Trung Quốc lại giở trò vu cáo trắng trợn

06/06/2014 21:30 GMT+7

(TNO) Trong cuộc họp báo ngày 5.6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại tiếp tục giở trò vu cáo khi cho rằng tàu Việt Nam đã đâm tàu Trung Quốc hơn 1.200 lần tại khu vực Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan.

(TNO) Trong cuộc họp báo ngày 5.6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại tiếp tục giở trò vu cáo khi cho rằng tàu Việt Nam đã đâm tàu Trung Quốc hơn 1.200 lần tại khu vực Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan.


Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trả lời báo giới trong buổi họp báo ngày 5.6 - Ảnh: Bộ ngoại giao Trung Quốc

Tuy nhiên, trả lời Thanh Niên Online, các chuyên gia cho rằng không còn ai lạ gì với trò vu vạ quen thuộc này của Trung Quốc bất chấp những gì diễn ra trên thực tế. Điều quan trọng là sẽ chẳng có mấy ai tin Bắc Kinh, theo các chuyên gia.

“Phía Việt Nam đã cho tàu đâm hơn 1.200 lần vào tàu thuyền nhà nước Trung Quốc đang làm nhiệm vụ canh gác tại hiện trường, đồng thời đã thả chướng ngại vật trôi nổi trên biển”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu trong cuộc họp báo ngày 5.6.

Khi được hỏi về đoạn video ghi lại cảnh tàu Trung Quốc điên cuồng đâm vào tàu Việt Nam mà Bộ Ngoại giao Việt Nam công bố cũng trong ngày 5.6, ông Hồng vẫn chối rằng: “Tàu Trung Quốc đang tự vệ đó và tàu Việt Nam đang tấn công”, theo tờ The New York Times (Mỹ).

Ngoài ra, trong cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn ngang ngược khẳng định rằng giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou - 981) đang hoạt động trong vùng biển của Trung Quốc.

Ông Hồng còn trơ tráo cho rằng “Trung Quốc đã kiềm chế tối đa”, đồng thời lớn lối đặt điều nói “Việt Nam lợi dụng sự kiềm chế của Trung Quốc để làm phức tạp tình hình và làm gia tăng căng thẳng”.

“Điều Việt Nam cần làm lúc này là từ bỏ ảo tưởng, ngừng ngay các hành động khiêu khích và rút toàn bộ tàu khỏi hiện trường”, người phát ngôn của quốc gia đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam nói.

"Không ai tin"

Giới quan sát và dư luận đã “giật mình” về những luận điểm sai sự thật trắng trợn trong hàng loạt các phát biểu Trung Quốc đưa ra về vụ nước này hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng biển Việt Nam.

Thực tế Việt Nam đã nhiều lần khẳng định với cộng đồng quốc tế: Trung Quốc cho rất nhiều tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam. Các tàu vũ trang hộ tống bảo vệ giàn khoan rất hung hãn bắn vòi nước có cường độ mạnh và đâm húc thẳng vào các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, gây hư hại nhiều tàu và làm nhiều người bị thương. Chính hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông.

Dư luận quốc tế sẽ tin ai? Câu trả lời hết sức rõ ràng. Tiến sĩ Euan Graham (ĐH Công nghệ Nanyang, Singapore) nhận xét: “Thật khó mà chỉ ra được hành động nào gọi là “khiêu khích” từ phía Việt Nam, không chỉ trong vụ giàn khoan mà còn trong suốt 2 năm qua. Việt Nam đã làm mọi cách để thể hiện thiện chí giảm thiểu căng thẳng. Về vụ giàn khoan, giới phân tích không thể không gọi các hành động của Trung Quốc là sự bắt nạt trong hoàn cảnh không hề bị khiêu khích”.

Giáo sư Zachary Abuza, chuyên gia về khoa học chính trị và đối ngoại khu vực Đông Á thuộc Đại học Simmons (Mỹ), khẳng định với Thanh Niên Online: “Tôi đọc báo chí ASEAN mỗi ngày và chính Trung Quốc mới là bên bị báo giới khắc họa như một đất nước đang đi khiêu khích. Báo chí phương Tây cũng vậy. Tôi chưa thấy bài báo nào thể hiện sự cảm thông về cái gọi là lập trường quan điểm của Bắc Kinh trong vấn đề này”.

Hoàng Uy - An Điền

>> Trung Quốc tiếp tục leo thang bạo lực trên biển Đông
>> G7 phản đối dùng vũ lực ở biển Đông
>> Philippines: Trung Quốc tiếp tục khiêu khích để thực hiện kế hoạch bành trướng biển Đông
>> Một Trung Quốc hung hãn và manh động trên biển Đông  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.