Mỗi ngày phát sinh 2 ổ dịch cúm gia cầm

25/02/2014 19:53 GMT+7

(TNO) Dịch cúm gia cầm đang có ở 21 địa phương trên khắp ba miền đất nước, tính từ sau Tết Nguyên đán đến nay, trung mình mỗi ngày phát sinh 2 ổ dịch mới.

>> 17 tỉnh đang có dịch cúm gia cầm H5N1
>> Dập tắt hai ổ dịch cúm gia cầm
>> Cúm gia cầm hoành hành ở ĐBSCL
>> Tập trung cấp bách chống cúm gia cầm, tiêm bù vắc xin sởi
>> Dịch cúm gia cầm đang lan rộng
>> Dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp đe dọa Việt Nam

Thông tin do ông Đàm Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN – PTNT) cho biết tại cuộc họp ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm diễn ra chiều nay 25.2, tại Hà Nội.

Thống kê của Cục Thú y, cả nước đang có 67 ổ dịch cúm gia cầm ở 21 tỉnh, thành phố, đã làm chết trên 63.000 gia cầm. Qua tổng hợp từ sau Tết Nguyên đán đến nay, trung bình mỗi ngày cả nước phát sinh 2 ổ dịch mới.

Tình hình vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm gia cầm tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán được cho là nguyên nhân vi rút cúm A/H5N1 có điều kiện phát tán ở nhiều địa phương.

Qua lấy mẫu kiểm tra, tỷ lệ vi rút cúm A/H5N1 lưu hành trên đàn thủy cầm đang ở mức cao chiếm gần 6% và 61% ở chợ buôn bán gia cầm. Dịch cúm dễ bùng phát trong thời gian tới nếu các địa phương lơ là kiểm soát, giám sát buôn bán, vận chuyển gia cầm.

Mỗi ngày cả nước phát sinh 2 ổ dịch cúm gia cầm
Tiêu hủy gia cầm mắc cúm A/H5N1 tại H.Bảo Thắng, Lào Cai - Ảnh: K.Vân 


Ông Đàm Xuân Thành phủ nhận không có tình trạng thiếu vắc xin trong phòng chống cúm gia cầm trước những lo ngại trong dự luận. Trong năm 2014, quỹ vắc xin thuộc quản lý của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đang có 38 triệu liều. Đây là nguồn vắc xin dự phòng chỉ cấp cho các địa phương khi có dịch để tiêm bao vây ngăn, dập dịch.

Trong đợt dịch này, đã có 7,2 triệu liều đã được cấp cho các tỉnh công bố dịch để tiêm cho đàn gia cầm. Cũng theo ông Thành, Cục Thú y đã trình thủ tục xin mua thêm 60 triệu liều vắc xin bổ sung vào nguồn dự phòng chống dịch cúm A/H5N1.

Thông tin về dịch cúm A/H7N9 tại quốc gia láng giềng Trung Quốc, ông Vũ Ngọc Long, Phó trưởng phòng kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, tính đến 25.2, đã có 365 người nhiễm vi rút cúm A/H7N9, trong đó 116 người đã tử vong, chiếm tỷ lệ cao.

Ngành y tế trong nước vẫn đang giám sát chặt chẽ cúm trên người, tăng cường xét nghiệm các trường hợp viêm đường hô hấp nặng nhằm kịp thời phát hiện vi rút cúm A/H7N9 trên người.

Hoàng Phan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.