Hải quân Mỹ bắt đầu sử dụng vũ khí laser

19/02/2014 12:23 GMT+7

(TNO) Hải quân Mỹ dự định sẽ trang bị vũ khí bắn tia laser đầu tiên cho một tàu chiến trong năm 2014, đồng thời sẽ thử nghiệm một loại súng điện từ trên tàu trong vòng 2 năm tới, AP đưa tin hôm 18.2.


Hệ thống vũ khí laser dự kiến sẽ được trang bị trên chiến hạm USS Ponce (ảnh) trong năm 2014 - Ảnh: Reuters

Hai loại vũ khí mới này được cho là có chi phí thấp hơn rất nhiều so với tên lửa, bom thông minh, và có thể bắn liên tục.

“Vũ khí mới này cơ bản là sẽ thay đổi cách chiến đấu của quân đội chúng tôi”, đại tá Mike Ziv, Giám đốc chương trình của hệ thống vũ khí dùng điện và năng lượng thuộc Bộ Chỉ huy Hệ thống Biển của Hải quân Mỹ, cho hay.

Hệ thống vũ khí laser sẽ được trang bị trên chiến hạm USS Ponce vào mùa hè này và chỉ cần một thủy thủ điều khiển, ông Ziv nói.

Loại vũ khí hiện đại này được thiết kế nhằm ngăn chặn các mục tiêu mà Hải quân Mỹ gọi là “các mối đe dọa không đối xứng”, bao gồm máy bay không người lái, tàu cao tốc và một đội tàu số đông.

Tàu tấn công đổ bộ USS Ponce dự kiến sẽ được triển khai đến vùng Vịnh, theo AP.

Quân đội Mỹ cũng đã thử nghiệm súng điện từ tại một căn cứ ở bang Virginia. Một phát đạn bắn ra từ loại vũ khí này có vận tốc cao gấp 6-7 lần so với vận tốc âm thanh, với sức công phá rất lớn.

Hải quân Mỹ xem loại súng mới này như một vũ khí thay thế cho những loại súng bắn đạn thông thường.

Điểm yếu


Hình ảnh phát đạn bắn ra từ súng điện trong buổi bắn thử tại một căn cứ quân sự ở bang Virginia, Mỹ - Ảnh: Wikimedia Commons

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng cả vũ khí laser và súng điện từ đều có điểm yếu.

Theo ông Loren Thompson, chuyên gia phân tích quốc phòng tại Viện Lexington (Mỹ), vũ khí phóng tia laser không hiệu quả khi dùng trong trời mưa, trong môi trường bụi bặm, hoặc trong môi trường không khí bị nhiễu loạn, trong khi súng điện từ cần có một lượng điện khổng lồ trước khi bắn.

“Hải quân Mỹ cho biết đã tìm ra cách giải quyết điểm yếu hoạt động không hiệu quả trong thời tiết xấu của vũ khí laser, nhưng vẫn có nghi ngờ cho rằng tầm hoạt động của loại vũ khí này sẽ bị hạn chế bởi mây mù, bụi bặm và mưa”, chuyên gia này cho hay.

Chi phí cực rẻ so với tên lửa và bom


Một máy bay không người lái bị bắn hạ bởi hệ thống vũ khí laser trong một đợt bắn thử nghiệm - Ảnh chụp màn hình

Nhưng ông Thompson cũng nói rằng hai loại vũ khí này giúp quân đội Mỹ tiết kiệm được rất nhiều tiền.

Mỗi tên lửa đánh chặn được trang bị trên các tàu chiến Mỹ có chi phí sản xuất ở mức thấp nhất là 1 triệu USD, trong khi một hệ thống vũ khí laser với công suất 30 kw có chi phí cho một lần phóng chỉ vào khoảng vài USD, theo chuyên gia quân sự Thompson.

Vũ khí laser Mỹ vượt trội các nước khác


Hệ thống vũ khí laser của quân đội Mỹ - Ảnh: Reuters

Vũ khí laser của quân đội Mỹ phóng ra tia laser có khả năng đốt cháy mục tiêu, nhưng khác với các cảnh chiến đấu trong phim khoa học viễn tưởng, tia laser trong thực tế không thể thấy được bằng mắt thường.

Hệ thống nhắm bắn sẽ khóa vị trí mục tiêu, rồi phóng ra một tia năng lượng, đại tá Ziv giải thích.

“Bạn chỉ có thể thấy được sự tàn phá của tia laser lên mục tiêu, chứ không thấy được tia laser”, ông Ziv nói.

Các quốc gia khác cũng đang phát triển công nghệ laser quân sự, nhưng tại thời điểm này Hải quân Mỹ vượt trội hơn tất cả.

“Công bằng mà nói thì cũng có những nước khác đang phát triển công nghệ này. Nhưng tôi cũng khẳng định rằng sẽ cần phải làm rất nhiều để có thể đạt được thành tựu như chúng tôi đang có, đó là chỉ cần một thủy thủ điều khiển vũ khí laser”, viên đại tá Mỹ này tự tin cho biết.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc phát triển vũ khí laser cạnh tranh với Nga, Mỹ
>> Mỹ sẵn sàng triển khai vũ khí laser
>> Lầu Năm Góc sẽ thử vũ khí laser mới trên chiến đấu cơ?
>> Vũ khí laser phòng không của Đức
>> Vũ khí laser trên không của Mỹ
>> Mỹ với tham vọng mới về vũ khí laser

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.