Loét dạ dày

05/03/2014 09:54 GMT+7

Thưa bác sĩ, tôi thường xuyên đau bụng vùng trên rốn, đau tăng lên lúc đói và gần sáng. Khi ăn vào cơn đau có giảm, kèm theo hay buồn nôn và ợ chua. Tôi có tự mua thuốc dạ dày uống nhưng không hết hẳn. Xin hỏi bác sĩ có phải tôi bị loét dạ dày? Cách điều trị ra sao? Xin cám ơn bác sĩ.

Thưa bác sĩ, tôi thường xuyên đau bụng vùng trên rốn, đau tăng lên lúc đói và gần sáng. Khi ăn vào cơn đau có giảm, kèm theo hay buồn nôn và ợ chua. Tôi có tự mua thuốc dạ dày uống nhưng không hết hẳn. Xin hỏi bác sĩ có phải tôi bị loét dạ dày? Cách điều trị ra sao? Xin cám ơn bác sĩ. (tranthidath…@gmail.com)

BS.CK1 Dư Huỳnh Hồng Phong, Chuyên khoa Nội tiêu hóa - gan mật, Y - Nha khoa Vạn Phước.

Ở Việt Nam, ước tính có 7 - 10% dân số bị loét dạ dày - tá tràng. Tỷ lệ nam và nữ trong loét dạ dày là 1/1, còn đối với loét hành tá tràng là 2/1.

Biểu hiện thường gặp nhất là đau vùng thượng vị. Triệu chứng đau thường liên quan tới bữa ăn từ 30 phút - 2 giờ, đau có thể xuất hiện khi đói hoặc nửa đêm về sáng. Có khi chỉ biểu hiện bằng cồn cào, ăn vào thì dịu đi. Đau bụng có thể xuyên ra sau lưng, đau lan sang phải. Đau còn có tính chu kỳ: đau khoảng 2 - 8 tuần, kể cả không điều trị gì thì triệu chứng đau cũng giảm, sau đó sẽ có đợt đau tái phát.

Có những bệnh nhân xuất hiện ợ hơi, ợ chua, nóng rát vùng thượng vị. Khoảng 20% bệnh nhân bị loét dạ dày - tá tràng nhưng không hề có triệu chứng mà người bệnh vào viện vì các biến chứng như: xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, hẹp môn vị hoặc nội soi kiểm tra mới phát hiện ra bệnh.

Các biến chứng của loét dạ dày bao gồm: xuất huyết tiêu hoá, hẹp môn vị, thủng dạ dày hoặc tá tràng và ung thư dạ dày.

Trường hợp của anh (chị) với các triệu chứng được cung cấp, chúng tôi nghĩ nhiều đến loét hành tá tràng. Tuy nhiên để giúp chẩn đoán xác định, anh (chị) cần đến cơ sở y tế để nội soi dạ dày ống mềm đồng thời trong lúc soi bác sĩ sẽ lấy mẫu mô tìm xem có vi khuẩn H.Pylori hay không. Tùy vào kết quả nội soi và tình trạng có nhiễm hay không nhiễm vi khuẩn H.Pylori mà bác sĩ có hướng điều trị phù hợp.

Chuyên mục do Y - Nha khoa Vạn Phước
(số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ.
Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y - Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.