Tình báo Mỹ: Kim Jong-un ‘đã củng cố quyền lực thành công’

15/02/2014 09:55 GMT+7

(TNO) Tình báo Mỹ cho rằng Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã củng cố thành công quyền lực của mình.

(TNO) Tình báo Mỹ cho rằng Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã thành công trong việc củng cố quyền lực của mình nhờ thay thế các quan chức lâu năm bằng thế hệ những người trẻ hơn trong nội bộ đảng và quân đội.

Trong một phiên điều trần tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hồi đầu tuần này, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper nói rằng ông Kim đã củng cố được vị thế của nhà lãnh đạo duy nhất và là người ra quyết định cuối cùng tại Triều Tiên sau 2 năm lên nắm quyền, tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) đưa tin hôm 14.2.

Ông Kim cũng đã siết chặt kiểm soát và đảm bảo được lòng trung thành của thuộc cấp thông qua các cuộc thanh trừng và cải tổ nhân sự.

Tại phiên họp, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ Michael Flynn nhận định rằng vụ thanh trừng ông Jang Song-thaek, dượng của ông Kim Jong-un, là một thông điệp mạnh mẽ cho thấy ông Kim “sẽ không ngồi im trước bất kỳ sự thách thức nào”.

Chính quyền Bình Nhưỡng hiện đang cố gắng tập trung vào cải thiện kinh tế và đối phó với các mối đe dọa từ bên ngoài, ông Flynn cho hay.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên thử động cơ cho tên lửa đạn đạo KN-08?
>> Quan chức Trung Quốc lần đầu thăm Triều Tiên sau vụ Jang Song-thaek
>> 240.000 người Triều Tiên có tài sản trị giá trên 50.000 USD
>> Nhật - Triều Tiên 'bí mật đàm phán  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.