Hụt hẫng thiết chế văn hóa ở Đà Nẵng: Rạp chiếu phim kêu cứu

05/03/2014 09:41 GMT+7

Rạp chiếu phim Lê Độ (146 Trần Phú, Đà Nẵng) do Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Đà Nẵng quản lý đang xuống cấp nghiêm trọng.

 Rạp Lê Độ
Rạp Lê Độ đã xuống cấp về cơ sở vật chất lẫn thiết bị phục vụ công tác trình chiếu - Ảnh: Diệu Hiền

Từ khi hình thành cho đến nay, rạp Lê Độ đã tổ chức nhiều đợt chiếu phim vào những ngày lễ lớn, đợt phim mừng Đảng đón xuân, tổ chức các hoạt động chiếu phim phục vụ giải trí cho các cháu thiếu nhi, tổ chức các đợt liên hoan phim để giao lưu với các tỉnh trong nước và nước ngoài. Rạp Lê Độ được xây dựng từ trước năm 1975, đến năm 1993 mới được 1 lần tu sửa lại. Theo báo cáo của Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng, rạp có diện tích gần 700m2, với 2 phòng chiếu, công suất phòng 1 có 400 chỗ và phòng 2 có 98 chỗ. 2 phòng này được trang bị máy chiếu phim nhựa 35 ly, sản xuất vào năm 1997 và 2001. Nhưng, theo tốc độ phát triển của thị trường phim ảnh như hiện nay, với những kỹ thuật tối tân, hiện đại, thì máy chiếu phim nhựa 35 ly hầu như không thể sử dụng để phục vụ cho công tác trình chiếu. Để đáp ứng yêu cầu phục vụ khán giả đến rạp, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Đà Nẵng phải đi thuê máy chiếu công nghệ HD để sử dụng.

Hệ thống máy chiếu đã vậy, cơ sở vật chất tại Rạp Lê Độ càng đáng nói hơn. Do đã hơn 20 năm chưa được gia cố, sửa chữa, nâng cấp, nên mọi mặt đều đã xuống cấp nghiêm trọng, ẩm thấp. Hệ thống máy điều hòa, ghế xem phim... đã vô cùng lỗi thời, không đáp ứng được nhu cầu của khán giả đến với rạp. Theo ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng, thì ở Đà Nẵng, trong hệ thống của Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Đà Nẵng có 7 rạp chiếu phim sau những năm giải phóng, đến nay chỉ còn 1 rạp duy nhất là Rạp Lệ Độ, nhưng suýt chút nữa cũng kết thúc vai trò nếu không có sự can thiệp kịp thời của Bí thư Thành ủy Trần Thọ.

Cần cải tạo, nâng cấp

Trước thực trạng này, mong muốn lớn nhất của cán bộ, lãnh đạo Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Đà Nẵng là cần sớm được sự quan tâm, đầu tư nâng cấp Rạp Lê Độ trong thời gian sớm nhất, để có thể phát triển và có những kế hoạch dài hơi trong hoạt động phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân Đà Nẵng. Một trong những đề xuất của Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng với Thành ủy Đà Nẵng về những công trình cấp thiết được đầu tư, xây dựng giai đoạn 2014-2015, đó chính là Rạp Lê Độ. Theo đó, việc cải tạo, nâng cấp, sửa chữa Rạp Lê Độ là tạo điều kiện cho Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Đà nẵng tiếp tục thực hiện các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị được giao. Trước tiên cần đầu tư mua máy chiếu công nghệ HD vừa có chức năng chiếu 3D để bổ sung cho Rạp Lê Độ, cải tạo trang trí mặt tiền, nâng cấp hệ thống máy điều hòa, cải tạo nội thất của rạp... Dự kiến đề xuất kinh phí cho hạng mục nâng cấp, cải tạo Rạp Lê Độ (giai đoạn 2014 - 2015) của Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng là 4 tỉ đồng. Nếu không kịp thời đầu tư, sửa chữa thì Rạp Lê Độ lại tiếp tục thoi thóp...

Đầu tư cho văn hóa chưa tương xứng

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kết luận, sau 15 năm trở thành đơn vị hành chính trực thuộc trung ương, Đà Nẵng đã xây dựng và phát triển thành một đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của khu vực miền Trung. Trong đó, những thành tựu trong việc xây dựng con người và môi trường văn hóa lành mạnh đã có đóng góp quan trọng và là một trong những yếu tố đảm bảo sự phát triển bền vững; thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng và phát triển văn hóa thời kỳ mới của thành phố trong thời gian qua. Tuy nhiên, công tác quản lý và triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa vẫn còn một số hạn chế, bất cập; đặc biệt, việc đầu tư cho văn hóa chưa tương xứng với vị trí, vai trò của thành phố.

Hữu Trà

 

 

Diệu Hiền

 >> Rạp chiếu phim tư nhân thắng lớn
>> Rạp chiếu phim đồng quê
>> Đà Lạt sẽ không còn rạp chiếu phim
>> Rạp chiếu phim: Cung không đủ cầu
>> Rạp chiếu phim trong quán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.