Người nước ngoài có thể được làm hướng dẫn viên tại Việt Nam.

04/07/2007 16:27 GMT+7

Người Hàn Quốc (HQ) đang sinh sống ở Việt Nam có thể được hành nghề hướng dẫn viên (HDV) tạm thời, mặc dù luật du lịch của VN không cho phép người nước ngoài được hành nghề này. Đây là thông tin mới nhất từ cuộc họp báo hôm qua (3-7) do ông Phạm Từ - phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) cho biết. Vấn đề này đang được đưa ra bàn bạc với Đại sứ quán HQ.

 

 

 Theo thống kê của TCDL từ đầu năm 2007 đến nay, nước ta chỉ có 50 HDV tiếng Hàn, trong khi trung bình có tới gần 44 nghìn lượt khách HQ đến VN mỗi tháng (ngành du lịch chỉ đáp ứng 10% nhu cầu). Cách đây hai năm, UBND TP. Hà Nội cũng đã có công văn đề xuất với TCDL phương án đào tạo người HQ làm HDV tạm thời song không được chấp thuận vì trái với Pháp lệnh Du lịch.

 

Tuy nhiên, tình trạng HDV người HQ hoạt động “chui” vẫn diễn ra và là nguyên nhân dẫn đến bất lợi cho ngành Du lịch VN, nhất  là đối với thị trường khách du lịch HQ như trốn thuế, lừa đảo khách, giới thiệu sai lệch về VN… Trong đợt kiểm tra đột xuất tại HN mới đây, đoàn liên ngành đã xử lý 16 trường hợp “HDV chui” người Hàn. Các doanh nghiệp lữ hành cho rằng: thị trường khách du lịch HQ có nguy cơ… “sập” vì thiếu HDV.

 

 Trước hiện trạng này, ông Phạm Từ đưa ý kiến: “Cần xem xét điều chỉnh lại luật hoặc có giải pháp tạm thời “mềm dẻo” hơn để đáp ứng nhu cầu thực tế và quản lý hiệu quả số người HQ đang hành nghề HDV trái phép”.  Ông cũng gợi ý một “nguồn HDV” có thể được đào tạo và khai thác hiệu quả đối với các doanh nghiệp lữ hành, đó là những người từng đi xuất khẩu lao động ở HQ.

 

Thực hiện kế hoạch này, cơ quan chức năng của VN sẽ mở các lớp đào tạo nghiệp vụ HDV cho những người HQ có nguyện vọng hành nghề này. Các học viên sau khi tốt nghiệp được phép kí hợp đồng lao động ngắn hạn với các công ty lữ hành VN – kèm theo một số biện pháp quản lý chặt chẽ .

          Tạ Hương

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.