Khu du lịch Hồ Tiên Sa - ấn tượng sau một lần đến

25/08/2005 14:40 GMT+7

Chỉ cần một khoản tiền nho nhỏ và sau chưa đầy một giờ đồng hồ từ Hà Nội theo đường cao tốc Láng - Hoà Lạc là bạn đã được về với Khu du lịch sinh thái Hồ Tiên Sa, nằm dưới chân núi Tản, thuộc xã Tản Lĩnh của huyện Ba Vì.

Tới đây, các bạn như thấy mình lạc vào chốn hoàng cung. Bởi các công trình nơi đây được thiết kế xây dựng theo kiểu kiến trúc cổ Trung Quốc với cái tên thật là hấp dẫn như: cổng Ngũ Phúc, cầu Thuận Thiên, lầu Uyên Ương, Lầu Liên Hoa, Thác Nhị Long, khách sạn Viên Sơn…

Thật ra, chưa một lần nào tôi được đến Trung Quốc, do vậy sự hiểu biết về đất nước và con người nơi đây chỉ qua những tập phim, những cuốn tiểu thuyết dài nhiều tập. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ cho tôi cảm nhận được khu Du lịch sinh thái Hồ Tiên Sa như là nơi trị vì của các bậc vua chúa xưa kia. Một phong cảnh hữu tình non xanh nước biếc được bắt nguồn từ huyền thoại tiên nữ giáng trần, trốn Ngọc Hoàng xuống chơi nơi trần thế.

“…Nước trong thoả sức giỡn vầy
Mải vui vội vã khi bay về trời
Khăn choàng tiên nữ đánh rơi
Để mây núi Tản muôn đời vẫn bay…”

Cảnh đẹp của vùng núi Tản càng đẹp và quyến rũ hơn khi được bao phủ bởi những làn mây trắng. Nay Khu du lịch sinh thái Hồ Tiên Sa với kiểu kiến trúc cổ Trung Quốc, nằm xen kẽ hài hoà giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng càng tạo thêm cho vùng Núi Tản một vẻ đẹp kiêu sa, hiền dịu như nàng Thiên Nga ngủ trong rừng mới được đánh thức. Bởi các công trình nơi đây đều mang nét đẹp tinh tế nhưng lại hết sức hài hoà và gần gũi với thiên nhiên và con người. Thú vị biết bao khi du khách được đắm mình trong thiên nhiên với bốn bề là rừng núi xanh ngát, ôm trọn hồ nước rộng 20 ha với làn nước trong xanh. Đâu đó xung quanh hồ nước, du khách có thể thư thái ngồi câu cá dưới những làn liễu rủ và hứng những tia nắng ban mai xuyên qua từng kẽ lá để soi mình long lanh trên mặt hồ nước. Vẻ đẹp của mặt hồ càng lộng lẫy, sống động và thơ mộng hơn khi từng đôi trai gái cùng nhau chèo lái những chiếc thuyền màu đỏ hoặc những chú vịt trắng để kể cho nhau nghe những câu chuyện tình lãng mạn. Cùng nhau tâm sự và sẻ chia những bận rộn lo toan của cuộc sống thường ngày.

Sau khi du ngoạn trên mặt nước này, bất chợt tôi đã được nghe lời tâm sự của một du khách: “Nước trong, trong đến vô ngần. Trời xanh, xanh đến bâng khuâng mái chèo”. Cảnh vật thiên nhiên ở nơi này kỳ vĩ như vậy đó. Với tổng diện tích 150 ha, trong đó có 100 ha là rừng nguyên sinh, còn lại 50 ha là mặt nước hồ và các công trình dịch vụ nhà nghỉ vui chơi giải trí khác. Trong vùng rừng núi bạt ngàn cây xanh của khu du lịch này đã xuất hiện những mảng mầu được phối kết hết sức hợp lý và hài hoà. Những mái ngói mầu vàng tươi, mầu xanh cẩm thạch, màu đỏ sậm với những đầu đao cong vút giống như những bức tranh thuỷ mặc làm say đắm lòng người. Trên khu công viên rộng 2 ha gồm có 2 bể bơi với 9 làn trượt nước, tạo cho ta cảm giác mạnh trong một làn nước bao la. Bên cạnh bể bơi là những trò chơi với những phi thuyền lướt sóng, xe điện đuổi bắt, phi cơ xoay vòng. Có sân chơi tenis, sân thi đấu để đu khách tham gia các hoạt động thể dục thể thao mang tính tập thể như bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông… Đặc biệt ở nơi đây du khách còn có thể vui đùa cùng đàn khỉ đã được thuần dưỡng. Cùng với việc tuỳ ý lựa chọn cho mình một hình thức vui chơi giải trí, du khách còn có thể tự lựa chọn cho mình một hình thức nghỉ ngơi qua đêm. Khách sạn Viên Sơn cao 4 tầng vớí một hội trường lớn phục vụ hội nghị với 300 khách, cùng 30 phòng nghỉ được trang bị những trang thiết bị hện đại. Nếu muốn thả mình trên hồ nước mênh mông, du khách có thể nghỉ ở 7 nhà sàn nằm ở ven hồ. Hơn thế nữa, du khách có thể giao lưu với nhau bên những ánh lửa trại. Bên cạnh những ánh trăng, sao khuya lấp lánh trên bầu trời, những tiếng chim hót líu lo gọi bầy, du khách còn được thưởng thức và cùng nhau trổ tài múa hát với những cô gái, chàng trai người Mường, người Dao. Cùng nhau ngồi thưởng thức những ché rượu cần với những món ẩm thực dân tộc của vùng núi Tản. Từ món ăn bình dân của vùng rừng núi Ba Vì như củ sắn, bắp ngô, khoai nướng đến những món thịt rừng được tẩm ướp mang hương vị riêng đặc trưng vốn có của Khu du lịch sinh thái Hồ Tiên Sa.   

Hiện nay Công ty Du lịch thương mại Cường Thịnh mới chỉ hoàn thành giai đoạn I của quy hoạch Hồ Tiên Sa và hoạt động mới được 2 năm nhưng lượng khách đến tham quan du lịch ngày một đông. Năm 2004 có 2,5 vạn lượt khách (tăng 1 vạn so với năm 2003). Với một ý tưởng có ý nghĩa và đậm chất nhân văn hơn, sang năm 2006 Công ty sẽ bắt đầu thực hiện giai đoạn II với một khu dịch vụ chăm sóc sức khỏe người già cũng theo phương thức của người Trung Quốc. Với phương châm “Niềm vui của tuổi trẻ và sức khỏe của người cao tuổi”, Công ty sẽ đầu tư để xây dựng khu dưỡng sinh riêng cho người cao tuổi rộng 7 ha.

Tuy mới đi vào hoạt động nhưng Khu du lịch sinh thái hồ Tiên Sa đã hấp dẫn và để lại trong lòng du khách bốn phương một ấn tượng sâu sắc. Một ấn tượng về kiến trúc cổ của khu dịch vụ nhà nghỉ theo phương thức của người Trung Hoa xưa kia. Đây là một mô hình du lịch mới của vùng du lịch núi Tản Ba Vì, góp phần làm phong phú và đa dạng thêm cho loại hình du lịch của tỉnh. Để đáp lại sự ái mộ và thị hiếu của du khách trong và ngoài nước, Công ty sẽ không ngừng đầu tư và mở rộng các hạng mục công trình nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho du khách. Để cho du khách:

“Mỗi lần đến với Tiên Sa
Là mỗi lần lại ngẩn ngơ mỗi lần”

Đây chính là mục tiêu mà Công ty du lịch thương mại Cường Thịnh đang hướng tới trong nay mai.

(Theo Báo Hà Tây)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.