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM do Trung tâm xúc tiến đầu tư tổ chức ngày 9.8 tại TP.HCM.