50 nữ doanh nhân ‘quyền lực nhất châu Á’

27/02/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Trong số 50 nữ doanh nhân ‘quyền lực nhất châu Á’, có 3 nữ doanh nhân Việt Nam. Tạp chí Forbes gọi họ là ‘những người dẫn dắt thay đổi’ trong mọi lĩnh vực kinh tế.

(TNO) Trong số 50 nữ doanh nhân "quyền lực nhất châu Á", có 3 nữ doanh nhân Việt Nam. Tạp chí Forbes gọi họ là ‘những người dẫn dắt thay đổi’ trong mọi lĩnh vực kinh tế.

Quyền lực của sự giản dị 1
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty sữa Việt Nam Vinamilk Mai Kiều Liên liên tục có tên trong danh sách những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á - Ảnh: Diệp Đức Minh

Forbes xếp hạng những nữ doanh nhân dựa trên doanh thu của công ty mà họ tham gia, vị trí của họ và mức độ can dự vào sự vận hành hằng ngày của công ty.

Đây là lần thứ 3 Forbes đưa ra bảng xếp hạng này.

Theo Forbes, trong danh sách này, “đáng kể nhất” là bà Karen Agustiawan, 55 tuổi, Giám đốc tập đoàn dầu khí quốc gia Pertamina có doanh thu hằng năm trên dưới 70 tỉ USD của Indonesia.

Tiếp theo là bà Eva Yi Hwa Chen (55 tuổi), đồng sáng lập và Tổng giám đốc (CEO) Tập đoàn phần mềm Trend Micro của Nhật Bản. Giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán của công ty này hiện khoảng 4,2 tỉ USD.

Theo sau là các bà: Ho Ching (60 tuổi) - CEO quỹ đầu tư nhà nước Singapore Temasek Holdings với tổng giá trị tài sản khoảng 170 tỉ USD; Sun Yafang (59 tuổi) - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Huawei Technologies của Trung Quốc; Gail Kelly (57 tuổi) - CEO Tập đoàn ngân hàng Westpac Banking của Úc; Kiran Mazumdar-Shaw (60 tuổi) - Nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Biocon của Ấn Độ; Pansy Ho Chiu-king (51 tuổi) - “nữ hoàng cờ bạc”, nắm một loạt casino ở Hồng Kông và Macau; Mai Kiều Liên (60 tuổi) - Chủ tịch kiêm CEO Công ty sữa Việt Nam Vinamilk; và Gina Rinehart (60 tuổi) - Chủ tịch điều hành Tập đoàn khoáng sản Hancock Prospecting của Úc.

Nhưng người được chọn lên trang bìa tạp chí Forbes Asia số tháng 3.2014 là bà Chew Gek Khim, 52 tuổi, Chủ tịch điều hành của Straits Trading, người được nói là có công biến một công ty chuyên nấu quặng thiết thời Singapore còn là thuộc địa của Anh quốc thành một tập đoàn đầu tư tài chính hiện đại của thế kỷ 21.

Trong số 13 quốc gia có các đại diện trong danh sách, đứng đầu vẫn là quốc gia đông dân nhất thế giới - Trung Quốc và Hồng Kông - với 16 người. Theo sau là Ấn Độ có 7 người; Singapore và Úc mỗi nước có 4 người; Indonesia, Hàn Quốc và Việt Nam mỗi nước có 3 người; Philippines, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan mỗi nước 2 người; Malaysia và New Zealand mỗi nước 1 người.

Hai nữ doanh nhân Việt Nam khác có tên trong danh sách là bà Nguyễn Thị Mai Thanh (61 tuổi) - Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn cơ điên lạnh REE, và bà Nguyễn Thị Nga (59 tuổi) - Chủ tịch ngân hàng Đông Nam Á (SEA Bank) và các công ty khác như BRG, Intimex.

Bà Nguyễn Thị Nga là một trong 27 khuôn mặt mới xuất hiện trong danh sách năm 2014 này.

Những nữ doanh nhân trẻ đang lên

Bên cạnh 50 nữ doanh nhân “quyền lực” đã “có tuổi”, Forbes lần này cũng đưa ra danh sách 12 nữ doanh nhân trẻ ở độ tuổi trên dưới 30, đầy triển vọng.


Rita Nguyễn (áo đỏ bên phải) là doanh nhân trẻ “đáng chú ý nhất châu Á” khi tạo ra một “cuộc cách mạng internet” ở Myanmar - Ảnh: Tech in Asia

Trong số đó, đáng chú ý là Rita Nguyễn, cô gái Canada gốc Việt 37 tuổi, đồng sáng lập và CEO của Squar - mạng xã hội bằng tiếng Myanmar đầu tiên dành cho giới trẻ ở quốc gia 65 triệu dân vừa bắt đầu mở cửa.

Theo website Tech in Asia, Rita làm việc với một đội ngũ nhân viên gồm các quản lý cộng đồng tại chỗ nói tiếng Myanmar, những nhân viên phát triển phần mềm nói tiếng Việt ở Việt Nam, và kỹ thuật viên trưởng người Đức ở châu u.

Khai trương Squar hồi tháng 6.2013, Rita Nguyễn kỳ vọng thu hút được 1,5 triệu người sử dụng vào cuối năm nay.

Forbes gọi cô gái mảnh dẻ này là người tạo ra “cuộc cách mạng internet” ở quốc gia mà mạng 3G mới vừa được thiết lập.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> 2 nữ doanh nhân Việt được vinh danh tại châu Á
>> 5 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á
>> Nữ doanh nhân "8X"...
>> Một nữ doanh nhân tài ba của châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.