Bí ẩn cái chết của nữ CEO công ty kinh doanh Bitcoin tại Singapore

06/03/2014 19:15 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Singapore (SPF) sáng 6.3 xác nhận cô Autumn Radtke, người Mỹ 28 tuổi, tổng giám đốc công ty First Meta chuyên kinh doanh đồng tiền ảo Bitcoin đã chết hôm 26.2.

(TNO) Cảnh sát Singapore (SPF) sáng 6.3 xác nhận cô Autumn Radtke, người Mỹ 28 tuổi, tổng giám đốc công ty First Meta chuyên kinh doanh đồng tiền ảo Bitcoin đã chết hôm 26.2.


Autumn Radtke chết tại căn hộ thuê ở khu Chinatown, Singapore với nghi vấn tự tử - Ảnh: LinkedIn/Autumn Radtke

SPF cho biết họ nhận được cuộc gọi  lúc 7 giờ sáng 26.2 và đến căn hộ thuê của cô Radtke ở phố Cantonment Close gần khu Chinatown giữa lúc cô gái “nằm bất động”.

Giám định viên sau đó xác nhận Radtke đã chết, và cái chết được xếp vào diện “bất thường”.

Không có thêm thông tin mô tả về hiện trường, nhưng cảnh sát cho biết điều tra ban đầu không thấy dấu hiệu tác động từ bên ngoài lên cái chết của cô gái đến từ bang Wisconsin, phía bắc nước Mỹ, theo báo Straits Times.

Các xét nghiệm độc chất học đang được tiến hành để xác định nguyên nhân gây ra cái chết, cảnh sát cho hay.

Sốc

Thông tin về cái chết của nữ CEO trẻ tuổi trong làng công nghệ tài chính xuất hiện đầu tiên trên thế giới vào ngày 27.2, trên trang Tech In Asia và được một vài báo khác dẫn lại.

Một số người không tin, như cây bút Will Oremus chuyên viết về mảng công nghệ của tạp chí điện tử Slate phải thốt lên: “Không thể nhanh như thế được!”, “Quá dễ dãi để tin đó là sự thật!”.

Radtke rời Califonia và đến Singapore đầu quân cho First Meta - công ty thành lập năm 2008 chuyên mua bán và trao đổi các đồng tiền ảo, trong đó có Bitcoin.

Trước đó, theo lý lịch tự khai trên mạng xã hội LinkedIn, Radtke cộng tác với Apple để đưa công nghệ điện toán đám mây vào những tập đoàn lớn của Mỹ, và sau đó tập trung vào công việc phát triển kinh doanh ở những công ty công nghệ mới thành lập như Xfire, Geodelic Systems...

Radtke được biết tới như một người đã giúp những giải pháp thị trường đến cho nhiều tập đoàn năm trong danh sách Fortune 500 của Mỹ.

Nhưng đến ngày 5.3, hàng loạt tờ báo về tài chính, kinh doanh và công nghệ thông tin rầm rộ đưa tin dẫn nguồn từ thông điệp cáo phó trên website của công ty First Meta: “Tập thể First Meta sốc và đau buồn bởi sự mất mát bi thương của người bạn, người tổng giám đốc của chúng tôi Autumn Radtke”.

Các báo đưa tin Radtke “chết ngày 28.2”, và trực tiếp hay gián tiếp tin rằng Radtke chết vì tự tử.

Một số báo cũng liên hệ đến cái chết hồi tháng 6.2012 của kỹ sư người Mỹ Shane Todd, 30 tuổi, ngay trong căn hộ thuê ở phố Spottiswoode Park cũng trong khu Chinatown của Singapore.

Gia đình Tood cho rằng con trai họ bị giết chết vì có tham gia vào một dự án nghiên cứu ứng dụng chất bán dẫn Gallium Nitride có thể sử dụng trong thiết bị quân sự bị cho làm tổn hại đến an ninh nước Mỹ.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra Singapore khẳng định anh này tự tử vì bị trầm cảm.

6 tuần, 9 cái chết trong làng tài chính


Tổng giám đốc Mark Karpeles của công ty kinh doanh Bitcoin lớn nhất thế giới Mt Gox ở Nhật Bản cuối đầu tạ tội sau khi nộp đơn bảo hộ phá sản - Ảnh: Reuters 

Tuy sốc, nhưng nhiều người không tỏ ra bất ngờ về cái chết của nữ doanh nhân trẻ, trước những biến động dồn dập của thị trường Bitcoin toàn cầu.

Hôm 28.2, công ty kinh doanh Bitcoin lớn nhất thế giới có trụ sở ở Nhật Bản là Mt Gox đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau khi 850.000 đồng Bitcoin trị giá gần 500 triệu USD của khoảng 127.000 khách hàng không cánh mà bay khỏi kho lưu trữ trên mạng của công ty.

Hôm 3.3, ngân hàng Flexcoin ở Canada tuyên bố đóng cửa sau khi bị hacker lấy mất 600.000 USD, trong đó toàn bộ 896 đồng Bitcoin lưu trữ trên mạng bị đánh cắp hôm 1.3.

Bên cạnh đó, theo hãng tin kinh tế CNBC, một loạt ngân hàng thế giới cũng đang  lao đao, dẫn đến nhiều cái chết bằng tự tử.

Trong vòng 6 tuần qua, người ta thống kê có đến 9 cái chết gồm:

1. William Broeksmit, 58 tuổi, cựu quản lý của Deutsche Bank AG, chết tại nhà ở khu South Kensington, trung tâm London (Anh) hôm 26.1 với các dấu hiệu tự tử khá rõ ràng.

2. Karl Slym, 51 tuổi, giám đốc điều hành của tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 6 của thế giới Tata Motors (trụ sở chính ở Ấn Độ) được phát hiện chết trong phòng khách sạn the Shangri-La ở Bangkok (Thái Lan) hôm 27.1.

3. Gabriel Magee, 39 tuổi, nhân viên tập đoàn tài chính JP Morgan nhảy từ nóc tòa nhà tổng hoành dinh JP Morgan châu u ở London ngày 27.1.

4. Mike Dueker, 50 tuổi, kinh tế gia trưởng của ngân hàng Russell Investments (Mỹ) được phát hiện chết gần cầu Tacoma Narrows, tiểu bang Washington State ngày 31.1.

5. Richard Talley,  57 tuổi, người sáng lập công ty American Title Services ở bang Colorado (Mỹ) được tin là đã tự tử bằng súng ngắn hôm 4.2.

6. Tim Dickenson, giám đốc truyền thông tại Anh của công ty tái bảo hiểm Thụy Sĩ Swiss Re AG chết một cách khó hiểu hồi cuối tháng 1.2014.

7. Ryan Henry Crane, 37 tuổi, một quản lý của JP Morgan được tin là tự tử tại nhà ở bang Connecticut ngày 3.2.

8. Li Junjie, 33 tuổi, quản trị viên ngân hàng của JP Morgan đã nhảy từ nóc tòa nhà công ty tại Hồng Kông ngày 19.2.

9. James Stuart, cựu CEO của National Bank of Commerce của Mỹ được tìm thấy chết không rõ nguyên nhân ở bang Arizona vào sáng 19.2.

CNBC nhìn nhận trong những thời đoạn bất ổn của thị trường, như thời Đại suy thoái hay khủng hoảng năm 1987, người ta thường chứng kiến nhiều cái chết bằng tự tử xuất phát từ lý do tài chính.

Với trường hợp của cô Autumn Radtke, lý do tự tử còn được củng cố hơn khi trên Facebook cá nhân vào ngày 10.2, Radte đã chia sẻ đường dẫn một bài viết có tựa đề “Cái giá tâm lý của việc kinh doanh” với lời bình “Cái gì cũng có giá của nó”.

Đó là chia sẻ diễn ra chỉ 4 tiếng đồng hồ trước khi cô đưa lên Facebook bức ảnh cuối cùng của 2 người bạn.

Singapore khai trương 2 máy ATM Bitcoin

Hôm 27 và 28.2 vừa qua, Singapore đưa vào sử dụng 2 máy ATM Bitcoin đầu tiên, một do chính kỹ sư trong nước chế tạo đặt tại trung tâm tài chính Boat Quay, và một nhập từ British Virgin Islands đặt tại trung tâm mua sắm Citylink Mall.

Những máy ATM này cho phép người sử dụng nạp đồng SGD để mua đồng Bitcoin mà trước đây chỉ có thể mua được bằng cách chuyển tiền qua một công ty mua bán tiền tệ và phải chờ ít nhất một ngày thì giao dịch mới hoàn tất.

Hiện tại chỉ mới có vài nước có máy ATM Bitcoin như Mỹ và Canada. Nhiều nơi khác cũng sắp có như Nhật Bản, Hồng Kông, Úc và Anh.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Cơn địa chấn bitcoin
>> Việt Nam không chấp nhận tiền Bitcoin
>> Microsoft hỗ trợ chuyển đổi tiền ảo Bitcoin trên Bing
>> Sòng bạc Mỹ chấp nhận Bitcoin
>> Bitcoin Tiền ảo giá trị 'khủng
>> Tin tặc đang nhắm đến tiền ảo Bitcoin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.