Về miền sông nước

13/11/2011 16:22 GMT+7

Long Xuyên như một cô gái miền Tây kiêu kỳ, diễm lệ nhưng không kém phần lãng mạn.

Long Xuyên như một cô gái miền Tây kiêu kỳ, diễm lệ nhưng không kém phần lãng mạn.

Ngắm phố phường soi bóng bên các nhánh sông, tận hưởng từng cơn gió mát lạnh là cảm giác thư thái nhất khi đến với thành phố miền Tây này. Từ Long Xuyên, có thể đi bằng đường bộ hoặc đường thủy, mất chừng 30 phút là đến cù lao ông Hổ ở xã Mỹ Hòa Hưng, TP.Long Xuyên. Ngày nay, cù lao ông Hổ được người dân quen gọi là cù bác Tôn bởi đây là nơi sinh ra và lớn lên của Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Nơi đây hiện có đền thờ, nhà lưu niệm và ngôi nhà gỗ cổ của gia đình Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Bước chân lên cù lao ông Hổ, du khách như quên hết bao lo toan, mỏi mệt của cuộc sống thường ngày. Con đường nhỏ dẫn vào khu tưởng niệm bác Tôn rợp bóng mát. Dọc hai bên đường, các bà, các mẹ bày bán nhiều loại rau, trái cây như: nhút, sơ ri, mận, bưởi... nhìn mát mắt, thơm lòng. Khu tưởng niệm được xây dựng từ tháng 5.1997, hoàn thành tháng 8.1998 nhân ngày sinh thứ 110 của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, trên khuôn viên rộng 1.600 m², cạnh ngôi nhà cổ của gia đình. Đền thờ bác Tôn xây theo kiến trúc cổ, lầu tam cấp. Tượng bán thân Chủ tịch Tôn Đức Thắng được đặt ở vị trí trang trọng. Ngôi nhà cổ làm bằng gỗ là nơi Chủ tịch đã sống thời thơ ấu, do thân sinh của ông là cụ Tôn Văn Đề xây năm 1887. Ngôi nhà được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận di tích vào tháng 12.1989.

 
Bàn chân tiên trên núi Sập - Ảnh: Thanh Đông

Du khách đến đây, ngoài tìm hiểu thân thế, quá trình học tập, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, còn có thể thư thái ngắm những vườn cây ăn trái trĩu quả được trồng, chăm sóc rất chu đáo xung quanh. Nếu muốn nghỉ lại đêm trên cù lao ông Hổ, khách cứ việc hỏi thăm người dân. Từ ngày khu tưởng niệm bác Tôn hình thành, người dân cù lao cũng “biết làm du lịch” theo kiểu chân phương như cho khách ở chung trong nhà. Nói đến đây, bạn sẽ hỏi người dân không sợ trộm cướp trà trộn làm du khách? Xin thưa, đây là cù lao, kẻ gian chạy đâu cho thoát mà bày chuyện trộm cướp!

Trở lại TP.Long Xuyên, du khách có thể tiếp tục về huyện Thoại Sơn để tham quan khu du lịch núi Sập (cách Long Xuyên 26 km). Đến đây, du khách có thể leo núi hay chèo thuyền trên hồ ông Thoại (Thoại Ngọc Hầu) hoặc thăm Sơn Tiên tự nằm trên đỉnh núi, nơi có hòn đá in hình bàn chân tiên kỳ bí. Từ khu du lịch Núi Sập chạy khoảng 25 km nữa, du khách sẽ đến thị trấn Óc Eo để tham quan khu di chỉ Óc Eo. Thành cổ Óc Eo là một thương cảng thời trung cổ bị chìm dưới đất, được phát hiện khi người dân đào kênh xáng Ba Thê. Nơi đây hiện lưu giữ nhiều di vật về một thời kỳ phát triển rực rỡ của vùng đất An Giang ngày xưa nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Từ Long Xuyên, du khách còn có thể về Tri Tôn để tham quan khu du lịch núi Cấm hoặc về Châu Đốc để viếng bà Chúa xứ núi Sam... Đến An Giang, bạn chớ bỏ qua các món ăn rất lạ như lẩu trâu, cá heo sông Hậu, sen luộc và các loại mắm đặc trưng của vùng đất này.

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.