Đà Nẵng có gì thú vị?

16/08/2011 16:50 GMT+7

Hầu hết tour du lịch miền Trung lâu nay đều quảng bá điểm đến là các di sản văn hóa - lịch sử và thiên nhiên như Phong Nha - Kẻ Bàng, cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn hay khu dự trữ sinh quyển Cù lao Chàm... và “kèm” theo đó là TP Đà Nẵng. Một người bạn ở TP.HCM gọi điện hỏi tôi: Vậy chớ Đà Nẵng có gì hấp dẫn mà người ta giới thiệu rầm rầm vậy ông?

Câu hỏi khiến tôi giật mình. Ủa, Đà Nẵng có gì hấp dẫn, ngoài một khu du lịch Bà Nà, một bảo tàng điêu khắc Champa và một sân bay quốc tế mà muốn đi các điểm khác ở khu vực, du khách phải “hạ” xuống đó?

Ngẫm nghĩ lại, tôi thấy các công ty làm lữ hành khá thính tai, thính mắt. Đà Nẵng đâu phải chỉ có những cái tôi vừa kể, mà có nhiều hơn thế nữa.

 
Một góc Đà Nẵng - Ảnh: Trương Điện Thắng 

Lâu ngày tôi mới ra biển tắm vào sáng sớm và thỉnh thoảng mới ghé các nhà hàng hải sản khi có khách ở xa về. Phải nói là bây giờ khách ngoại tỉnh - nhất là miền Bắc - đến khu vực các bãi biển Mỹ Khê, T20, Bắc Mỹ An hay Phạm Văn Đồng... còn đông hơn người bản địa. Cứ ra bãi tắm hoặc vào các nhà hàng hải sản là nghe giọng Bắc líu ríu khắp nơi. Vợ chồng đứa em người bạn thân vừa cưới nhau ở Hà Nội cũng chọn một khách sạn ở biển Mỹ Khê để ở suốt tuần. Một hôm tôi đưa khách ra hóng gió ở nhà hàng sân trước khách sạn Silver Sea ở bãi tắm T18, toàn khách các tỉnh miền Bắc. Cậu em người bạn kể: Vợ chồng em từ Hà Nội muốn vào biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) nghỉ cuối tuần, trong túi ít ra phải có 5 triệu, còn vào đây cái gì giá cũng rẻ. Tiền khách sạn chỉ bằng một nửa các nơi mà hải sản thì tha hồ ăn, tươi và rẻ. Một con cá chim nặng cả ký vừa dưới biển lên tươi rói chỉ “trăm bạc” mà hai đứa ăn không hết, các loại ốc biển phải nói là tuyệt...

Một chị bạn từ Sài Gòn ra, đi tắm biển sớm, gửi xe máy và tắm nước ngọt ở nhà khách Đoàn 26 trên biển Mỹ Khê, rất ngạc nhiên khi được vợ chồng người giữ xe mời uống trà mạn “cho ấm bụng” và được sử dụng cả... ráy tai mà chỉ mất có 3 ngàn!

Biển Đà Nẵng lại có một đội cứu hộ chuyên nghiệp mà cho dù khiêm tốn, tôi cũng phải nói là... nhất nước ta!

Bạn tôi từ Hà Nội vào, đi taxi ở Đà Nẵng cứ sợ bị chạy loạn xạ để tính tiền, rất ngạc nhiên khi thấy anh lái taxi giải thích đi đường nào thì gần hơn!

Đi mua chả bò, nem tré ở chợ Hàn, bạn tôi đặt trước tiền để sáng mai người ta mang đến tận khách sạn cho kịp chuyến bay, đã hết sức ngạc nhiên khi cô bán hàng từ chối tiền đặt trước, còn nói: “Anh lo gì, sáng mai 5 giờ em mang tới rồi lấy tiền luôn một thể!”. Bạn tôi lạ lắm: “Ngoài em làm gì có chuyện này!”.

Khách tới Đà Nẵng còn đi đâu nữa? Ngồi ở cà phê Memory bên bờ sông Hàn hay cà phê vườn với nhà rường cổ ở Trúc Lâm Viên. Cà phê ngon, cảnh đẹp và âm nhạc đủ hay! Đi ăn ở những restaurant cỡ sang như Apsara, Sakura hoặc bình dân như thịt heo cuốn bánh tráng ở Khuê Trung sẽ phải nhớ đời. Sang Bãi Bụt bên Sơn Trà thăm bảo tàng gốm cổ ngàn năm và nghệ thuật tư nhân Đồng Đình hoặc vãn cảnh chùa có tượng Phật Quan Thế m cao nhất Đông Dương. Một người bạn từ Mỹ về muốn mua một tượng Phật Bà ở làng nghề đá Non Nước, một nghệ nhân tên tuổi ở đây đã đóng thùng chở lên tận sân bay mà không lấy một đồng nào, còn mất cả giờ ngồi kể về lịch sử 400 năm làng nghề của mình như một niềm hãnh diện!

Chỉ chừng ấy thôi về cảnh, về người và ẩm thực, Đà Nẵng xứng đáng để các hãng lữ hành không bỏ qua, là vì vậy!

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.