Mộ quan triều Nguyễn bị xâm hại

18/02/2014 10:41 GMT+7

Mộ cụ Đặng Thành Đôn (ở KV.4, P.Trần Quang Diệu, TP.Quy Nhơn, Bình Định), vị quan triều Nguyễn, đang bị xâm hại dù gia đình đã “kêu cứu” nhiều lần nhưng chính quyền địa phương không quan tâm.

Mộ quan triều Nguyễn bị xâm hại
Mộ của cụ Đặng Thành Đôn - Ảnh: Hoàng Trọng

Theo sách Quốc triều Hương khoa lục của Đông các Đại học sĩ Cao Xuân Dục (1843-1923), cụ Đặng Thành Đôn sinh tại làng Long Vân (huyện Tuy Phước, Bình Định) đỗ đầu cử nhân (Hương nguyên) tại Trường Bình Định vào năm 1915. Một số sách sử của triều Nguyễn cũng ghi lại rằng, cụ Đôn lần lượt được được bổ nhiệm làm Tri phủ Kon Tum, Tri phủ Tuy Phong (Bình Thuận), Tri phủ Ninh Hòa (Khánh Hòa), Bố chánh Quảng Nam, Bố chánh Hà Tĩnh, Tuần vũ Quảng Trị, Phủ doãn Thừa Thiên (1938). Năm 1940, cụ Đôn về hưu với chức hàm Thượng thư. Cụ Đôn mất năm 1946.

Hiện mộ cụ Đôn không có đường vào, xung quanh mộ bị người khác lấn chiếm canh tác hoa màu, trồng cây lâu năm. Phần đất sát bên cạnh mộ được cấp cho gia đình khác sinh sống, xây chuồng heo, gà, nhà vệ sinh… Năm 2006, bà Đoàn Thị Mỹ Dung (ở thôn Vân Hội, thị trấn Diêu Trì, H.Tuy Phước), gọi cụ Đôn bằng ông cố ngoại, đã gửi đơn khiếu kiện, yêu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) phần đất có ngôi mộ cụ Đôn để tiện bề chăm sóc.

Mộ quan triều Nguyễn bị xâm hại
Sắc phong, bằng cấp của cụ Đôn được gia đình bà Dung lưu giữ - Ảnh: Hoàng Trọng

Theo báo cáo của Thanh tra TP.Quy Nhơn (lập tháng 12.2007), mảnh đất có phần mộ cụ Đôn trước đây vốn được triều đình nhà Nguyễn cấp. Phần đất này được cụ Đôn cho con gái là Đặng Thị Nõn canh tác. Sau năm 1975, bà Nõn giao phần đất này cho con gái là bà Nguyễn Thị Kim Hoa (mẹ của bà Dung) sử dụng. Năm 1979, Hợp tác xã nông nghiệp đã quản lý, sử dụng toàn bộ diện tích đất nói trên dù gia đình bà Hoa không có đơn vào Hợp tác xã.

Năm 2006, nhiều hộ dân đã lấn chiếm phần đất này để xây nhà, canh tác và chính quyền địa phương cũng đã cấp GCNQSDĐ nhiều phần trên lô đất nói trên cho một số người khác. Đến năm 2007, phần đất còn lại của gia đình bà Dung là 2.309 m2. Thanh tra TP.Quy Nhơn kết luận rằng việc bà Dung xin Nhà nước giao lại phần đất của ông bà để canh tác, thu hoa lợi, bảo vệ mồ mả… là chính đáng nên đề nghị UBND TP.Quy Nhơn xem xét, giao đất lại cho bà Hoa (mẹ bà Dung).

Mộ quan triều Nguyễn bị xâm hại
Mũ, đai của cụ Đôn - Ảnh: Hoàng Trọng

Gần 7 năm sau, tháng 6.2013, tại cuộc họp nghe Thanh tra TP.Quy Nhơn thông báo kết quả kiểm tra hồ sơ của gia đình bà Dung, Phó chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam đã có văn bản yêu cầu Thanh tra, Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố phối hợp với UBND P.Trần Quang Diệu kiểm tra, đo đạc lại phần diện tích đất có ngôi mộ… để tham mưu, đề xuất UBND TP.Quy Nhơn giải quyết theo đúng quy định.

Tuy nhiên, ông Đoàn Văn Vĩ, Chủ tịch UBND P.Trần Quang Diệu, cho biết vụ việc đã được báo cáo lên UBND TP.Quy Nhơn và không ai biết cụ Đặng Thành Đôn là ai, làm gì. “Làm sao có thể khẳng định ngôi mộ là của ông Đặng Thành Đôn gì đó. Tên trùng tên, họ trùng họ, sao có thể khẳng định đó là ngôi mộ của một vị quan”, ông Vĩ nói. Trong khi đó, Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND TP.Quy Nhơn cho biết vụ việc vẫn đang được giải quyết do có nhiều phức tạp về nguồn gốc đất. Tháng 1.2014, bà Dung lại tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đề nghị xem xét lại vụ việc.

Ghi nhận công lao

Ông Lê Ngọc Anh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Quy Nhơn: Chúng tôi đã đến nhà bà Nguyễn Thị Kim Hoa sao lưu lại các sắc phong, giấy tờ liên quan đến cụ Đặng Thành Đôn và cũng đề nghị Ban Quản lý di tích tỉnh Bình Định hướng dẫn cho gia đình tập hợp các tư liệu để tổ chức hội thảo khoa học ghi nhận công lao đóng góp của cụ với dân tộc. Chúng tôi cũng đưa tên cụ Đôn vào ngân hàng các tên đường để đặt tại TP.Quy Nhơn. Sau hội thảo khoa học về cụ Đặng Thành Đôn thì việc xin mở rộng đất đai để bảo vệ ngôi mộ sẽ dễ dàng hơn.

Hoàng Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.