Những con diều giấy

23/02/2014 03:10 GMT+7

Thời đại ngày nay, khái niệm “diều giấy” đối với bọn trẻ con gần như hoàn toàn xa lạ. Vì chúng không thể biết làm ra được con diều thả bay lên bầu trời và chúng cũng không có cái cảm giác vui sướng khi nhìn những con diều do chính tay mình làm ra đang bay tít trên cao.

Thời đại ngày nay, khái niệm “diều giấy” đối với bọn trẻ con gần như hoàn toàn xa lạ. Vì chúng không thể biết làm ra được con diều thả bay lên bầu trời và chúng cũng không có cái cảm giác vui sướng khi nhìn những con diều do chính tay mình làm ra đang bay tít trên cao.

Để có được con diều giấy, phải tốn rất nhiều công sức vì ngày xưa điều kiện kinh tế ở nông thôn còn rất khó khăn. Vào dịp thả diều (cuối tháng giêng đầu tháng hai âm lịch), trẻ con thôn quê lại háo hức làm diều giấy.

Đầu tiên là làm khung sườn, muốn có khung sườn chắc chắn phải chọn những thanh tre cật thật già. Kế đến là giấy và bún hoặc cơm để dán. Những tờ giấy học trò ngả màu vàng ố, bỗng chốc biến thành những con diều lả lướt bay lên không trung thật đẹp mắt. Thời điểm thả diều thường diễn ra vào buổi chiều, lúc hoàng hôn ngả màu vàng ối. Dưới những miếng ruộng, chỉ còn trơ những gốc rạ sau mùa gặt, những đứa trẻ cầm sợi dây diều ù té chạy và khi cánh diều no gió bay cao, cũng là lúc những đứa trẻ phía dưới căng mắt nhìn, niềm vui chực trào trong từng ánh mắt trẻ thơ.

Ngày nay, những con diều đủ sắc màu tung cánh trên bầu trời, trẻ con được hưởng mọi quyền lợi được người lớn ban tặng. Chúng dễ sở hữu những con diều đắt tiền nhưng cũng mất đi kỹ năng cần có của trẻ con.

Trần Nhật Hạ

>> Thả diều
>> Ngày hội thả diều trên biển Cửa Đại
>> Cấm thả diều
>> Những cô gái thả diều trong thành phố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.