Độc đáo ‘cửa ngõ xứ Dừa’

27/04/2020 12:31 GMT+7

Huyện Châu Thành không những là nơi tọa lạc 2 khu công nghiệp lớn nhất tỉnh là An Hiệp, Giao Long với gần 40.000 công nhân, mà còn là điểm đầu về phát triển kinh tế thương mại, du lịch, dịch vụ, nông nghiệp của Bến Tre.

Vó ngựa Châu Thành

“Bơi xuồng trên kênh rạch hoặc len lỏi trong các vườn cây ăn trái thì hầu khắp miền Tây đều có, nhưng chỉ khi đi du lịch ở Châu Thành (Bến Tre) chúng tôi mới được thăm thú cảnh “sông nước miệt vườn” bằng… xe ngựa. Càng ấn tượng hơn khi đồng hành với chúng tôi là các nữ xà ích. Theo tôi, xe ngựa ở Châu Thành không đơn thuần là phương tiện di chuyển mà đó chính là một sản phẩm du lịch rất độc đáo, không nơi nào ở miền Tây có được”, bác sĩ Nguyễn Kim Thủy (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ lý do vì sao bà trở thành một vị khách thường xuyên của du lịch xứ Dừa.
Còn anh Võ Trùng Dương (ngụ TP.Cần Thơ) cho biết anh mê tiếng “vó ngựa Châu Thành” là do loại hình du lịch này đã giúp anh quay về với những hoài niệm của thời cha ông đi mở cõi và tìm thấy sự mộc mạc, thú vị của cuộc sống người dân quê làm dịch vụ du lịch.
“Châu Thành có khá nhiều di tích lịch sử độc đáo còn được bảo tồn như di tích Đạo Dừa Nguyễn Thành Nam, Đình Tân Thạch… Theo tôi, không có gì thú vị bằng được len lỏi trên các con đường quê xum xuê cây trái trong tiếng vó ngựa lóc cóc, rồi xuống xuồng chèo đến các cồn bãi trù phú quanh đây. Ngoài ra, nhờ thích xe ngựa nên tôi có dịp tìm hiểu về cuộc sống thường ngày rất đặc biệt của các nữ xà ích, về những câu chuyện trào phúng phát sinh từ việc họ quyết định cải tổ nghề đánh xe ngựa chở hàng sang làm dịch vụ du lịch, giao tiếp với khách Tây...”, ông Phan Văn Thông, Giám đốc Du lịch Cồn Phụng (xã Tân Thạch, huyện Châu Thành), chia sẻ về sự độc đáo của các tour tuyến tổ chức tại địa phương. Theo ông Thông, Du lịch Cồn Phụng luôn xem “vó ngựa Châu Thành” là điểm nhấn quan trọng để tạo sự khác lạ, thích thú đối với du khách. Và do kết cấu hạ tầng xã hội của địa phương ngày càng hoàn thiện nên việc di chuyển bằng xe ngựa luôn an toàn, cùng với đó là sự đồng hành rất có trách nhiệm của chính quyền địa phương nên lãnh đạo Du lịch Cồn Phụng hết sức an tâm đầu tư mở rộng kinh doanh.
Ông Dương Văn Phúc, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết song song với mũi ngọn kinh tế là công nghiệp, kinh tế vườn, thì lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch gắn với nông nghiệp luôn đóng vai trò rất quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện ở hiện tại và tương lai. Theo đó, du lịch được xác định là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, bao gồm du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử, tâm linh và các dịch vụ quảng bá nông sản tại vùng sản xuất. Tất cả đang phát triển đồng bộ, song hành với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” mà huyện đang nỗ lực, ưu tiên triển khai. Ngoài ra, ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp còn đóng vai trò thúc đẩy mạnh mẽ việc thực hiện chủ trương huy động thêm các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; Nâng chất huyện Văn hóa; Tạo thêm nguồn lực xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. “Hiện chúng tôi đang tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư để tạo ra thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút khác du lịch”, ông Phúc nhấn mạnh.

Huyện “cửa ngõ” ổn định trước các thách thức

Theo báo cáo kinh tế - xã hội của UBND huyện Châu Thành, cuối năm 2019, hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ có sự tăng trưởng khá, tổng doanh thu ước đạt 5.500 tỉ đồng, đạt 110% so với kế hoạch năm; Sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp tiếp tục phát triển, giá trị sản xuất đạt 12.500 tỉ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2018. Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp duy trì được sự ổn định, giá cả hàng nông thủy sản luôn ở mức khá, nên nông dân yên tâm sản xuất. Kinh tế hợp tác, liên kết chuỗi giá trị tiêu thụ nông sản đạt được một số kết quả quan trọng bước đầu.
Chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp” tiếp tục đạt được kết quả ấn tượng. Cụ thể, năm 2019 có 80 doanh nghiệp thành lập mới (không tính hoạt động trong 2 khu công nghiệp), trong đó có 15 chi nhánh và 15 hộ sản xuất, kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp. Trong năm, huyện phát triển mới 650 hộ sản xuất, kinh doanh, lũy kế có 3.695 hộ, tổng vốn đăng ký trên 465 tỉ đồng. Tổng thu cân đối ngân sách ước thực hiện 569 tỉ đồng đạt 120% so với kế hoạch, trong đó thu ngân sách trên địa bàn 130,9 tỉ đồng đạt 113% kế hoạch.
Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế và thực hiện chính sách an sinh xã hội được huyện quan tâm thực hiện tốt. Cụ thể, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 100% kế hoạch, tạo việc làm cho gần 4.000 lao động; Tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,66%/ năm; Xây dựng, bàn giao được 122 căn nhà tình thương cho các hộ gia đình thuộc diện được hưởng chính sách. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 90% tổng số hộ dân trên địa bàn. Công tác xã hội hóa trên các lĩnh vực đáp ứng yêu cầu, nhất là trong chăm lo cho các đối tượng chính sách. An ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Các mô hình phòng chống tội phạm tiếp tục phát huy hiệu quả.
Đặc biệt, huyện đã tập trung thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hướng ứng “Ngày chủ nhật nông thôn mới”, xây dựng gần 52.947 m đường bê tông và đến nay, Châu Thành có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Chèo xuồng trên sông, viếng thăm các cồn cây trái trù phú cũng là sản phẩm du lịch rất thú vị ở Châu Thành

Chèo xuồng trên sông, viếng thăm các cồn cây trái trù phú cũng là sản phẩm du lịch rất thú vị ở Châu Thành

Trọng Đạt

Ông Trương Minh Nhựt, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, cho biết trong 4 tháng đầu năm 2020, huyện gặp phải một số khó khăn nhất định trong cuộc “bứt phá về đích” đối với một số chỉ tiêu còn lại trong Nghị quyết nhiệm kỳ do bị ảnh hưởng bởi dịch cúm Covid 19, thiên tai xâm nhập mặn… Song, nhờ sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và sự kiên trì thực hiện tốt các khâu đột phá trên tinh thần “đồng loạt, đồng bộ, đồng thuận” trong triển khai thực hiện các công trình, phần việc thi đua “Đồng khởi mới” nên tin tưởng đến cuối năm 2020, Đảng bộ, chính quyền huyện Châu Thành sẽ đạt được tất cả các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015- 2020 đã đề ra.
Hiện nay, Đảng bộ huyện Châu Thành đang tập trung lãnh đạo công tác chuẩn bị đại hội Đảng cả về văn kiện và nhân sự đảm bảo đúng quy trình, quy định, dân chủ. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, nắm thông tin để kịp thời phát hiện và ngăn chặn sai phạm từ khi mới manh nha, không để sai phạm kéo dài dẫn đến vụ việc nghiêm trọng. Trong trường hợp phát hiện vụ việc sai phạm sẽ kiên quyết giải quyết không để kéo dài; tiếp tục khắc phục “điểm nghẽn” trong công tác tuyên truyền, vận động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.