Trung Quốc bán tên lửa ‘giá rẻ’ cho Myanmar

01/03/2014 14:20 GMT+7

(TNO) Tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) cho rằng Myanmar sẽ có khả năng bắn hạ bất kỳ chiến đấu cơ Mỹ nào bay vào không phận nước này nếu sử dụng phiên bản tên lửa đất đối không tầm trung HQ-12 của Trung Quốc.

(TNO) Tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) cho rằng Myanmar sẽ sớm có khả năng bắn hạ bất kỳ chiến đấu cơ Mỹ nào bay vào không phận nước này nếu sử dụng phiên bản xuất khẩu tên lửa đất đối không tầm trung HQ-12 của Trung Quốc.

Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ Nga cho hay Myanmar hồi tháng 11.2013 đã ký hợp đồng mua các tên lửa đất đối không tầm trung KS-1A, phiên bản xuất khẩu của HQ-12, đủ để trang bị cho 4 tiểu đoàn phòng không của Myanmar, trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 1.3 dẫn lời tờ Thời báo Hoàn cầu.

Trung Quốc sẽ bắt đầu chuyển các tên lửa KS-1A cho Myanmar vào tháng 6.2014.

Thời báo Hoàn cầu cho rằng chính quyền Myanmar hiện quan tâm đến những loại vũ khí có thể tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc.

Hệ thống tên lửa KS-1A có thể phát hiện 6 mục tiêu cùng lúc và có thể tấn công 3 mục tiêu trong cùng một lúc, theo “quảng cáo” của Thời báo Hoàn cầu.

Sau triển lãm hàng không 2012 tại thành phố Châu Hải (Trung Quốc), các chuyên gia quân sự đánh giá tầm bắn của HQ-12 là khoảng 5-50 km.

Mặc dù đa số các quốc gia phương Tây xem HQ-12 kém hơn các loại tên tửa tân tiến của họ, nhưng nó lại phù hợp cho các quốc gia đang phát triển như Myanmar vì giá thành thấp, theo nhận định của Thời báo Hoàn cầu.

Với tên lửa KS-1A, quân đội Myanmar sẽ có khả năng chống lại các chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 của Mỹ như F-16 và F/A-18.

Hiện tại đa số các máy bay không người lái (UAV) của Mỹ không có khả năng “tàng hình”, nên Myanmar có thể dùng KS-1A bắn hạ các UAV của Mỹ, cũng theo Thời báo Hoàn cầu.

Phúc Duy

>> Myanmar cần tránh áp lực về biển Đông
>> Chuyện sửa hiến pháp Myanmar
>> Hé lộ hai tên lửa chống hạm mới của Trung Quốc
>> Mỹ hé lộ UAV động cơ phản lực tầm xa mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.