>> THIÊN THẢO

Hầu hết phụ huynh ở Việt Nam đầu tư rất nhiều cho bữa sáng của con với mong muốn con mình sẽ “mau ăn chóng lớn”. Tuy nhiên, không phải người mẹ nào cũng có thể chuẩn bị cho con một bữa sáng cân bằng và đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Vậy bữa sáng cân bằng là gì? Bữa sáng cân bằng cung cấp 30% năng lượng cần thiết cho cả ngày của trẻ với các dưỡng chất cần thiết, chứ không chỉ giúp trẻ no bụng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng và nhiều nghiên cứu khác, phần lớn bữa sáng hiện tại của trẻ em Việt Nam chỉ đáp ứng được 23% nhu cầu năng lượng cho trẻ, và “những mầm non tương lai” của chúng ta  đang thiếu gần 10% năng lượng mà một bữa sáng lí tưởng có thể cung cấp. Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Khánh Vân, Phó Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Việt Nam, khuyến cáo: “Thực phẩm ăn sáng của trẻ em Việt Nam hiện tại chưa đa dạng và chưa bảo đảm nhu cầu dinh dưỡng.

Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Khánh Vân, Phó Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng,
Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Việt Nam

Trong khi đó, bữa sáng cung cấp năng lượng cho ngày mới, giúp duy trì cân nặng hợp lý, bảo vệ dạ dày và hệ tiêu hóa, giúp tăng cường hoạt động não bộ, tăng cường miễn dịch, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Một bữa sáng cân bằng cần cung cấp 25-30% năng lượng cho cả ngày”. Cụ thể, theo ThS. Trần Khánh Vân, 1 gram protein cung cấp 4 kcal, 1 gram lipid cung cấp 9 kcal và 1 gram glucid cung cấp 4 kcal. Tỷ lệ năng lượng từ 3 chất sinh năng lượng tương ứng lần lượt là 30-35% (protein động vật/protein tổng số), dưới 60% (lipid động vật/lipid tổng số), và 70% là glucid phức hợp.

Cung cấp đầy đủ và liều lượng hợp lý các chất nêu trên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho trẻ. Chất béo có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Khi vào cơ thể, chất béo sẽ bị đốt cháy, sản sinh ra năng lượng cung cấp cho các hoạt động của cơ thể. Chất béo còn đóng vai trò là dung môi hòa tan vitamin quan trọng với trẻ như A, D, E. Bởi vậy, để cơ thể trẻ hấp thụ tốt các vitamin này, trẻ càng cần phải được bổ sung chất béo.

Nhiều gia đình nổi tiếng tại họp báo

Còn protein có liên quan đến mọi chức năng sống của cơ thể như tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết hoạt động thần kinh và tinh thần... Protein cũng kích thích sự thèm ăn của bé. Thiếu protein có thể gây ra các rối loạn trong cơ thể như chậm phát triển, thay đổi thành phần protein máu, giảm khả năng miễn dịch... Trong khi đó, Glucid đóng vai trò nuôi dưỡng các tế bào thần kinh, kích thích nhu động ruột, giúp co bóp dạ dày, tăng cường tiêu hóa và bài tiết dịch tiêu hóa. Ngoài ra, glucid còn tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng, có mặt trong các tế bào và mô như một yếu tố tạo hình.

Một bữa sáng với tỉ lệ cân bằng chất béo - đạm - đường, cùng với sự bổ sung của các chất dinh dưỡng cần thiết khác như chất xơ, vitamin, khoáng chất,… sẽ mang đến cho trẻ một bữa sáng cân bằng, giúp trẻ tăng khả năng tập trung và đạt kết quả tốt trong học tập, cũng như tối ưu sự phát triển khỏe mạnh của cơ, xương và hệ vận động.

Nhận thấy nhu cầu đó, sau thời gian nghiên cứu và phát triển, Nestlé MILO đã chính thức ra mắt sản phẩm MILO Thức uống bữa sáng cân bằng dành cho trẻ. MILO Thức Uống Bữa Sáng Cân Bằng (tên ngắn gọn MILO Bữa Sáng) với công thức từ Nestlé Thụy Sĩ đặc chế dành riêng cho bữa sáng của trẻ, bổ sung ba loại ngũ cốc: yến mạch, gạo lứt và lúa mì cùng với sữa, ca-cao và lúa mạch. Sản phẩm có tỉ lệ các chất dinh dưỡng đạm – đường – chất béo đã cân đối theo Bảng nhu cầu Dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam của Viện Dinh Dưỡng – Bộ Y Tế. Bổ sung MILO Bữa Sáng vào bữa ăn sáng hàng ngày của bé sẽ mang đến nguồn dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng, giúp trẻ khởi đầu ngày mới như một nhà vô địch.

MILO Thức Uống Bữa Sáng Cân Bằng có thể tích 200ml một hộp, đã được bày bán tại các hệ thống siêu thị và các cửa hàng tạp hóa truyền thống tại các thành phố lớn với giá 28.000 đồng/lốc 3 hộp.


Đồ họa: Duy Quang

Báo Thanh Niên
09.11.2018

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.