Trưng bày chứng tích tố cáo Trung Quốc

06/06/2014 03:05 GMT+7

UBND H.Hoàng Sa vừa trình UBND TP.Đà Nẵng phương án trưng bày tàu cá của ngư dân Đà Nẵng để làm bằng chứng tố cáo Trung Quốc.

>> Tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

UBND H.Hoàng Sa khảo sát hiện trạng tàu cá ĐNa 90152  ảnh: Ng.Tú
UBND H.Hoàng Sa khảo sát hiện trạng tàu cá ĐNa 90152 - Ảnh: Ng.Tú 

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, chiều 26.5 tàu cá ĐNa 90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa (trú Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) hành nghề hợp pháp trong thềm lục địa VN thì bị tàu cá vỏ sắt 11209 của Trung Quốc đâm chìm, rất may 10 ngư dân được cứu vớt kịp thời. UBND H.Hoàng Sa đề nghị giữ nguyên trạng con tàu để đưa vào Nhà trưng bày Hoàng Sa. Bà Hoa cho biết trước mắt sẽ dùng xác tàu này để kiện tàu Trung Quốc và sau đó sẵn sàng giao tàu cho UBND H.Hoàng Sa phục vụ công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền lâu dài trong lịch sử.

Ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá TP.Đà Nẵng nhận định với đầy đủ bằng chứng, vật chứng, bà Hoa hoàn toàn có thể tiến hành vụ kiện tàu Trung Quốc cho dù phía bị đơn có vắng mặt. Còn ông Đặng Công Ngữ, nguyên Chủ tịch UBND H.Hoàng Sa, cho rằng giữa nhà nước VN và Trung Quốc đã có sự tương trợ tư pháp nên phía Trung Quốc có nghĩa vụ đảm bảo thi hành án cho vụ kiện và nếu nhà nước Trung Quốc cố tình không thực hiện thì đó là hành vi đồng lõa với tội ác đâm va, cố ý xâm hại tài sản và tính mạng ngư dân VN của tàu Trung Quốc.

Nguyễn Tú

>> PV Thanh Niên Online tường thuật từ Hoàng Sa: Bắt đầu có sóng to
>> Hoàng Sa ngày 4.6: Ngóng tin đất liền từng giờ
>> Huyện Hoàng Sa muốn trưng bày tàu cá bị Trung Quốc tấn công
>> Tàu cá Trung Quốc uy hiếp tàu cá Việt Nam
>> Tàu cá Trung Quốc thả lưới cản trở tàu kiểm ngư Việt nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.