Tắt đèn làm… du lịch

21/03/2009 18:14 GMT+7

(TNO) Cùng với việc hưởng ứng chiến dịch toàn cầu “Một giờ không dùng điện” do Quỹ quốc tế về bảo tồn thiên nhiên phát động, UBND TP Hội An (Quảng Nam) tung ra hàng loạt hoạt động phụ trợ để biến chương trình này thành một sản phẩm du lịch mới dành cho du khách.

Năm 2009, đô thị cổ Hội An cũng như nhiều thành phố khác tại Việt Nam lần đầu tiên tham gia chiến dịch này. Từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 28.3, toàn bộ người dân TP Hội An sẽ đồng loạt tắt đèn, các cơ sở kinh doanh cũng tắt các bảng hiệu quảng cáo để hưởng ứng chiến dịch. Ông Lê Văn Giảng - Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: “Hội An là thành phố du lịch, chắc chắn việc tắt điện sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh, tuy nhiên trong thời gian qua chúng tôi đã khuyến khích các khách sạn, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch vận động du khách hưởng ứng và ủng hộ chiến dịch này”.

Tuy nhiên, không vì vậy mà Hội An chìm trong bóng tối. Ở các trục đường chính của phố cổ, các đèn lồng thắp điện như thường lệ sẽ được thay bằng đèn lồng thắp nến. Người dân được khuyến khích sử dụng đèn dầu phụng, đèn gương thắp sáng trong ly mắt trâu, đèn sáp... Đặc biệt, dọc theo sông Hoài sẽ có trình diễn nghệ thuật ánh sáng bằng hoa đăng và đèn đĩa. Sẽ có 16 hoạt động văn hóa nghệ thuật do các nghệ nhân phố cổ trình diễn dọc theo sông Hoài dịp này. Trên các ghe ngang sẽ diễn ra hò khoan đối đáp. Trong không khí huyền ảo và lung linh của vườn tượng An Hội, dàn hòa tấu “liêu trai” giữa đàn bầu, đàn nhị, tam thập lục, violon, guitar… sẽ gợi cho du khách về một Hội An đầu thế kỷ 20.

Ông Nguyễn Sự - Bí thư Thành ủy Hội An cho biết: “Không chỉ dừng lại ở việc hưởng ứng chiến dịch kêu gọi nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của thế giới, chúng tôi thấy có nhiều điểm tương đồng giữa hoạt động "Giờ tắt điện" và “Đêm phố cổ”, “Phố không tiếng động cơ” diễn ra lâu nay ở Hội An, đó sẽ là một sản phẩm du lịch mới”.

Sau 11 năm tổ chức “Đêm phố cổ”, hoạt động này đang có chiều hướng trầm lắng. Ông Sự cho biết sắp tới sẽ thực hiện "Giờ tắt điện" hàng tháng ở Hội An, bên cạnh việc đưa nhịp sống Hội An xưa vào sinh hoạt, kinh doanh để phục vụ du khách, ví dụ như đưa vào hoạt động kiệu rước, xe kéo tay trên phố, ẩm thực gánh hàng rong…

Từ 11 năm qua, đô thị cổ Hội An đã thực hiện chương trình “Đêm phố cổ” vào đêm rằm mỗi tháng và thu hút hơn 3.000 lượt du khách về đây mỗi đêm như thế.

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.