Duyên dáng Việt Nam

20/08/2007 21:38 GMT+7

Nếu chỉ nhìn từ góc độ kinh doanh, việc tổ chức chương trình nghệ thuật tổng hợp mang tên Duyên dáng Việt Nam lần đầu tiên tại Singapore với đối tượng khách hàng - khán giả chủ yếu là người Việt hay một bộ phận công chúng người địa phương quan tâm đến Việt Nam là một quyết định táo bạo và không kém phần rủi ro.

Hơn nữa, chi phí quảng cáo và tiếp thị cũng là một gánh nặng tài chính nếu muốn quảng bá một chương trình nghệ thuật hoàn toàn mới lạ cho người dân của một đất nước đa sắc tộc và đa ngôn ngữ. Nhưng trong không khí có nhiều sự kiện và lễ hội mừng sinh nhật lần thứ 42 của đảo quốc Sư tử cùng với kỷ niệm tròn 40 năm ngày thành lập ASEAN, Duyên dáng Việt Nam lại là món ăn ngoại nhập (exotic) góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của người dân Singapore. Trên trang web www.artscentral.sg, Duyên dáng Việt Nam được kênh truyền hình số 12 (TV12) chuyên về văn hóa nghệ thuật của Singapore trang trọng giới thiệu như một sự kiện nghệ thuật hứa hẹn nhiều bất ngờ làm cho khán giả biết hơn về Việt Nam và tăng cường sự trao đổi văn hóa giữa hai nước. Trang web của TV12 còn có cả áp phích quảng cáo bộ phim hợp tác giữa Việt Nam và Singapore Vũ khúc Con Cò với hình ảnh nón lá và áo bà ba đậm đà bản sắc Việt. Vũ khúc Con Cò cũng là bộ phim được trình chiếu đầu tiên trong chương trình phim phục vụ khán giả truyền hình nhân kỷ niệm Quốc khánh Singapore trong tháng 8. Trong bối cảnh đó, có thể nói chuyến viếng thăm Singapore lần đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Chính phủ Việt Nam của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã diễn ra đúng thời điểm. Nhật báo duy nhất bằng tiếng Anh của Singapore là tờ Straits Times (ST) số ra ngày đầu tuần thứ hai 13.8 đã trang trọng đăng tấm ảnh Thủ tướng Việt Nam vẫy tay chào mọi người cùng với nụ cười đầy thân thiện cùng những thông tin nhấn mạnh tầm quan trọng

Số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy các hạng mục đầu tư của Singapore vào Việt Nam rất đa dạng và góp phần vào hầu hết các hoạt động của Việt Nam như chế biến nông, lâm, hải sản, sản xuất công nghiệp thăm dò, khai thác dầu khí... Đặc biệt trong khu vực dịch vụ, Singapore đầu tư mạnh mẽ nhất với số vốn hơn 5 tỉ đô la, chiếm 60% tổng vốn đầu tư được đăng ký. Xét về tổng thể, Singapore là nhà đầu tư đứng thứ hai tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký trên dưới 10 tỉ đô la. Singapore cũng là một trong những bạn hàng lớn nhất của Việt Nam và chỉ đứng sau Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Trong sáu tháng đầu năm nay, kim ngạch mua bán giữa hai nước đã đạt 4 tỉ đô la, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Triển vọng hợp tác kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam giờ đây không chỉ quanh quẩn những lời tuyên bố làm đẹp lòng nhau của các chính khách ngoại giao hai nước mà nó đã được biến thành những hành động và con số cụ thể. Ông Wee Ee Cheong, Chủ tịch ngân hàng lớn thứ hai Singapore là United Overseas Bank (UOB) cho biết UOB đang có ý định nâng số vốn đầu tư vào Ngân hàng Phương Nam của Việt Nam từ 10% lên 20% trong tương lai không xa. Qua phỏng vấn với tờ ST hôm thứ Sáu tuần trước (10.8), ông Wee tiết lộ: "UOB đã mở chi nhánh tại Việt Nam từ đầu thập niên 1990, trước khi các ngân hàng Singapore khác quyết định đầu tư vào thị trường Việt Nam. Cá nhân tôi đã có nhiều người bạn Việt Nam trong thời gian học đại học. Người Việt Nam thông minh và chịu khó và vì vậy mà tôi đã chuẩn bị "gieo hạt" cho UOB vào mảnh đất Việt Nam từ rất sớm". Tuyên bố đơn sơ nhưng thẳng thắn của Chủ tịch UOB chính là lời quảng cáo miễn phí cho Việt Nam và làm cho cộng đồng kinh doanh và đầu tư nước ngoài tại Singapore càng tự tin khi đặt cược vào một thị trường tăng trưởng mạnh mẽ nhưng còn ẩn chứa nhiều rủi ro.

Trước đó hai tuần, tờ ST cũng đã dành hai trang trong số báo ra ngày Chủ nhật 29.7 để giới thiệu một số dự án bất động sản ở TPHCM có sự tham gia của các tập đoàn Singapore như Capital Land hay Keppel Land. Cùng thời điểm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm Singapore, một cuộc hội thảo về cơ hội đầu tư bất động sản tại Việt Nam cũng diễn ra trong hai ngày 13 và 14.8 với sự góp mặt của nhiều chuyên gia trong ngành, các chuyên gia tài chính ngân hàng, các nhà tài trợ và các công ty tư vấn. Việt Nam có thể trở thành điểm nóng (hot spot) của châu Á về đầu tư bất động sản hay không? Xu hướng đầu tư bất động sản tại Việt Nam như thế nào và nhà đầu tư có thể bỏ tiền vào đâu? Và liệu Việt Nam có tiếp tục duy trì tỷ lệ tăng trưởng từ bấy lâu nay không? Đó là những quan tâm rất cụ thể mà nhà đầu tư nước ngoài muốn được giải đáp thông qua hội thảo và họ cũng hy vọng sẽ có những chuyển biến đột phá về quy định hay chính sách trong tương lai gần, nhất là vấn đề sở hữu của người nước ngoài.

Nói theo ngôn ngữ marketing thì chuyến công du của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Singapore và một số quốc gia khác trong khu vực như Indonesia, Philippines, Brunei có thể được gọi là road show (cuộc quảng bá hình ảnh đất nước) đầy ý nghĩa thể hiện vị thế của Việt Nam trong ASEAN và cổ động cho hoạt động thương mại đầu tư giữa các nước trong khu vực. Nếu theo phong cách truyền thống trong các lần kỷ niệm, có lẽ tờ ST sẽ đăng bài phát biểu của các nguyên thủ quốc gia trong đó có Thủ tướng Việt Nam trong chuyên đề tám trang đặc biệt mừng sinh nhật ASEAN trong số báo ra ngày 8.8. Nhưng không, Việt Nam được độc giả ST biết đến thông qua bài viết về cô sinh viên Vũ Thu Trang 21 tuổi nhận học bổng ASEAN của trường Đại học Công nghệ Nanyang (NTU). Cô kỹ sư tương lai chia sẻ những suy nghĩ chân tình của mình và phát biểu không thua gì một chính khách: "Là người Việt Nam đang học tại Singapore, tôi hy vọng sẽ cùng với các bạn Việt Nam khác giới thiệu hình ảnh của Việt Nam ra nước ngoài và giúp họ hiểu hơn về đất nước, thiên nhiên và con người Việt Nam". Nhìn hình ảnh nụ cười tươi của Thu Trang đăng trên nhật báo ST của Singapore, tôi cảm thấy khẩu hiệu cổ động du lịch của ta Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn (Vietnam - the Hidden Charm) có cái gì đó không ổn. Duyên dáng Việt Nam (Charming Vietnam) hay Lạc quan Việt Nam (Smiling Vietnam) sẽ phù hợp hơn chăng?

Theo Lê Hữu Huy - từ Singapore
(Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.