Tách thành công chị em song sinh dính liền mới 5 ngày tuổi

27/02/2014 16:36 GMT+7

(TNO) Trưa nay 27.2, chị em song sinh dính liền chỉ mới 5 ngày tuổi vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) tách rời thành công. Đây là ca song sinh dính liền được tách rời nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

(TNO) Trưa nay 27.2, chị em song sinh dính liền chỉ mới 5 ngày tuổi vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) tách rời thành công. Đây là ca song sinh dính liền được tách rời nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.


Các bác sĩ tách rời hai bé - Ảnh: Nguyên Mi

Hai bé được tách rời sau hơn 1 giờ 30 phút phẫu thuật, sớm hơn dự kiến đến 3/4 thời gian (dự kiến là 6 giờ).

Thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, cho biết kết quả mổ tốt. Hiện hai bé đang được hồi sức hậu phẫu.

“Trong vòng 24 giờ tới là giai đoạn cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe, sinh mạng của hai bé. Vì vậy, các bé được theo dõi đặc biệt, sát sao”, bác sĩ Hiếu chia sẻ.

Giải thích lý do vì sao quyết định mổ tách rời khi hai bé còn rất nhỏ - chỉ mới 5 ngày tuổi, bác sĩ Hiếu cho biết: Vì có một bé không có hậu môn. Em bé thứ hai phân ra rất nhiều, trong khi em bé thứ nhất không có phân. Các bác sĩ lo sợ ứ phân sẽ gây nhiễm trùng cho cả hai bé. Khi đó, các can thiệp phẫu thuật đều sẽ rất khó khăn, phức tạp. Bên cạnh đó, bé thứ hai lại dị tật tiết niệu, ứ nước, cũng có khả năng nhiễm trùng.


Giây phút cam go nhất khi cắt mạch máu nối liền tim hai bé - Ảnh: Nguyên Mi

Theo bác sĩ Hiếu, với ca này, thời gian mổ không lâu nhưng ngược lại thời gian chuẩn bị lại kéo dài hơn dự kiến (gần 2 giờ đồng hồ). Trong đó, khó nhất là đặt nội khí quản cho bé thứ nhất vì bé còn quá nhỏ.

Qua chẩn đoán hình ảnh, hai bé không dính liền nội tạng, tim không dính nhau nên không quá phức tạp. Tuy nhiên bác sĩ Hiếu cho biết, hai bé dính nhau nên chẩn đoán hình ảnh không thể chắc 100%. Vì vậy, ê-kíp mổ vẫn lo lắng và dự trù trước tình huống hai quả tim của hai bé dình liền.

Đúng như kết quả chẩn đoán hình ảnh, khi mổ ra, các bác sĩ thở phào nhẹ nhõm khi thấy hai quả tim không dính nhau. Nhưng giữa hai quả tim có một mạch máu - như cái cầu nối hai quả tim.


Chị em song sinh dính liền đã được tách rời đang được chăm sóc, theo dõi đặc biệt - Ảnh: Nguyên Mi  

Theo bác sĩ Hiếu, đây là tình huống phát sinh. Nếu mạch máu nuôi hai quả tim của hai bé thì khi cắt đứt mạch máu có nghĩa là cắt nguồn sống của bé, có thể tử vong trên bàn mổ. Vì vậy, các bác sĩ đã thử kẹp nhẹ nhàng mạch máu để kiểm tra hoạt động của tim. Qua 20 phút theo dõi, các chỉ số tim hai bé bình thường, chứng tỏ mạch máu không là nguồn nuôi tim, các bác sĩ đã quyết định cắt bỏ mạch máu. Hai bé hoàn toàn được tách rời.

Sau đó, các bác sĩ đã dùng da tự thân để che phủ lồng ngực của cả hai bé.

Hiện tại, lo lắng nhất của các bác sĩ là hai em bé bị cao áp phổi, có khả năng suy hô hấp. Bên cạnh đó là nguy cơ loạn nhịp tim và nhiễm trùng.

Nguyên Mi

>> Phẫu thuật tách rời chị em song sinh dính nhau
>> Chuyển cặp song sinh dính liền sang Bệnh viện Nhi đồng 1
>> Một bé trong cặp song sinh dính liền Long - Phụng qua đời
>> Mùa xuân với… blouse trắng - Kỳ 3: Gặp người tách cặp song sinh Long - Phụng
>> Tách rời cặp song sinh Long - Phụng dính nhau phức tạp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.